- Được nói lời sau cùng, bị cáo Dương Tự Trọng chỉ xin khoan hồng cho các bị cáo khác, bản thân ông ta nói sẵn sàng chấp nhận bản án.

Dương Chí Dũng khai về người báo tin bỏ trốn

Đầu giờ chiều 7/1, trả lời thẩm vấn của HĐXX, Dương Chí Dũng khai, đã nhận được mật báo từ một cán bộ công an, khuyên nên bỏ trốn. 

Mở đầu ngày xét xử thứ 2, phiên tòa diễn ra với phần tranh luận. Nhiều luật sư cho rằng mức án mà Viện kiểm sát (VKS) đề nghị là quá cao và yêu cầu trả hồ sơ điều tra lại.

Trong phần đối đáp của mình, VKS cho rằng: Các bị cáo đã phạm tội cố ý, đã tiếp nhận mong muốn, yêu cầu của bị cáo Dương Tự Trọng tổ chức cho Dương Chí Dũng bỏ trốn.

Kết quả thẩm vấn tại tòa cho thấy, các bị cáo đã tổ chức cho Dương Chí Dũng trốn sang Campuchia. Việc Dũng bị bắt là do sự tích cực của cơ quan pháp luật và nằm ngoài mong muốn của các bị cáo.

{keywords}
(Ảnh: TTXVN)

Khi CQĐT ra lệnh bắt tạm giam ông Dũng, hậu quả phi vật chất là gây hậu quả làm cho nhân dân có sự nghi ngờ không đảm bảo tính nghiêm minh của pháp luật, vụ án không được xử lý kịp thời. Về nguyên tắc, hậu quả đến đâu, các bị cáo phải chịu đến đó.

Theo VKS, 7 bị cáo trong vụ án này phải bị truy tố khoản 3, nhưng VKSNDTC đã quyết định truy tố 2 bị cáo Trọng và Sơn theo khoản 3, xử lý theo quy định, nghiêm trị người chỉ huy, cầm đầu.

Các bị cáo còn lại áp dụng khoản 1 là đúng pháp luật.

Đối với bị cáo Sơn, VKS cho rằng bị cáo này đứng vị trí thứ hai sau bị cáo Dương Tự Trọng bởi Sơn là người gần gũi, trực tiếp nhất với bị cáo Trọng, là người chỉ huy.

{keywords}
Đại diện Viện kiểm sát. (Ảnh: T.Nhung)

Các bị cáo khác chỉ thừa hành lệnh của bị cáo Trọng và Sơn. Bị cáo Sơn là người tiếp nhận mong muốn, yêu cầu của bị cáo Trọng ngay đầu tiên.

Bị cáo Sơn còn nhận sự điều phối, điều xe, chuyển tiền đưa Dũng đi trốn. Chính bị cáo Sơn đã trực tiếp liên lạc với Dũng “bắc kạn” và Phong để Dương Chí Dũng trốn sang Campuchia. Vậy nên truy tố bị cáo Sơn khoản 3 là đúng nguyên tắc.

'Đốt' tiền để đưa Dương Chí Dũng bỏ trốn

Sau khi đã huy động các mối quan hệ để đưa anh trai bỏ trốn ra nước ngoài, cựu Phó GĐ công an Hải Phòng đã phải “đốt” số tiền lớn để tổ chức cuộc đào tẩu.

Về việc một số luật sư yêu cầu trả hồ sơ điều tra lại, vì xuất hiện tình tiết mới tại tòa, VKS cho rằng vụ án đã được điều tra đầy đủ, chứng minh đầy đủ hành vi phạm tội của các bị cáo, không nêu ra được bất cứ tài liệu mới nào, các bị cáo đã thừa nhận lời khai của nhau nên không cần điều tra lại.

Trước đó, trong phần tranh luận, bị cáo Dương Tự Trọng cho rằng VKS nói bị cáo ngoan cố là không thỏa đáng.

“Bảo tôi ngoan cố là không chính xác. Vì trí nhớ, tôi không hiểu các bị cáo khác nói đúng hay sai nên tôi không phản đối và không xác nhận. Không thắc mắc gì thì không thể nói tôi ngoan cố được”, lời bị cáo Trọng tại tòa.

Kết thúc phần tranh luận, Dương Chí Dũng xin được phát biểu ý kiến nhưng không được thực hiện vì theo quy định, người làm chứng không được quyền tham gia nội dung tranh luận.

Trong phần nói lời sau cùng, bị cáo Dương Tự Trọng trình bày: “Dương Chí Dũng là anh ruột của tôi. Tôi luôn sống cùng với kỷ niệm của hai anh em và càng thấy thương anh tôi nhiều hơn.

{keywords}
(Ảnh: T.Nhung)

Thường ước được cầu mong cho anh tôi được hưởng sự khoan hồng của pháp luật, lòng từ bi khoan dung độ lượng vị tha của người đời. Tình cảm ấy tôi nghĩ ở mỗi con người ai cũng có, mong mọi người thông cảm".

Với các bị cáo khác, mong HĐXX khách quan, đánh giá đúng người đúng tội, mở lượng khoan hồng để họ sớm về với cuộc đời. Cá nhân tôi sẵn sàng chấp nhận thực hiện nghiêm túc bản án HĐXX dành cho tôi.”

Bị cáo Sơn mong HĐXX xem xét, đánh giá đúng, khoan hồng đối với người ăn năn hối cải, có đóng góp cho xã hội, mong HĐXX xem xét thấu đáo .

Bị cáo Thắng cho rằng cái mất lớn nhất của anh ta là đã đánh mất lòng tin của Đảng, danh dự trong ngành công an.

Bị cáo này mong muốn cho tất cả bị cáo mức án thấp nhất, được nhanh chóng trở về để có thời gian sửa lại lý lịch cho con cái mình, trả công nuôi dưỡng của bố mẹ.

Trong phần nói lời sau cùng của mình, bị cáo Ánh nhận thấy cái mất lớn nhất của mình là đã làm ảnh hưởng đến truyền thống tốt đẹp của gia đình, đánh mất tương lai sự nghiệp.

{keywords}
Các bị cáo tại tòa sáng 8/1. (Ảnh: T.Nhung)

Hình phạt tù trong tâm là quan trọng, song sắt chỉ là hình thức bên ngoài. Tất cả các bị cáo đều là những người sinh ra trong gia đình có truyền thống tốt đẹp, đều là người tốt, chỉ vì sai lầm mà bị đình chỉ Đảng. Đây là điều răn đe lớn nhất, mong HĐXX xem xét tất cả các tình tiết giảm nhẹ cả về lý và tình”, lời của bị cáo Ánh tại tòa.

Bị cáo này còn nói lời chúc mừng năm mới với tất cả mọi người, nhắc các đồng đội vững vàng, nếu sai thì sửa sai.

Tôi gửi lời chúc mừng năm mới đến toàn thể mọi người ở đây, chúc mọi người có sức khỏe, hạnh phúc, không gì quý hơn hạnh phúc gia đình”.

Ngoài ra các bị cáo khác mong HĐXX xem xét thấu đáo và mong được hưởng lượng khoan hồng.

Chiều nay 15 giờ, HĐXX sẽ tuyên án.


Viện kiểm sát đề nghị mức án đối với 7 bị can bị truy tố tội Tổ chức đưa người khác đi nước ngoài:  

1.  Dương Tự Trọng (52 tuổi, nguyên Phó giám đốc Công an TP Hải Phòng, nguyên phó cục trưởng Cục Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội - Tổng cục VII - Bộ Công an): 18- 20 năm tù

2. Vũ Tiến Sơn (SN 1966, nguyên Phó phòng CSĐT tội phạm về trật tự - xã hội, CA TP Hải Phòng): 17- 18 năm tù.

3. Hoàng Văn Thắng (SN 1970, nguyên cán bộ Phòng CSĐT tội phạm về môi trường, CA TP Hải Phòng): 6-7 năm tù. 

4. Đồng Xuân Phong (SN 1974, kẻ đang trốn nã và được ông Trọng bao che): 6- 7 năm tù.

5. Trần Văn Dũng (SN 1968, tức Dũng "Bắc Kạn", kẻ từng bị phạt tù án treo về tội buôn lậu, bị phạt tù về tội Tàng trữ trái phép chất ma túy, đã được xóa án tích): 6-7 năm tù.

6. Nguyễn Trọng Ánh (SN 1985, nguyên cán bộ Phòng CSĐT tội phạm về trật tự xã hội, CA TP Hải Phòng): 6-7 năm tù.

7. Phạm Minh Tuấn (SN 1961, nguyên Giám đốc xí nghiệp Bạch Đằng): 5-6 năm tù.

T.Nhung

Dương Chí Dũng là kẻ cực kỳ mê tín?
Dương Chí Dũng hối hận, Dương Tự Trọng chấp nhận tất cả

Dương Chí Dũng khai về người báo tin bỏ trốn

Hình ảnh anh em Dương Chí Dũng tại tòa

Kiến nghị khởi tố người mật báo Dương Chí Dũng

Hôm nay xử em trai Dương Chí Dũng