- "Từ 8h40 đến 9h05 ngày 29/5, trong khi tàu kiểm ngư của VN tiến sâu vào phía giàn khoan Hải Dương 981 đã bị tàu TQ triển khai đội hình truy đuổi" - PV Hoàng Sang của VietNamNet đang có mặt trên tàu CSB 8003 tại Hoàng Sa tường thuật.

XEM CÁC PHẦN TƯỜNG THUẬT TỪ HOÀNG SA KHÁC:

Tàu TQ tiếp tục phun vòi rồng tấn công tàu Việt Nam

6h sáng 28/5, tàu kiểm ngư 635 của Việt Nam đang làm nhiệm vụ trong khu vực TQ đặt giàn khoan trái phép đã bị 3 tàu hải giám bao vây và xịt vòi rồng.

Tàu CSB kiên trì chấp pháp tại khu vực giàn khoan

PV Hoàng Sang đang có mặt trên tàu CSB 8003 ở Hoàng Sa chuyển về những thông tin mới nhất về việc TQ hạ đặt giàn khoan Hải Dương 981 trái phép trên vùng biển Việt Nam.

>> AUDIO: PV HOÀNG SANG TƯỜNG THUẬT TỪ TÀU CSB Ở HOÀNG SA

Sáng 29/5, các tàu cảnh sát biển và kiểm ngư Việt Nam tiếp tục thực hiện công tác tuyên truyền, yêu cầu các tàu TQ hoạt động trái phép cạnh khu vực giàn khoan thuộc lãnh thổ Việt Nam rút hết lực lượng.

Vào lúc 7h ngày 29/5, tàu CSB 8003 cách phía Nam Tây Nam giàn khoan Hải Dương 981 khoảng 12 hải lý. Nhận lệnh cơ động, tàu đã tiến đến vị trí Tây Nam giàn khoan.

{keywords}
Tàu Kiểm ngư VN

Vào lúc 7h50, tàu cảnh sát biển 8003 phát hiện 2 tàu quân sự TQ tại khu vực giàn khoan.

Đến thời điểm 8h30, tàu còn cách Tây Nam giàn khoan 9,5 hải lý. Thời điểm này TQ huy động 7 tàu truy đuổi, ngăn cản tàu Việt Nam hoạt động. Tàu gần nhất cách tàu cảnh sát biển 8003 tầm 700m.

Mặc dù TQ huy động rất nhiều tàu để bảo vệ giàn khoan Hải Dương 981 nhưng các tàu chấp pháp của Việt Nam vẫn tiến vào khu vực giàn khoan để tuyên truyền, vận động các tàu hoạt động trái phép rút khỏi vùng biển đặc quyền kinh tế của Việt Nam.

Từ 8h40 đến 9h05, trong khi tàu kiểm ngư của VN tiến sâu vào phía giàn khoan Hải Dương 981 thì đã bị tàu TQ triển khai đội hình truy đuổi.

Có ít nhất 4 tàu TQ mang số hiệu 22, 242, 46001... tiến hành bao vây tàu kiểm ngư của Việt Nam.

Chỉ đến khi tàu cảnh sát biển 8003 đến gần hỗ trợ, tuyên truyền thì tàu kiểm ngư Việt Nam mới thoát khỏi sự truy đuổi của tàu TQ.

Đến thời điểm hiện tại, theo quan sát, có ít nhất 51 tàu TQ hoạt động cạnh khu vực giàn khoan, trong đó có 2 tàu quân sự.

Như vậy, tình hình trên Biển Đông nơi TQ hạ đặt giàn khoan trái phép vẫn đang diễn ra hết sức căng thẳng khi TQ tiếp tục gia tăng các hành động truy đuổi, phun vòi rồng và đâm vào các tàu chấp pháp của Việt Nam.

Trước đó như VietNamNet đưa tin, vào lúc 6h sáng ngày 28/5, trong lúc tàu kiểm ngư của Việt Nam mang số hiệu 630 đang làm nhiệm vụ trong khu vực TQ đặt giàn khoan trái phép thì bị 3 tàu TQ bao vây, xịt vòi rồng.

Tàu hải giám của TQ mang số hiệu 22 đã có hành động phun vòi rồng vào tàu kiểm ngư Việt Nam bằng cả 2 hướng trước và sau mũi tàu.

Trước đó nữa, vào chiều 27/5, 12 tàu TQ với sự hỗ trợ của máy bay đã liên tục áp sát, ngăn cản. Một tàu kiểm ngư của Việt Nam mang số hiệu 635 đã bị đâm móp đuôi.

>> AUDIO: PV HOÀNG SANG TƯỜNG THUẬT TỪ TÀU CSB Ở HOÀNG SA

CLIP TÀU TQ PHUN VÒI RỒNG VÀO TÀU VN:

Cảnh vòi rồng tàu TQ tấn công dữ dội tàu VN

Hình ảnh tàu Trung Quốc tiếp tục dùng vòi rồng vây ép và phun vòi rồng dữ dội vào tàu kiểm ngư Việt Nam. Trong khi đó, giàn khoan Hải Dương 981 đã ngừng di chuyển.

Hình ảnh mới nhất từ vùng biển Hoàng Sa

PV Hoàng Sang trên tàu Cảnh sát biển gửi về những hình ảnh mới nhất về hoạt động trái phép của tàu TQ trên vùng biển Việt Nam.

Hoàng Sang (từ Hoàng Sa)