- Sau dư luận liên quan tới việc khám tiệm vàng Hoàng Mai ngày 24/4, công an TPHCM đã chính thức lên tiếng về vụ việc.

Trao đổi với VietNamNet, đại tá Lê Anh Tuấn – Chánh văn phòng kiêm phát ngôn viên của công an TP.HCM khẳng định “công an Q.Bình Thạnh báo cáo đề xuất Chủ tịch UBND Q.Bình Thạnh ra lệnh khám xét tiệm vàng, nhưng căn cứ không đầy đủ và thiếu chắc chắn”.

Mua bán 100 USD, niêm phong tới 559 lượng vàng

Theo đại tá Lê Anh Tuấn, đến nay công an TP.HCM đã nắm rõ toàn bộ vụ việc. Ngay trong ngày 29/4, thiếu tướng Phan Anh Minh – phó giám đốc công an TP.HCM cùng lãnh đạo các đơn vị nghiệp vụ như: văn phòng công an TP.HCM, phòng pháp chế, phòng cảnh sát kinh tế…đã trực tiếp nghe lãnh đạo công an Q.Bình Thạnh báo cáo, cũng như kiểm tra hồ sơ liên quan.

{keywords}
Đại tá Lê Anh Tuấn – Chánh văn phòng công an TP.HCM trao đổi với P.V VietNamNet chiều 29/4.
{keywords}
Đề xuất của công an Q.Bình Thạnh để Chủ tịch UBND quận này ra quyết định khám xét tiệm vàng Hoàng Mai được cho là “căn cứ không đầy đủ và thiếu chắc chắn”.

Theo đại tá Tuấn, có đủ cơ sở khẳng định tiệm vàng Hoàng Mai - tức công ty TNHH một thành viên xuất nhập khẩu vàng Hoàng Mai (số 384 đường Bùi Hữu Nghĩa, P.2, Q.Bình Thạnh) có nhiều dấu hiệu vi phạm.

Cụ thể, trước đây phòng cảnh sát hình sự, công an TP.HCM có khám phá nhiều băng nhóm cờ bạc bịp do những nhóm người Philippine thực hiện, đối với nạn nhân là du khách Nhật Bản.

Theo lời khai của các nghi can bị bắt giữ, khi thực hiện hành vi, những nhóm này thường cưỡng ép nạn nhân đến tiệm vàng Hoàng Mai để rút tiền, đổi ngoại tệ. Chính vì thế phòng cảnh sát hình sự đã có công văn trao đổi với công an Q.Bình Thạnh, đề nghị có biện pháp xử lý đối với tiệm vàng Hoàng Mai.

Ngoài ra, giữa tháng 3/2014 có 1 người dân là bà Nguyễn Thị Kim Lan (SN 1965, ngụ Q.Bình Thạnh) đã đến đội cảnh sát kinh tế, công an Q.Bình Thạnh tố cáo tiệm vàng Hoàng Mai mua bán ngoại tệ trái phép. Bà Lan đã đưa ra một số chứng cứ thể hiện điều này…

Ngoài ra, qua công tác trinh sát, công an Q.Bình Thạnh cũng có căn cứ xác định việc tiệm vàng Hoàng Mai mua bán ngoại tệ trái phép.

Về căn cứ dẫn tới khám xét tiệm vàng Hoàng Mai vào trưa 24/4, theo đại tá Lê Anh Tuấn: công an có chứng cứ về hành vi mua bán 100 USD giữa ông Dương Công Kiên (là người của có mặt ở tiệm vàng Hoàng Mai) với 1 người khách vãng lai là ông Trần Quang Khải.

Điểm “yếu” của công an vụ khám xét tiệm vàng

Đại tá Lê Anh Tuấn khẳng định “công an Q.Bình Thạnh báo cáo đề xuất Chủ tịch UBND Q.Bình Thạnh ra lệnh khám xét tiệm vàng, nhưng căn cứ không đầy đủ và thiếu chắc chắn”.

Để khắc phục những sai sót về nghiệp vụ này, ngày 26/4 công an Q.Bình Thạnh đã tháo niêm phong 559 lượng vàng. Và mới đây, chiều 29/4 đã giải toả, trả gần 14 ngàn USD và tang vật là thiết bị hệ thống camera an ninh cho bà Nguyễn Thị Thanh Mai – chủ tiệm vàng Hoàng Mai.

{keywords}
Vụ khám xét tiệm vàng Hoàng Mai bất thường, kéo dài từ trưa 24/4 đến rạng sáng 25/4 đến nay chỉ có thể xử lý 1 cá nhân về việc mua bán ngoại tệ trái phép.

Tuy nhiên, công an Q.Bình Thạnh tạm giữ 100 USD, được cho là tang vật của hành vi mua bán ngoại tệ trái phép để tiếp tục làm rõ, xử lý.

Ngoài ra, công an Q.Bình Thạnh đã có báo cáo UBND Q.Bình Thạnh về trách nhiệm của đơn vị trong quá trình khám xét tiệm vàng Hoàng Mai, và việc thực thi quyết định khám nơi cất giấu tang vật, phương tiện vi phạm hành chính là chỗ ở (quyết định do bà Nguyễn Thị Thu Hà – Chủ tịch UBND Q.Bình Thạnh vào ngày 23/4).

Đại tá Tuấn cho hay, hành vi mua bán 100 USD giữa ông Dương Công Kiên và ông Trần Quang Khải, công an đã có chứng cứ đầy đủ. Thẩm quyền để xử lý vi phạm hành chính này thuộc về Chủ tịch UBND TP.HCM.

Hiện ban giám đốc công an TP.HCM yêu cầu công an Q.Bình Thạnh củng cố hồ sơ chuyển công an TP.HCM, để đề xuất Chủ tịch UBND TP.HCM ra quyết định xử phạt hành chính đối với ông Dương Công Kiên.

Đàm Đệ