- Sở LĐTB&XH một lần nữa khẳng định chùa Bồ Đề không đủ điều kiện thành lập trung tâm bảo trợ xã hội. Vậy số phận các cháu bé ở chùa Bồ Đề sẽ ra sao?

Chưa có kết luận sư Thích Đàm Lan liên quan mua bán trẻ

"Hiện chưa có kết luận về sự liên quan của sư Thích Đàm Lan”, ông Phan Đăng Long, Phó Ban Tuyên giáo Thành ủy Hà Nội cho biết.

Trước đó, như VietNamNet đưa tin, chiều 11/8, UBND quận Long Biên đã họp bàn với các cơ quan chức năng để thống nhất “số phận” của các cháu bé hiện đang được nuôi dưỡng tại chùa Bồ Đề. Theo đó, đại diện các ban ngành tham dự cuộc họp đã nêu ra hai phương án.

Thứ nhất, nếu tiếp tục xuất hiện các trường hợp trẻ bị bỏ rơi trên địa bàn thì đề nghị nhà chùa thông báo với chính quyền địa phương để làm thủ tục tìm kiếm tổ chức chăm sóc thay thế theo quy định của pháp luật.

{keywords}
Khuôn viên chùa Bồ Đề trong ngày lễ Vu lan. (Ảnh: Lê Anh Dũng)

Đối với những trẻ đang nương nhờ cửa chùa Bồ Đề thì rà soát, lập kế hoạch để tìm kiếm các thông tin gia đình của trẻ, nếu còn người thân thì chuyển trẻ về với gia đình. Trường hợp không còn người thân thì chuyển về các cơ sở bảo trợ xã hội tiếp nhận chăm sóc nuôi dưỡng.

Hai là thành lập cơ sở nuôi dưỡng trẻ em cơ nhỡ ngay tại chùa Bồ Đề và đề nghị các cấp chính quyền vào cuộc quản lý, chung tay chăm sóc những đứa trẻ này.

Liên quan tới việc nuôi trẻ mồ côi tại chùa Bồ Đề, sáng 13/8, ông Đặng Văn Bất - PGĐ Sở LĐTB&XH Hà Nội đã có cuộc trao đổi với VietNamNet.

Ông Bất cho biết, xung quanh phương án chùa Bồ Đề xin vẫn tiếp tục nuôi các cháu tại chùa và thành lập trung tâm bảo trợ xã hội, chưa biết phương án cụ thể thế nào, nhưng chùa Bồ Đề không đủ điều kiện thành lập Trung tâm bảo trợ xã hội.

Vì, ngoài cơ sở hạ tầng đất đai, nhà cửa đầu tư xây dựng thì còn phải có cả cán bộ nuôi dưỡng các cháu được đào tạo bài bản...

Hơn nữa, theo ông Bất, 1.409 m2 chùa Bồ Đề chỉ nuôi được vài chục cháu, còn nhiều hơn thì không nổi.

Ông Bất cũng cho hay, hiện Sở LĐTB&XH Hà Nội đang chờ kết luận thanh tra của UBND quận Long Biên và sau đó UBND Thành phố chỉ đạo.

Tuy nhiên, Sở đã sẵn sàng phương án tiếp nhận các cháu tại chùa Bồ Đề về các Trung tâm bảo trợ xã hội.

Cụ thể, Sở đã điều hành và chỉ đạo các Trung tâm bảo trợ xã hội sẵn sàng tiếp nhận. Tất nhiên, khi các trung tâm bảo trợ nhận các cháu về sẽ gặp khó khăn về cơ sở vật chất, nhưng khó khăn này Sở sẽ báo cáo UBND Thành phố đầu tư, và về cơ bản không ảnh hưởng gì nhiều.

Trong khi đó, trao đổi với VietNamNet, ông Đỗ Đức Hồng - Giám đốc Trung tâm nuôi dưỡng người già và trẻ em TP.Hà Nội cho biết: Trung tâm đã có văn bản gửi Sở LĐTB&XH sẵn sàng tiếp nhận các cháu ở chùa Bồ Đề.

Theo ông Hồng, hiện trung tâm có thể tiếp nhận được 50 cháu. Tuy nhiên, để việc nuôi dạy các cháu được tốt, trung tâm đã đề nghị các cấp của TP Hà Nội cho phép được tuyển dụng ngắn hạn các nhân viên phục vụ nuôi dưỡng các cháu.

Vũ Điệp