- Ngày 21/8, TS Phan Trọng Lân, Viện trưởng Viện Pasteur TP.HCM cho biết, một hành khách trở về từ Liberia, nơi đang có dịch Ebola, dù đã được nhân viên y tế cho về nhưng lại tự tới Bệnh viện Bệnh nhiệt đới TP.HCM với mong muốn được cách ly và giám sát thêm 24h.

Hành khách trên là nam giới, chưa tới 30 tuổi, sang Liberia làm việc. Do diễn biến dịch Ebola phức tạp, chủ doanh nghiệp ở Liberia đã cho nhân công tạm nghỉ.

Ngày 19/8, trong quá trình trở về Việt Nam, hành khách này bị sốt do viêm họng, đã uống một viên thuốc hạ sốt trước khi máy bay hạ cách xuống sân bay Tân Sơn Nhất 6 tiếng.

{keywords}
Khu vực giám sát người về từ vùng dịch Ebola tại sân bayTân Sơn Nhất. Ảnh: Thanh Huyền.

Tại cửa khẩu Tân Sơn Nhất, nam hành khách được nhân viên y tế giữ lại theo dõi 10 tiếng. Qua 10 tiếng, không có dấu hiệu bất thường nên hành khách được cho về với khuyến cáo cần theo dõi tại gia trong 21 ngày.

Ra khỏi sân bay, nam hành khách này đã không dám trở về nhà vì sợ lây bệnh cho người thân nên thuê phòng trọ và tự cách ly mình trong đó.

Vẫn chưa yên tâm, tối ngày 20/8, anh ta chủ động tới Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới yêu cầu các bác sĩ theo dõi và cách ly mình thêm 24h.

Ý thức của hành khách trên rất đáng hoan nghênh. Hiện tại sức khỏe của hành khách đó vẫn tốt, không sốt hay có biểu hiện gì bất thường. Tuy nhiên, để anh ấy yên tâm trước khi trở về nhà, chúng tôi sẽ cho ở lại bệnh viện tới khi đủ 24 tiếng”, TS Lân nói.

Theo TS Lân, mặc dù nâng cao cảnh giác nhưng người dân cũng không nên quá lo lắng bởi tới nay Việt Nam vẫn đang kiểm soát rất tốt từ các cửa khẩu và chưa ghi nhận ca Ebola nào.

Ngay cả nhân viên y tế, nếu thực hiện đúng quy trình phòng hộ cũng không có gì phải sợ.

Khác với những bệnh do virus khác, Ebola không lây truyền trong thời gian ủ bệnh.

Về hai hành khách bị sốt đến từ vùng dịch Ebola vừa được xuất viện tại Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới tối qua, TS Lân cho biết, đã thực hiện lấy mẫu, gửi sang Nhật theo quy trình nhưng trong thời gian giám sát nếu  không thấy họ xuất hiện triệu chứng của Ebola thì cũng không cần thiết phải tiếp tục quá trình xét nghiệm.

{keywords}
Click vào hình để xem ảnh lớn

Thanh Huyền