- 14h chiều 15/5, tỉnh Hà Tĩnh đã tổ chức họp báo công bố chính thức thông tin vụ gây rối, gây gổ giữa các nhóm công nhân đang làm việc tại Khu kinh tế Vũng Áng.

Cơ quan chức năng Hà Tĩnh đang khẩn trương phân loại các đối tượng, củng cố hồ sơ để xử lý nghiêm theo pháp luật. Có thông tin cho hay, đã có khoảng 70 người bị công an tạm giữ để điều tra vụ việc.

Theo đó, lúc 6h30’ ngày 14/5, có khoảng 40 người mặc áo công nhân và đội mũ bảo hộ lao động đi xe máy đến cổng chính Formosa (thuộc xã Kỳ Liên), mang theo các băng rôn biểu thị lòng yêu nước, yêu cầu Trung Quốc rút giàn khoan khỏi vùng biển Việt Nam.

{keywords}
Tỉnh Hà Tĩnh họp báo về vụ việc.

Sau đó nhóm người này đi dọc QL1A và thu hút thêm người dân tham gia. Đến trưa, đoàn người quay lại Formosa và tiến thẳng vào khu hành chính.

Đến khoảng 13h30’ cùng ngày, hơn 200 người mang theo băng rôn khẩu hiệu tập trung đến trước cổng Formosa.

Lúc này, lực lượng chức năng được bố trí tại đây đã tuyên truyền, vận động người dân giải tán. Tuy nhiên một số người đã kích động công nhân xô xát với chuyên gia, lao động Trung Quốc.

Đến 16h30’, tình hình trở nên căng thẳng khi có khoảng 5.000 người Việt Nam xô xát với chừng 1.000 người Trung Quốc trong khu vực Formosa.

Nhiều đối tượng quá khích đã đập phá, đốt cháy một số vị trí trong nhà máy.

Lợi dụng tình hình, nhiều đối tượng còn trộm cắp một số vật dụng, thiết bị trong phân xưởng.

Cơ quan chức năng Hà Tĩnh đã điều động tối đa lực lượng đến hiện trường để xử lý, kết hợp tuyên truyền vận động người dân.

Đến 0h ngày 15/5, trật tự trên địa bàn được khôi phục.

Theo anh Lê Xuân C. (trú ở Can Lộc, Hà Tĩnh), một cán bộ đang làm việc tại Cty TNHH Hưng Nghiệp Formosa Hà Tĩnh, đoàn người tuần hành phản đối Trung Quốc bắt đầu có động thái quá khích vào thời khắc công nhân đi làm về (khoảng 17h đến 17h30).

Đoàn người biểu tình đã lôi kéo, hô hào những công nhân vừa ra khỏi cổng, quay trở lại để tuần hành vào các khu vực trong Formosa.

"Lúc đầu  họ cũng rất ôn hòa, nhưng sau đó dần trở nên quá khích khi thấy xảy ra hiện tượng công nhân Việt Nam và Trung Quốc đánh nhau. Từ đó nhiều người đã xông vào đập phá các khu xưởng, đốt lò cao, đánh nhau...", anh C. cho biết.

Còn ông Đoàn Hữu Thuỵn, dân quân tự vệ thôn Đông Sơn, xã Kỳ Phương, nơi xảy ra vụ đốt cháy khu nhà trọ mà lao động TQ trú ngụ cho biết: Ban đầu người dân chỉ tụ tập trước khu nhà (nguyên là trường tiểu học Kỳ Phương) để hô các khẩu hiệu phản đối việc nhà cầm quyền TQ đặt giàn khoan HD 981 ở Hoàng Sa.

"Bỗng dưng có tiếng súng nổ, rồi sau đó là hàng loạt chai lọ từ trong khu nhà người TQ ném ra đoàn người trước cổng. Sự việc trên đã gây bức xúc và đoàn người không biết từ đâu đến ngày càng đông, đã phá cổng, lao vào phá khu nhà ở này và đốt cháy nhiều phỏng nghỉ", một người dân thôn Đông Sơn kể lại.  

Theo thông báo từ Ban tuyên giáo Hà Tĩnh, vụ việc đã khiến 149 người bị thương, xây xát, trong đó có 1 trường hợp bị thương nặng đã tử vong.

Hiện cơ quan chức năng địa phương đang gấp rút phân loại các đối tượng, củng cố hồ sơ để xử lý, đồng thời đảm bảo trật tự tại địa phương.

Một số hình ảnh vụ việc:

{keywords}

{keywords}

 {keywords}

{keywords}

{keywords} 

Duy Tuấn