- Cả Bộ Y tế lẫn Sở Y tế Hà Nội đều đề nghị phía cơ quan công an xác minh, làm rõ các nội dung liên quan đến máy xét nghiệm sinh hóa được nhập khẩu về Việt Nam rồi trúng thầu vào Sở Y tế Hà Nội và cấp cho 6 BV tuyến huyện.

Về vụ việc trên, ngày 31/7, lãnh đạo Bộ Y tế cho biết sẽ giao Vụ trang thiết bị và công trình y tế có văn bản gửi cơ quan công an đề nghị làm rõ những nội dung liên quan.

Ngày 31/7, Sở Y tế Hà Nội cũng có văn bản đề nghị công an TP Hà Nội xác minh nguồn gốc, xuất xứ, thủ tục nhập khẩu máy xét nghiệm sinh hóa Greiner GA 240 và xử lý theo quy định của pháp luật.

{keywords}
Máy xét nghiệm sinh hóa Greiner GA 240 tại BV huyện Thường Tín

Cũng trong ngày 31/7, Sở Y tế Hà Nội xác nhận máy xét nghiệm sinh hóa Greiner GA 240 được bàn giao cho các BV vào tháng 7/2010.

Về xuất xứ máy xét nghiệm sinh hóa Greiner GA 240, Sở Y tế cho biết qua kiểm tra thấy tem nhãn hàng hóa trên máy ghi tên, địa chỉ hãng sản xuất máy tại Đức, một số phụ kiện có xuất sứ của Trung Quốc và Việt Nam.

Nhà cung cấp và đơn vị tư vấn kỹ thuật cho biết theo Nghị định 19/2006/NĐ-CP của Chính phủ, Thông tư 08/2006/TT-BTM của Bộ Thương mại một số phụ kiện được phép sản xuất ở nước thứ ba với tỷ lệ dưới 30% giá trị không làm thay đổi bản chất xuất xứ của hàng hóa.

Ngày 30/7, Ban giám đốc Sở Y tế Hà Nội cũng đã tổ chức họp với 13 giám đốc bệnh viện (là các đơn vị được thụ hưởng các trang thiết bị y tế trong gói thầu 04) để nghe báo cáo về tình hình quản lý, sử dụng trang thiết bị.

Sở Y tế yêu cầu giám đốc các đơn vị tiến hành tổng rà soát các trang thiết bị y tế, kiểm tra việc quản lý, sử dụng trang thiết bị y tế theo đúng quy định.

Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến cũng vừa có văn bản đề nghị UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương chấn chỉnh, tăng cường kiểm tra hoạt động đầu tư, sử dụng trang thiết bị y tế trong các cơ sở y tế.

Bộ Y tế đề nghị UBND các tỉnh, thành phố chỉ đạo các Sở, Ban, ngành và các cơ quan chức năng địa phương tăng cường thanh tra, kiểm tra hoạt động đầu tư mua sắm, đấu thầu, quản lý, sử dụng trang thiết bị y tế tại các cơ sở y tế của tỉnh để bảo đảm chất lượng, an toàn và hiệu quả, đồng thời chấn chỉnh, xử lý nghiêm kịp thời những hành vi vi phạm theo quy định của pháp luật và thông báo kết quả kiểm tra về Bộ Y tế.

C.Quyên