- Ngày 31/5, các lực lượng chấp pháp Việt Nam tiếp tục tiến sâu vào khu vực TQ hạ đặt giàn Hải Dương 981 trái phép  để tuyên truyền, yêu cầu TQ rút giàn khoan và các tàu bảo vệ ra khỏi vùng biển Việt Nam.

Phía TQ đã huy động các tàu bao vây, đâm va, dùng vòi rồng tấn công tàu Việt Nam. 

Sự việc diễn ra vào lúc 9h sáng 31/5. Thời điểm này, các tàu cảnh sát biển và kiểm ngư của Việt Nam tiến sâu vào khu vực TQ hạ đặt giàn khoan trái phép để làm nhiệm vụ.

{keywords}
Tàu TQ phun vòi rồng vào tàu kiểm ngư của Việt Nam hôm 28/5. (Ảnh: Hoàng Sang gửi từ Hoàng Sa)

Trong lúc tàu kiểm ngư 951 của Việt Nam đang làm nhiệm vụ thì TQ huy động 7 tàu chạy tốc độ cao để bao vây. 

Riêng tàu kéo màu đỏ mang số hiệu 285 đã 6 lần áp sát, đâm va vào tàu kiểm ngư 951 của Việt Nam.

Lúc này, một mặt tàu kiểm ngư 951 tiếp tục né tránh, cố gắng thoát khỏi sự bao vây của đội tàu TQ, một mặt mở loa tuyên truyền, yêu cầu TQ rút giàn khoan và tàu bảo vệ ra khỏi vùng biển Việt Nam.

Sau nhiều lần áp sát để đâm va, tàu 285 của TQ đã sử dụng vòi rồng để tấn công vào tàu kiểm ngư của Việt Nam với sự hỗ trợ từ 2 tàu khác.

Cùng thời điểm này, xuất hiện một tốp máy bay của Trung Quốc bay ở độ cao thấp theo hướng Bắc, Tây Bắc đảo Tri Tôn.

Trước đó nữa, vào đêm khuya 30/5, một số tàu TQ đã liên tục đuổi theo tàu cảnh sát biển của Việt Nam khi đang làm nhiệm vụ.

Qua quan sát, số lượng tàu TQ có mặt quanh giàn khoan khoảng hơn 60 tàu, trong đó có cả tàu quân đội. 

Số tàu này được chia thành nhiều tốp theo hình nan quạt. Mỗi khi tàu Việt Nam tiến đến gần khu vực giàn khoan để tuyên truyền lập tức TQ cho từng tốp ra để tiến hành bao vây, đâm va và phun vòi rồng.

Như vậy có thể thấy TQ liên tục gây căng thẳng trên khu vực vùng biển thuộc chủ quyền Việt Nam bằng hình thức đâm va, phun vòi rồng.

Bất chấp các hành động sai trái của TQ, lực lượng chấp pháp của Việt Nam vẫn tiến sâu vào khu vực giàn khoan, kiên quyết đấu tranh bằng cách tuyên truyền, vận động yêu cầu TQ chấm dứt các hành động sai trái và rút giàn khoan cùng đội tàu bảo vệ ra khỏi vùng biển Việt Nam.

Mời quý độc giả nghe PV VietNamNet tường thuật từ Hoàng Sa:

Hoàng Sang (từ Hoàng Sa)