– Liên tục lọc máu cho bệnh nhân, chủ động cắt bỏ sớm chi đã hoại tử không còn khả năng bảo tồn để giảm thời gian và mức độ nặng của phẫu thuật.

>>Vụ trực thăng rơi: Vì sao các chiến sĩ không nhảy dù?

Đây là kết luận của Hội đồng hội chẩn liên viện điều trị các nạn nhân vụ tai nạn máy bay xảy ra sáng 7/7 tại thôn 11, xã Thạch Hòa, huyện Thạch Thất, Hà Nội.

{keywords}

Thực hiện ý kiến chỉ đạo của Bộ trưởng Bộ Y tế tại buổi thăm chiến sĩ gặp nạn trong vụ máy bay rơi và động viên gia đình, thân nhân vào chiều tối 8/7 tại Viện Bỏng Quốc gia, sáng 9/7, Viện Bỏng quốc gia đã tổ chức Hội chẩn liên viện về điều trị cho 3 chiến sĩ đang cấp cứu tại đây.

Thành phần tham gia hội chẩn gồm các GS, PGS đầu ngành của 7 BV lớn như: PGS.TS Nguyễn Tiến Quyết (GĐ BV Việt Đức) cùng trưởng khoa Hồi sức cấp cứu; GS Ngô Quý Châu cùng PGS Đỗ Doãn Lợi (PGĐ BV Bạch Mai) cùng trưởng khoa Điều trị tích cực (PGS.TS Nguyễn Gia Bình) và các Giám đốc, chuyên gia đầu ngành của BV 103, 108, BV Vinmec, Cục Quân y và Học viện quân y.

Buổi hội chẩn đưa ra nhận định: Tình trạng các nạn nhân rất nặng, cần đảm bảo thông khí tốt, do đó cần chủ động mở khí quản.

Từ đó, một số kết luận quan trọng đã được đưa ra với mong muốn đạt được hiệu quả cao nhất có thể trong việc điều trị đối với 3 chiến sĩ này, gồm: Tích cực nuôi dưỡng bệnh nhân bằng đường tĩnh mạch kết hợp đường tiêu hóa; Nội soi khí phế quản để chẩn đoán và gắp bỏ các mảnh hoại tử từ đường hô hấp; Tiến hành lọc máu liên tục sớm; Sử dụng kháng sinh mạnh (sử dụng kháng sinh ít độc với thận).

Đặc biệt là về ngoại khoa, kết luận hội chẩn nêu rõ cần cắt bỏ hoại tử bỏng sớm, chủ động cắt cụt chi thể đã bị hoại tử không còn khả năng bảo tồn. Nên tháo khớp gối các chi đã hoại tử để giảm thời gian và mức độ nặng của phẫu thuật cắt cụt đùi.

Về kiểm soát nhiễm khuẩn, cần tuân thủ nghiêm ngặt chế độ kiểm soát nhiễm khuẩn bệnh viện, đảm bảo vô trùng buồng bệnh cao nhất, hạn chế bội nhiễm sau mở khí quản và phẫu thuật.

Tính tới chiều 9/7, Viện Bỏng QG đã tiến hành lọc máu liên tục cho 3 bệnh nhân, mở khí quản và cắt loại bỏ tổ chức hoại tử bỏng, nuôi dưỡng tích cực và sử dụng kháng sinh mạnh, tăng cường kiểm soát nhiễm khuẩn và chuẩn bị cắt cụt chi thể khi sức khỏe bệnh nhân cho phép.

Cẩm Quyên