– Vắc xin phối hợp (5 trong 1 và 6 trong 1) tiêm dịch vụ đã hết hàng từ lâu nhưng nhiều phụ huynh vẫn chờ đợi chứ không dùng vắc xin Quinvaxem của chương trình tiêm chủng mở rộng. Sự chờ đợi kéo dài khiến họ lo lắng, bức xúc.

Điều này cũng khiến cơ quan chức năng lo ngại về việc có thể phát sinh tình trạng quá nhiều trẻ không được tiêm chủng trong thời gian dài khiến nguy cơ dịch bệnh bùng phát như đã xảy ra với dịch sởi.

Chỗ nào cũng hết

Phản ánh tới VietNamNet, anh Tuấn (quận Đống Đa, Hà Nội) cho biết, từ cuối tháng 5 đến giữa tháng 6, anh 3 lần đưa con đi tiêm chủng dịch vụ (mũi 6 trong 1) tại Trung tâm y tế dự phòng Hà Nội nhưng lần nào đến cũng được thông báo không còn vắc-xin.

Anh gọi điện hỏi BV Bệnh Nhiệt đới TƯ rồi đưa con tới Viện vệ sinh dịch tễ TƯ cũng nhận được câu trả lời tương tự.

{keywords}
Phụ huynh đưa con đi tiêm chủng tại TT Y tế dự phòng HN (Ảnh: C.Q)

Anh Tuấn nói: “Hiện đang có nhiều dịch bệnh, tôi cũng rất lo nhưng không biết làm thế nào vì hỏi đâu cũng hết, nhờ người quen tìm giúp mà cũng không có vắc-xin”.

Việc gián đoạn trong thời gian dài gây ảnh hưởng đến miễn dịch của trẻ cũng khiến anh lo lắng.

Anh Tuấn đã nghĩ đến vắc xin 5 trong 1 Quinvaxem của chương trình tiêm chủng mở rộng nhưng không lựa chọn vì “không yên tâm, thời gian qua có nhiều trẻ bị tai biến sau tiêm vắc-xin này”.

Trong khi đó, BV Bệnh Nhiệt đới TƯ cho biết, hiện vắc-xin 5 trong 1 và 6 trong 1 vẫn chưa có hàng về, dự kiến khoảng tháng 7 nhưng cũng không chắc chắn. Giải pháp là phải gọi điện liên tục tới BV để kiểm tra thông tin, nếu đã có vắc-xin thì BV sẽ thông báo.

Chưa biết khi nào có lại vắc-xin dịch vụ

Trao đổi với VietNamNet, ông Nguyễn Nhật Cảm, GĐ TT Y tế dự phòng Hà Nội cho biết, tiêm vắc-xin dịch vụ ngày càng đóng vai trò quan trọng (song song với chương trình tiêm chủng mở rộng). Trung bình số trẻ em dưới 1 tuổi được tiêm vắc-xin dịch vụ chiếm khoảng 20% tổng số mũi tiêm trên toàn địa bàn thành phố.

{keywords}
Vắc xin dịch vụ thiếu do nhiều nguyên nhân, trong đó có lý do dự trù không sát thực tế. Cục Quản lý Dược khẳng định vắc xin trong chương trình tiêm chủng mở rộng không bị thiếu (Ảnh: C.Q)

Tiêm vắc-xin dịch vụ không còn là nhu cầu cục bộ, đột biến mà đã trở thành thường xuyên, liên tục, không chỉ riêng với vắc-xin phối hợp mà còn cả đơn lẻ, cả chưa được đưa vào chương trình tiêm chủng mở rộng. Đặc biệt là sau dịch sởi, nhận thức của người dân về tiêm chủng đã có nhiều thay đổi.

Vì thế, việc các cơ sở tiêm chủng dịch vụ lập dự trù hay thương thảo với đơn vị cung ứng vắc-xin dịch vụ cần thay đổi để đảm bảo được tính ổn định.

Ngay từ giữa tháng 4, Cục quản lý Dược (Bộ Y tế) cho biết, các cơ sở tiêm chủng phải lập dự trù về nhu cầu vắc-xin để nhà sản xuất chủ động kế hoạch và cung ứng kịp thời. Cục Quản lý Dược khẳng định, các vắc-xin trong chương trình tiêm chủng mở rộng được đáp ứng đầy đủ.

Trao đổi với VietNamNet, ông Trần Đắc Phu – Cục trưởng Cục Y tế dự phòng (Bộ Y tế) cho biết: Điểm “mắc” nhất hiện nay là nhu cầu sử dụng vắc-xin cao nhưng nhà sản xuất không đáp ứng kịp.
Về khoảng cách giữa các mũi tiêm bị cách xa sẽ gây ảnh hưởng thế nào tới miễn dịch của đứa trẻ, ông Phu cho biết: Lý tưởng nhất để có miễn dịch bền vững là cho trẻ tiêm đúng tuổi và đủ liều.

Với vắc xin phối hợp thì 3 mũi được tiêm liền khi trẻ được 2-3-4 tháng tuổi. Tuy nhiên, nếu phải tiêm chậm 1 tháng thì về cơ bản cũng không ảnh hưởng gì.

Thực tế trước đây nhà sản xuất đã từng tiếp nhận con số dự trù và sản xuất với số lượng lớn nhưng bên mua vắc-xin không sử dụng hết khiến họ bị lỗ. Vì vậy, họ rất thận trọng kể cả khi nhu cầu thị trường tăng cao.

Theo ông Phu, Bộ Y tế vừa họp với các bên liên quan để bàn các giải pháp phối hợp tốt đảm bảo nhu cầu tiêm vắc-xin dịch vụ của người dân.

Theo đó cần tiến tới việc cả nhà sản xuất lẫn nhà sử dụng phải bàn bạc, đi đến những cam kết về cung ứng vắc-xin để đảm bảo tính ổn định, không để tái diễn tình trạng như hiện nay.

“Đây không phải việc mua bán hàng hóa, dịch vụ thông thường” - ông Phu cho hay.

Theo ông Phu, tới đây cũng chưa biết chắc chắn khi nào sẽ có lại vắc-xin dịch vụ 5 trong 1 và 6 trong 1.

Chờ tiêm vắc-xin, lo dịch bùng phát

Ông Trần Đắc Phu lo ngại: Nếu các phụ huynh cứ chờ vắc-xin dịch vụ rồi mới tiêm thì thực tế sẽ có một khoảng trống tương đối với nhiều trẻ không được tiêm chủng. Điều này có thể khiến dịch bệnh bùng phát như đã từng xảy ra với dịch sởi.

Vì thế, khuyến cáo của ông Phu là đối với trẻ trong độ tuổi tiêm chủng, nếu chưa có vắc-xin dịch vụ thì cha mẹ không nên chờ đợi mà có thể tiêm vắc xin Quinvaxem của chương trình tiêm chủng mở rộng hoặc tiêm vắc-xin đơn liều để thay thế. Các vắc-xin của chương trình đều được kiểm định chất lượng và 98% các điểm tiêm chủng của Bộ Y tế đã đạt chuẩn.

Cẩm Quyên