- Bé Kiều Chinh (10 tháng tuổi) bị suy hô hấp nặng sau 2 ngày ho, sốt, phát ban do sởi. Rất may bé đã được cứu sống, sức khỏe tiến triển tốt.

PGS.TS Nguyễn Tiến Dũng, trưởng khoa Nhi (BV Bạch Mai) cho biết, bé Chinh (sống tại Hà Nội) nhập viện ngày 16/2. Lúc này thấy biểu hiện của trẻ chưa có gì bất thường, ban sởi ít nên các bác sĩ chuyển bé sang Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương điều trị.

{keywords}
Bé Chinh đã ăn uống bình thường, có thể xuất viện trong vài ngày tới

Tuy nhiên, chiều cùng ngày sức khỏe bé đột nhiên chuyển biến nhanh, phổi tổn thương rất nặng. Bé Chinh được chuyển ngay lại khoa Nhi, Bệnh viện Bạch Mai trong tình trạng suy hô hấp rất nặng, phải thở máy.

Thấy tình trạng của trẻ ngày một nặng hơn, các bác sỹ khoa Nhi (BV Bạch Mai) chụp liên tục phim phổi để theo dõi, điều chỉnh máy thở, hằng ngày đều đặn siêu âm tim, sử dụng thuốc trợ tim hài hòa, kiểm tra gan vì sợ virus sởi tiếp tục tấn công các cơ quan khác.

Sau hơn 2 tuần điều trị, hiện sức khỏe trẻ diễn biến tốt, ăn uống bình thường, có thể xuất viện trong vài ngày tới. 

PGS Dũng cho biết, có hai ca sởi nặng vào cùng một đợt đều bị virus sởi tấn công trực tiếp vào phổi ngay ở giai đoạn đầu, trong đó một bé đã tử vong, bé Chinh may mắn cứu được.

Ngay tối hôm qua (2/3), khoa Nhi cũng tiếp nhận 3 bệnh nhi mắc sởi cũng bị biến chứng nặng. Nhận định trong thời gian tới sẽ tiếp tục có các ca sởi nhập viện, bác sỹ Dũng khuyến cáo cha mẹ nên đưa con đi tiêm phòng và chú ý tăng cường vệ sinh mũi họng, vệ sinh cá nhân, tránh những nơi tập trung đông người, thông thoáng nhà cửa ... 

Trước tình hình dịch sởi lan rộng tại nhiều địa phương, trong đó có nhiều trẻ mắc bệnh do chưa được tiêm phòng, Bộ Y tế đã chỉ đạo các địa phương ngay trong tháng 3 cần tiêm bổ sung vắc xin sởi cho khoảng 200.000 trẻ trên cả nước để chặn dịch lây lan.

C.Quyên