- Luật sư chỉ ra những điểm yếu, và có thể coi là sai lầm của Công an Q.Bình Thạnh; còn trong diễn biến khác, người phát ngôn của Công an TP.HCM cho biết: sẽ họp báo công bố thông tin về vụ khám xét tiệm vàng Hoàng Mai.

Liên quan đến vụ “Khám xét tiệm vàng, tạm giữ 559 lượng vàng ở TP.HCM” như VietNamNet đã thông tin, luật sư Huỳnh Thế Tân - trưởng văn phòng luật sư Tân & Đồng Sự (Q.1, TP.HCM) đã có một số nhận định về tính pháp lý xung quanh vụ việc gây xôn xao dư luận trong những ngày qua.

“Trong thực tế, hệ thống pháp luật hiện nay, còn quá nhiều bất cập, dẫn đến việc không được tuân thủ nghiêm chỉnh, ngay cả từ phía cơ quan công quyền”, luật sư Tân đưa ra ý kiến gợi mở.

{keywords}

Sau vụ khám xét, tiệm vàng Hoàng Mai sẽ nghỉ kinh doanh đến hết năm 2014

Nói về vụ việc khám xét tiệm vàng ở Bình Thạnh, trưởng văn phòng luật sư Tân & Đồng Sự phân tích, tại địa điểm kinh doanh của bà Mai (tức Nguyễn Thị Thanh Mai) có 2 chủ thể kinh doanh (gồm công ty kinh doanh và cửa hành tư nhân kinh doanh) và 1 chủ thể sở hữu (sỡ hữu vàng và ngoại tệ).

“Việc khám xét của công an quận đã không tách bạch được, giữa tài sản và hành vi của 3 chủ thể khác nhau, được điều chỉnh bởi 2 hệ thống pháp luật hoàn toàn khác nhau. Do thiếu sót của công an quận, nên vụ việc đã gây hậu quả xấu. Chính vì vậy, nói lạm quyền cũng được, mà nói thiếu sót cũng được” - luật sư khẳng định.

Nói về vấn đề bất thường trong việc khám xét tiệm vàng Hoàng Mai, ông Tân cho rằng: Ở vụ này là việc ký quyết định kiểm tra trước 1 ngày thể hiện sự chưa hiểu rõ về luật.

Về giải quyết hậu quả của việc khám xét bất thường, luật sư Tân cho rằng, nếu công an quận đã giải tỏa lệnh tạm giữ số vàng thì cũng cần giải tỏa lệnh tạm giữ số ngoại tệ của chủ tiệm vàng Hoàng Mai.

Công an quận chỉ xử lý được hành vi đổi 100USD mà thôi.

“Với cá nhân chủ tiệm, cũng là đại diện công ty, là chủ sở hữu tài sản hợp pháp, theo tôi cũng chỉ nên coi đây là 1 bài học kinh nghiệm, để việc quản lý kinh doanh và sở hữu được tốt hơn. Tôi cho rằng, không nên làm ầm ĩ quá, vì thực chất công an quận mới tạm giữ, chứ chưa đưa ra quyết định xử lý cuối cùng, nên cũng khó buộc họ phải đền bù thiệt hại gì, mặc dù bà chủ cơ sở có bị sốc, suy sụp tinh thần hay phải tạm ngừng kinh doanh” - LS Tân nói.

Nêu quan điểm về vụ việc, ông Tân cho rằng: “Theo tôi, công an quận nên chủ động xin lỗi trực tiếp chủ cơ sở, để hai bên làm tiếp công việc của mình, đây kết cục đẹp nhất. Cả hai phía nên tự rút kinh nghiệm sau vụ việc này”.

{keywords}

Quyết định khám xét nhiều bất thường tiệm vàng Hoàng Mai do Chủ tịch UBND Q.Bình Thạnh ký ngày 23/4, trong khi việc khám xét được thực hiện ngày 24/4

Trong một diến biến khác, trao đổi với VietNamNet, thiếu tá Nguyễn Quang Thắng – phó CVP Công an TP.HCM cho biết, Công an TP.HCM đang làm việc với công an Q.Bình Thạnh về vụ việc xảy ra ở tiệm vàng Hoàng Mai.

“Vụ việc này cũng chỉ là nhẹ nhàng với nhau thôi! Tuy nhiên có một số vấn đề về tính pháp lý cần làm rõ”, theo thiếu tá Thắng.

Ngoài ra thiếu tá Thắng cho biết, trong ngày mai (29/4), Công an TP.HCM sẽ tổ chức họp báo thông tin chi tiết liên quan đến việc khám xét ở tiệm vàng Hoàng Mai.

VietNamNet sẽ tiếp tục thông tin tới bạn đọc.

Đàm Đệ