- “Chưa bao giờ vắc-xin sởi dịch vụ hết nhanh đến thế. Chúng tôi vừa nhập về 100 mũi từ sáng tới chiều đã hết sạch.”- đại diện Bệnh viện FV TP.HCM cho biết.

Gian nan tìm vắc-xin dịch vụ

Chị Nguyễn Thị K. ngụ tại quận 7, có cháu trai 11 tháng tuổi từ Hà Nội bay vào TP.HCM để chích vắc-xin sởi dịch vụ.

Gia đình chị K. cứ nghĩ Hà Nội đang là tâm dịch sởi, đưa con vào TP.HCM né dịch, một mặt cũng dự định cho bé chích vắc-xin 3 trong 1 (sởi-quai bị-rubella) luôn vì miền Bắc đang rất khan hiếm loại này.

{keywords}
Nhiều phụ huynh đưa trẻ đi chích sởi ở trạm y tế nhưng vắng tanh vì không đúng ngày. (Ảnh: Thanh Huyền)

Ai ngờ hành trình đi tìm vắc-xin sởi dịch vụ của nhà chị K. thật gian nan.

Chị K. kể: “Mình liên lạc với tất cả các bệnh viện tư có tổ chức chích ngừa cho trẻ trên địa bàn TP.HCM nhưng đều được trả lời đã hết sạch vắc-xin. Gọi qua Viện Pasteur thì được biết vẫn còn vắc-xin dịch vụ nhưng chỉ chích cho các bé từ 12 tháng tuổi trở lên, còn cháu mình mới 11 tháng nên không được.

Bệnh viện Nhi Đồng 1, Nhi Đồng 2 có thể còn nhưng thực lòng gia đình không muốn đưa bé tới đó, ở đó rất đông bệnh nhi, sợ bé bị lây chéo các bệnh nguy hiểm”.

Cuối cùng, chị K. đành chọn giải pháp: thôi thì vắc-xin miễn phí cũng được. Trong thời buổi dịch sởi đang hoành hành phức tạp thế này, có mà chích là may rồi !

Thế là chị K. lại chạy xe đi hỏi vài trạm y tế phường xung quanh nhà mình.

Hỡi ôi, đừng tưởng chịu tiêm sởi miễn phí mà dễ. Mấy nơi họ đều trả lời rằng, trong một tháng chỉ chích sởi có 2 lần. Một lần vào đầu tháng, một lần vào giữa tháng. Vì thế hôm nay muốn chích cũng không được, hết tháng đưa con/cháu chị quay lại nhé”, chị K ngao ngán thở dài.

Cuối cùng, sau bao nỗ lực tìm kiếm, chị K. đã tìm ra một trạm y tế phường cách nhà mình khoảng 7 km.

Chị Trần Thị R., 28 tuổi, công nhân Khu chế xuất Tân Thuận  (Q. 7) cũng đang cuống quýt dò hỏi chỗ tiêm ngừa vắc-xin cho con gái 5 tuổi.

Em chở con đến trạm y tế phường ở đó trả lời hôm nay không chích, ngày chích ngừa sởi vào 15 - 16 hằng tháng. Hỏi mấy bệnh viện tư đều được trả lời chỉ chích vắc-xin dịch vụ, vắc-xin sởi 3 trong 1 hết rồi.

Em bấm bụng đưa cháu vào chích ở Bệnh viện FV, dù đắt một tí nhưng yên tâm. Thế mà cũng nhận được câu trả lời không có vắc-xin. Họ hẹn em ngày 3/5 liên hệ lại”.

Tâm lý chung của các phụ huynh muốn chích vắc-xin sởi dịch vụ cho con do e ngại vắc-xin miễn phí không đảm bảo chất lượng.

Nhưng khi vắc-xin dịch vụ “cháy hàng”, vì lo lắng cho sức khoẻ của con cái trước dịch sởi hoành hành, nhiều phụ huynh chấp nhận chích vắc-xin miễn phí trong chương trình.

Thế nhưng con đường tiếp cận không hẳn dễ dàng bởi: Thời gian tổ chức chích ngừa tại y tế phường chưa thuận tiện, phù hợp với người dân. Nhiều người không muốn đưa trẻ tới những cơ sở y tế công lập trong thời điểm này bởi  sợ con cái lây chéo nhiều bệnh nguy hiểm.

Viện tư cũng “cháy” vắc-xin sởi dịch vụ

Sau khi nhận được phản ánh của một số phụ huynh, P.V VietNamNet đã liên hệ với các bệnh viện tư nhân có tổ chức chích ngừa trên địa bàn.

Bệnh viện An sinh cho biết, đã hết vắc-xin dịch vụ 3 trong 1 (sởi - quai bị - rubella), chưa biết khi nào có lại.

{keywords}
Thứ 7 nhưng tại Bệnh viện Nhi Đồng 2 vẫn rất nhiều phụ huynh bế con đi chích ngừa. (Ảnh: Thanh Huyền)

Theo đại diện Bệnh viện FV, bệnh viện này hết vắc-xin sởi dịch vụ từ thứ 3, tuy nhiên sau đó cố gắng nhập thêm 100 liều vào sáng thứ 6 (ngày 25/4) và tới chiều thì cũng hết sạch.

100 liều này chỉ dành cho các phụ huynh đã đăng ký từ trước, thế mà tới lúc thông báo có vắc-xin trở lại phụ huynh vội vàng bồng bế con chen lấn vì sợ không tới lượt khiến bệnh viện phải cố gắng lập lại trật tự.

Bệnh viện đang cố gắng tìm nguồn vắc-xin để nhập thêm, sớm nhất thì trong tuần sau, không thì hết tháng 5 mới có lại.

Các bệnh viện khác như Hạnh Phúc, Phụ sản Mê - Kông, Phụ sản quốc tế cũng đều trả lời không còn vắc-xin 3 trong 1.

Tại Bệnh viện Nhi Đồng 2 TP.HCM, mấy ngày qua phụ huynh ùn ùn đem con tới chích ngừa sởi. Theo ước tính với số lượng trẻ đến như hiện nay, lượng vắc-xin sởi dịch vụ chỉ đủ dùng tới hết tháng 4, còn vắc-xin sởi theo chương trình đủ dùng tới hết tháng 5.

Thanh Huyền