Giám đốc CA tỉnh Lai Châu khẳng định, vào đầu tháng 5 tới sẽ khởi tố vụ lật cầu treo Chu Va 6. Còn sai phạm của ông Đỗ Chiến Thắng (con rể Bí thư tỉnh Lai Châu) chưa đến mức phải khởi tố.

Đây là thông tin được Thiếu tướng Trần Duân, Giám đốc CA tỉnh Lai Châu khẳng định với báo Người lao động trong cuộc trao đổi vào chiều 21/4.

Từ kết luận của Viện Khoa học hình sự, Thiếu tướng Trần Duân cho biết: “Nếu khởi tố sẽ là cơ sở sản xuất neo, thứ hai là đơn vị thi công, thứ 3 là đơn vị giám sát. 3 đơn vị này phải khởi tố và chịu trách nhiệm về hành vi của mình”.

{keywords}
Hiện trường vụ lật cầu treo Chu Va 6. Ảnh: Báo GTVT

Nói về trách nhiệm của ông Đỗ Chiến Thắng - Trưởng BQL Dự án cầu Chu Va 6, (con rể của Bí thư tỉnh ủy Lai Châu Lò Văn Giàng), tướng Duân cho biết, sau khi khởi tố vụ án vào đầu tháng 5 tới, trách nhiệm của ông Thắng sẽ được xem xét cụ thể. Song sai phạm của ông Đỗ Chiến Thắng chưa đến mức phải khởi tố vì BQL chỉ chịu trách nhiệm chung chứ không làm trực tiếp.

Vụ tai nạn lật cầu Chu Va 6 (xã Sơn Bình, Tam Đường, Lai Châu) xảy ra vào ngày 24/2/2014 làm 8 người chết và 38 người bị thương.

Sau gần 1 tháng điều tra, ngày 11/3, Bộ GTVT công bố nguyên nhân gây sập, trong đó khẳng định cầu Chu Va 6 bị đứt không phải do quá tải.

Nguyên nhân trực tiếp do ắc neo tăng đơ không đúng thiết kế và không tuân thủ quy trình kỹ thuật.

Cụ thể, tiết diện ắc neo thực tế tại vị trí nhỏ nhất khoảng 25 cm2 chỉ bằng khoảng 50 % tiết diện chịu lực thiết kế).

Bề mặt lỗ ắc neo tăng đơ lồi lõm biểu hiện không được gia công chế tạo đúng yêu cầu kỹ thuật, có khả năng khi chế tạo đã sử dụng biện pháp gia nhiệt thổi thủng chiều dày.

Ngoài ra, trụ tháp neo cầu Chu Va 6 không được thi công đúng kỹ thuật khi tiến hành ốp gạch, trát phủ ngoài trụ tháp. Điều này không có trong hồ sơ thiết kế và không đúng các quy định về quản lý chất lượng công trình xây dựng hiện hành.

Ngày 16/3, Phó thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc, Bộ GTVT đã đề nghị Bộ Công an, Công an Lai Châu xem xét trách nhiệm các tổ chức, cá nhân liên quan và phải có kết quả báo cáo lên Thủ tướng trong tháng 4/2014.

Cũng trong khoảng thời gian này, thông tin Trưởng BQL Dự án huyện Tam Đường đồng thời là Trưởng BQL Dự án cầu Chu Va 6 chính là ông Đỗ Chiến Thắng (con rể ông Lò Văn Giàng - Bí thư tỉnh ủy Lai Châu) được báo chí đăng tải).

Trong cuộc họp về sự cố cầu Chu Va 6 ngày 19/3, ông Lò Văn Giàng đã công khai phát biểu rằng cần xem xét nghiêm khắc trách nhiệm các tập thể cá nhân, kể cả con rể mình trong vụ tai nạn.

Đ.Tâm (tổng hợp)