- “Vụ việc lần này đã gây nên một cú sốc lớn cho lực lượng kiểm lâm cả nước nói chung, Thanh Hóa nói riêng. Nếu đúng có việc nhận hối lộ thì đây là một nỗi đau rất lớn,...”, ông Lê Thế Long, Chi cục trưởng kiểm lâm Thanh Hóa ngậm ngùi.

Cú sốc toàn lực lượng

Vị chi cục trưởng tiếp tục nói, "những ngày qua mặc dù anh em rất buồn và hoang mang, nhưng lãnh đạo tỉnh và chi cục đã động viên toàn lực lượng phải ổn định tổ chức, hoạt động đúng chức trách, nhiệm vụ của mình, không sao nhãng công việc.

Riêng các kiểm lâm viên liên quan đến vụ việc không được bố trí đi xa để khi cơ quan Công an triệu tập phải có mặt kịp thời".

{keywords}

Số gỗ hương lực lượng kiểm lâm bắt giữ.

Liên quan đến vụ việc, dư luận cho rằng, kiểm lâm Lê Đức Hải nhận 100 triệu không chỉ là hành vi tự ý cá nhân cán bộ này thực hiện (?).

Trao đổi với chúng tôi, 1 doanh nghiệp XNK gỗ cũng cho biết, đây không phải là lần đầu xảy ra việc lùm xùm hối lộ tại Đội KLCĐ này mà năm nào cũng có DN tố cáo, báo chí phản ánh.

"Gỗ của chúng tôi trên thị trường hiện chủ yếu là gỗ nhập từ Lào về. Mặt hàng này lâu nay Chính phủ khuyến khích nhập khẩu, thuế suất bằng 0, vừa để tạo công ăn việc làm, vừa để hạn chế phá rừng trong nước nhưng vẫn đảm bảo nguồn nguyên liệu.

Thế nhưng lợi dụng vào nghị định 157 mới ban hành chưa có thông tư hướng dẫn rõ ràng nên cán bộ kiểm lâm ở đây hay sách nhiễu.

Hầu hết các DN bị giữ hàng đều vỡ hợp đồng với khách, nếu không đáp ứng “yêu cầu” thì chưa biết đến bao giờ mới đi được. Thế nên mặc dù bị ép nhưng vẫn phải chi", DN này nói.

Đội trưởng kiểm lâm trần tình

Về vấn đề trên, trao đổi với báo chí, ông Nguyễn Văn Hùng, Đội trưởng Kiểm lâm cơ động số 1 cho biết, vào thời điểm xảy ra sự việc ông đang đi công tác ở Hà Nội.

Theo ông Hùng, ngày 1/8 khi phát hiện xe gỗ mang BKS 37C-060.12 chở gỗ, trong đó có 20 hộp gỗ Hương (tương đương 1,5m3) không có giấy tờ hợp pháp đã được đội tuần tra kiểm soát do Lê Đức Hải làm tổ trưởng đưa về đội giải quyết.

Tại đây, số gỗ trên được lập biên bản và đưa xuống kho, sau đó mời lái xe, chủ hàng vào phòng xử lý để làm việc.

{keywords}

Ông Hùng trần tình với phóng viên.

Không hiểu lý do gì mà giữa chủ hàng và ông Hải lại có sự thỏa thuận, nhận hối lộ”, ông Hùng nói.

Theo cách lý giải của ông Hùng, ông Hải khó có thể nhận hối lộ vì khi đã đưa xe về đội xử lý thì lãnh đạo đội mới có quyền xử lý.

Trước thông tin nhiều DN tố cáo kiểm lâm sách nhiễu, vòi tiền, ông Hùng cho biết: “Ngành kiểm lâm rất nhạy cảm. Khi bắt và kiểm tra một xe gỗ, nếu xe đó đầy đủ giấy tờ hợp lệ thì kiểm lâm có muốn bắt, sách nhiễu cũng không được.

Nhưng khi gặp phải xe gỗ lậu, không có giấy tờ thì lái xe, chủ hàng ra sức nài nỉ, van xin. Lực lượng kiểm lâm phải dùng mọi biện pháp, nghiệp vụ để xử lý thì họ lại cho rằng kiểm lâm hạch sách, vòi vĩnh?”.

Triệu tập 8 cán bộ kiểm lâm ra Bộ Công an phục vụ điều tra

Ông Nguyễn Văn Hùng, Đội trưởng Đội kiểm lâm cơ động số 1 (thuộc Chi cục kiểm lâm Thanh Hóa) cho biết, hôm nay (5/8) C48 - Bộ Công an lại tiếp tục mời 8 cán bộ gồm: ông Lê Văn Hải (Đội phó); Lê Chí Thanh, Nguyễn Xuân Vịnh, Nguyễn Hữu Trung, Nguyễn Bá Phúc, Nguyễn Thế Vinh, Đỗ Đình Chung (kiểm lâm viên); Lê Nguyên Chất (cán bộ thanh tra pháp chế) ra ngoài Hà Nội để phục vụ công tác điều tra.

“Chúng tôi chỉ nhận được thông báo triệu tập những người này, còn làm việc gì, đi mấy ngày thì chúng tôi không được biết. Quan điểm của lãnh đạo kiểm lâm Thanh Hóa là sẽ tạo mọi điều kiện phối hợp với cơ quan Cảnh sát điều tra sớm làm rõ vụ việc”, ông Hùng cho biết.

Trước đó Chi cục kiểm lâm Thanh Hóa cũng đã có quyết định tạm đình chỉ công tác đối với ông Lê Đức Hải (SN 1979) vì đang bị CQĐT bắt giữ và kiểm lâm viên Lê Chí Thanh vi phạm trình tự thủ tục trong việc lập hồ sơ xử lý vi phạm hành chính, trong vụ xử lý xe ô tô 37C - 060.12 vận chuyển gỗ trái pháp luật ngày 1/8 vừa qua.

Ngày 4/8, Tổng cục Lâm nghiệp (Bộ NN&PTNT) đã có Công văn số 1161/TCLN-KL gửi giám đốc Sở NN&PTNT các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương về việc tăng cường quản lý cũng như chấn chỉnh hoạt động đối với lực lượng kiểm lâm.

Đối với những cán bộ, công chức kiểm lâm vi phạm pháp luật và quy định về cán bộ công chức phải kiên quyết xử lý và đưa ra khỏi lực lượng kiểm lâm.

Đồng thời, yêu cầu Giám đốc Sở NN&PTNT tỉnh Thanh Hóa chỉ đạo các cơ quan chức năng phối hợp làm rõ hành vi vi phạm của Đội Kiểm lâm cơ động và Phòng cháy, chữa cháy rừng số 1, Chi cục Kiểm lâm Thanh Hóa, xử lý kịp thời, nghiêm minh người có hành vi vi phạm pháp luật và trách nhiệm người đứng đầu theo quy định của pháp luật”.

Lê Anh - Duy Quang