- Sau 2 tuần tiến hành giám sát đặc biệt tại Vietjet Air (VJA) sau sự cố chở nhầm khách Đà Lạt đi Cam Ranh đến nay, tổ công tác Cục Hàng không VN đã có kết luận sơ bộ.
Ông Hồ Minh Tấn, Trưởng phòng tiêu chuẩn an toàn - Cục Hàng không VN cho biết, tổ kiểm tra đã kiểm tra 145 chuyến bay và cho thấy tất cả các chuyến bay được thực hiện theo quy trình hướng dẫn của Cục Hàng không VN.
Các quy định của tổ lái, tổ tiếp viên... đều được VJA thực hiện đúng quy định.
Ông Tấn đánh giá, VJA đã có tiến bộ về thực hiện các quy trình, quy định và các khâu công tác bảo dưỡng khai thác tàu bay.
Theo đánh giá của Cục Hàng không, VietJet Air cải tiến nhanh sau sự cố chở nhầm khách |
“Chúng tôi đã chỉ ra những lỗi kỹ thuật và yêu cầu VJA khắc phục. Đến nay, 61 vấn đề chúng tôi chỉ ra chỉ còn 6 lỗi và VJA đã có kế hoạch khắc phục ngay”, ông Tấn nói.
Về tổ chức, việc huấn luyện và đào tạo ở hãng này đã đáp ứng được yêu cầu của hàng không. Chất lượng đào tạo đã đáp ứng được yêu cầu và hy vọng trong thời gian tới VJA sẽ tốt hơn nữa.
Về nhân lực, hiện VJA khai thác 15 tàu bay với 150 phi công và 240 tiếp viên, cũng đã cơ bản đáp ứng được yêu cầu khai thác tàu bay.
Qua công tác giám sát thời gian quay đầu máy bay, đoàn đánh giá công tác tổ bay, đảm bảo bay, bảo dưỡng kỹ thuật... là những công tác do hãng thực hiện, đạt 30 phút/quy trình. Cá biệt, có chuyến bay lên tới 39 phút.
Nguyên nhân là do các công tác tại Cảng hàng không và sự phối hợp giữa hãng và các đơn vị cung cấp dịch vụ.
“ VietJet Air đã tuân thủ quy trình khai thác và có những cải tiến nhanh trong đợt giám sát vừa qua. Trên cơ sở đó, tổ kiểm tra sẽ đề xuất Cục Hàng không chuyển sang giai đoạn giám sát thường xuyên như đối với hoạt động của các hãng hàng không khác”, ông Tấn nói.
Liên quan đến chương trình giám sát đặc biệt này, ông Lưu Đức Khánh - Giám đốc điều hành VJA cho biết, đã học hỏi được nhiều kinh nghiệm từ sự hỗ trợ của các chuyên gia.
“VJA nhận thức được đây là bài học sâu sắc để càng phải nghiêm túc, cẩn trọng hơn trong quá trình vận hành khai thác”, ông Khánh nói.
Ông Khánh cũng cho hay, trừ những nguyên nhân khách qua không mong muốn như thời tiết, chim bay..., về điều kiện chủ quan, hãng sẽ cố gắng đạt 80% chuyến bay không chậm, hủy chuyến vào tháng 8 và 85% vào tháng 9 này.
Đợt giám sát đặc biệt của Cục Hàng không VN tại VietJet Air được thực hiện từ ngày 26/6 đến ngày 26/7 với 4 nội dung: tổ chức hệ thống tài liệu; thực địa tại các sân bay; trên chuyến bay và công tác điều hành tại trụ sở chính.
Vũ Điệp