- Diễn biến tâm lý tội phạm của Nguyễn Kim An được xác định là phức tạp. Đối tượng này đã có những chiêu thức đối phó với cơ quan công an cực kỳ gian xảo, khó tin.

Không như tội phạm bắt cóc tống tiền, thông thường

Liên quan đến vụ giết bạn, phi tang xác như VietNamNet đã thông tin, hiện cơ quan CSĐT công an TP.HCM đang đấu tranh làm rõ về hành vi phạm tội của Nguyễn Kim An (SN 1995, quê Bình Thuận, tạm trú Q.Tân Bình).

Bước đầu cơ quan công an xác định, An có dấu hiệu của hành vi “giết người”, “cướp tài sản”.

{keywords}
Đến thời điểm hiện nay Nguyễn Kim An vẫn khai báo, 1 mình gây án táo bạo.

Theo lời khai của An, đêm 26/2 An gọi điện cho bạn học chung trường VTC (trụ sở Q.Tân Bình), là Lưu Vĩnh Đạt (SN 1996, ngụ Q.Bình Tân) đến chơi ở phòng trọ ở P.4, Q.Tân Bình.

Tại đây An dùng 6 viên thuốc an thần hoà vào chai trà xanh đưa cho Đạt uống. Sau đó An bỏ Đạt vào bao tải và ngay trong đêm, một mình dùng xe gắn máy chở bao tải chứa Đạt đến phi tang tại cầu Phú Mỹ, Q.7.

Xong việc, An lấy xe gắn máy của nạn nhân chạy về gửi ở 1 bãi xe tại P.4, Q.Tân Bình; rồi dùng chính ĐTDĐ của nạn nhân để nhắn tin, gọi điện tống tiền 500 triệu đồng gia đình người bị hại.

Theo phân tích của thiếu tướng Phan Anh Minh – PGĐ Công an TP.HCM, diễn biến tâm lý tội phạm của Nguyễn Kim An rất phức tạp, không giống như loại tội phạm bắt cóc tống tiền thông thường.

Với những kẻ bắt cóc, tống tiền khác thì điều quan trọng là giữ cho con tin còn sống để đòi tiền chuộc, nhưng An thực hiện gây án khác lạ, giết hại nạn nhân trước tiên rồi mới tiến hành tống tiền.

Theo tướng Minh, nếu đúng theo lời khai một mình gây án thì có thể nói Nguyễn Kim An cực kỳ táo bạo, liều lĩnh…

Cụ thể An đã chuốc thuốc mê Đạt ngay chính tại phòng trọ, một mình vận chuyển bao tải chứa thi thể Đạt chưa tử vong di chuyển bằng xe gắn máy qua đoạn đường dài từ Q.Tân Bình sang Q.7 để phi tang.

Đáng nói là thành cầu Phú Mỹ rất cao, một mình An khó mà đẩy nạn nhân xuống sông. Đó là chưa kể thời điểm trước 21h30 đêm 26/2, vẫn còn rất đông người lưu thông trên đường, rất dễ phát hiện.

Theo gia đình nạn nhân, có thể hành vi gây án của An đã được lên kế hoạch từ trước, không phải là bộc phát.

Tuy nhiên, theo nguồn tin của VietNamNet, lượng thuốc an thần được An trữ sẵn trong nhà là bình thường do An thường xuyên mất ngủ trong quá trình học, lập trình game.

Còn 2 bao tải để chứa thi thể của Đạt cũng có sẵn trong phòng trọ, do An chuẩn bị trong quá trình di chuyển chỗ ở khác vì chủ trọ lấy lại phòng để xây dựng.

Hung thủ đối phó với công an như thế nào?

Được biết trưa 27/2, bà Nguyễn Thị Lệ (SN 1972, là mẹ ruột của nạn nhân Đạt) trình báo công an về sự mất tích của con trai mình, trong đó có nghi ngờ Nguyễn Kim An là người liên quan.

Thực tế điều tra, công an P.An Lạc A (Q.Bình Tân), công an Q.Bình Tân và phòng cảnh sát hình sự, công an TP.HCM đều mời An lên làm việc nhưng An tỏ ra rất bình tĩnh, khai báo không biết gì.

{keywords}
Nạn nhân Lưu Vĩnh Đạt và các tang vật khi công an phát hiện thi thể.

Chính sự bình tĩnh đến thản nhiên của An, đồng thời gian đoạn này chưa có chứng cứ rõ ràng chứng tỏ An liên quan, nên cơ quan công an không thể “câu lưu” đối tượng này.

Đó là chưa kể vào 10h sáng 27/2, khi bà Lệ trình báo công an về chuyện mất tích của con trai, thì ngay trưa hôm đó An đã có mặt tại nhà bà này, tỏ ra thông cảm, lo lắng truy tìm người bạn của mình.

Những ngày sau đó An còn đến nhà nạn nhân Đạt thêm nhiều lần nữa; cùng gia đình Đạt đi trình báo cơ quan công an các cấp.

Thậm chí ngày 10/3, An xuất hiện tại đám tang của nạn nhân Đạt, tỏ ra đau xót, thương cảm trước cái chết của người bạn thân.

Theo nhận định của thiếu tướng Phan Anh Minh, có lẽ do hung thủ quá thân thiết với gia đình nạn nhân, nên ít nhiều kế hoạch điều tra của cơ quan công an...bị lộ.

Nguyễn Kim An còn đối phó với công an bằng “chiêu”, sau khi vứt thi thể Đạt đã chiếm đoạt xe gắn máy của nạn nhân, gửi vào 1 bãi xe tại Q.Tân Bình. An hoàn toàn không sử dụng xe gắn máy trên, do sợ công an truy theo dấu vết chiếc xe mà khám phá ra vụ án nên đã vứt luôn phiếu gửi xe.

Về chiếc ĐTDĐ của Đạt, An chỉ chiếm đoạt sim số, riêng máy ĐTDĐ, An vứt xuống kênh ở P.4, Q.Tân Bình mà đến nay cơ quan công an chưa thu hồi được.

“Khả năng của công an Q.Bình Tân là có hạn, nếu các phòng nghiệp vụ của công an TP.HCM vào cuộc sớm thì có thể phát hiện chân tướng vụ án sớm, nhưng lúc đó nạn nhân cũng đã tử vong rồi” – tướng Minh nhận định về hành vi gây án tinh vi của hung thủ Nguyễn Kim An.  

Hiện vụ án đang được cơ quan CSĐT công an TP.HCM mở rộng điều tra, truy xét kẻ đồng phạm (nếu có) với hung thủ.

Đàm Đệ