- TP.HCM đang vào mùa dịch bệnh nhưng lượng vắc-xin cho trẻ em không đáp ứng đủ và kịp thời. Vừa thoát khỏi cảnh khan hiếm vắc-xin sởi dịch vụ (sởi – quai bị - rubella), nay nhiều cơ sở y tế trên địa bàn lại rơi vào tình trạng “cháy” hàng nhiều loại vắc-xin khác.

Cạn kiệt vắc - xin

Sáng 14/5, theo ghi nhận của phóng viên VietNamNet, tại khoa Khám trẻ em lành mạnh của Bệnh viện Nhi Đồng 2 treo bảng hết vắc - xin thủy đậu và vắc - xin 6 trong 1 (Bạch hầu, ho gà, uốn ván, bại liệt, viêm gan siêu vi B và các bệnh gây ra do vi khuẩn Hacmophilus influenzac type b ( Hib) đặc biệt là viêm màng não mủ).

Một bác sĩ làm việc tại Bệnh viện Nhi Đồng 2 cho biết do vắc-xin sởi (kể cả loại miễn phí trong chương trình lẫn dịch vụ đã có sự chuẩn bị theo chủ trương nên không thiếu). Tuy nhiên, vắc-xin thủy đậu và 6 trong 1 đang khan hiếm, lúc có lúc không.

{keywords}

Tái diễn tình trạng khan hiếm vắc-xin dịch vụ ở các điểm chích ngừa. Ảnh: VietNamNet

 

Bác sĩ này giải thích nguyên nhân hết vắc-xin do lượng trẻ tới bệnh viện chích vắc-xin dịch vụ quá đông nên bệnh viện không kịp nhập hàng.

Tương tự, tại Bệnh viện Từ Dũ TP.HCM cũng đang “cháy hàng” vắc-xin 5 trong 1 (phòng bạch hầu, ho gà, uốn ván, viêm gan B và viêm màng não mủ), 6 trong 1 và thủy đậu.

Theo dược sĩ Huỳnh Thị Thanh Thủy, Phó Giám đốc Bệnh viện Từ Dũ, vắc-xin 5 trong 1 chưa biết khi nào có, còn vắc-xin thủy đậu và 6 trong 1 phía đơn vị cung ứng hứa sẽ giao cho bệnh viện trong ngày mai (15/5). Sở dĩ có hơi chậm là do trục trặc từ phía nhà cung ứng.

Riêng tại Bệnh viện Nhi Đồng 1, bác sĩ Trương Hữu Khanh, Trưởng Khoa nhiễm – thần kinh xác nhận vắc-xin thủy đậu có khan hiếm nhưng đã được bệnh viện nhập về kịp thời trong tuần qua.

Theo khảo sát, các trạm y tế địa phương chỉ chú trọng chích ngừa mỗi bệnh sởi. Vắc-xin sởi từ miễn phí đến dịch vụ đều có nhưng nếu phụ huynh có nhu cầu chích thêm vắc-xin thủy đậu hay các loại vắc-xin dịch vụ khác cho con, đều bị từ chối.

Bệnh viện tư cũng thiếu vắc - xin

Tại phường Tân Phú, quận 7, một nhân viên y tế cho biết: “Ở đây chích ngừa sởi từ 8h - 11h từ thứ 4 đến thứ 6. Vắc-xin sởi dịch vụ hay miễn phí đều có hết nhưng không có thủy đậu hay các loại bệnh khác. Nếu người dân có nhu cầu thì phải đến bệnh viện”.

Tuy nhiên, các bệnh viện tư cũng đang chịu áp lực thiếu vắc-xin. Lúc 14 h ngày 14/5, khoa Nhi của Bệnh viện An Sinh xác nhận đang hết sạch vắc-xin 5 trong 1 và thủy đậu. Phụ huynh vẫn có nhu cầu chích hai loại vắc-xin này cho con thì 1 tháng nữa liên hệ lại.

{keywords}

Y tế địa phương chỉ chú trọng chích sởi nhưng vẫn…vắng. Ảnh: Thanh Huyền.

Diễn biến dịch bệnh tại TP.HCM đang theo chiều hướng phức tạp. Tới nay, sởi đã được khống chế nhưng các bệnh nhiễm nguy hiểm khác không ngừng gia tăng.

Khoa Khám bệnh của Bệnh viện Nhi đồng 2 vẫn đông nghẹt người tới khám như thường lệ. Các bác sĩ cho biết tuần vừa qua, mỗi ngày bệnh viện này khám tới 6.000 lượt bệnh.

Những bệnh liên quan đến yếu tố thời tiết là nhóm bệnh nhiễm đang cao hơn hẳn so với ngày thường.

Trong đó nhiều nhất là bệnh tay chân miệng (2.500 ca/tuần), kế đến là sốt siêu vi (1.800 ca/tuần).

Ngoài ra, những bệnh khác cũng có chiều hướng gia tăng là thuỷ đậu (300 ca/tuần), sốt phát ban (200 ca/tuần).

Riêng bệnh sởi tuy chưa giảm nhưng vẫn giữ ở mức ổn định từ 80 – 90 ca/ngày.

Tại Khoa Nhiễm – thần kinh Bệnh viện Nhi Đồng 1 TP.HCM 1 tuần qua lượng bệnh nhi phải nhập viện cũng cao hơn bình thường. Số trẻ viêm màng não nội trú ở khoa này lên tới gần 30 trường hợp.

Bác sĩ Lê Bích Liên, Phó Giám đốc Bệnh viện Nhi Đồng 1 xác nhận, 4 tháng đầu năm bệnh viện mình đã tiếp nhận điều trị hơn 2000 ca tay chân miệng nội trú (còn cao hơn cả sởi).

Thanh Huyền