- Bộ trưởng GTVT Đinh La Thăng vừa chỉ đạo Sở GTVT Lào Cai và Sở GTVT Hà Nội thu hồi có thời hạn Giấy phép kinh doanh vận tải của Doanh nghiệp chính và doanh nghiệp chi nhánh của Công ty Sao Việt (Đơn vị chủ xe khách gây tai nạn) tại Hà Nội để phục vụ điều tra.


Trao đổi với VietNamNet trưa 2/9, ông Nguyễn Trọng Hài - Giám đốc Sở GTVT Lào Cai cho biết, thực hiện chỉ đạo của Bộ trưởng Đinh La Thăng, Sở GTVT cũng đã ký quyết định thu hồi giấy phép có thời hạn với Công ty Sao Việt để phục vụ công tác điều tra nguyên nhân vụ tai nạn.

Liên quan đến nguyên nhân vụ tai nạn thảm khốc, ngay sau khi tai nạn xảy ra cơ quan chức năng đã tiến hành trích xuất dữ liệu thiết bị giám sát hành trình (hộp đen) và xác định tín hiệu giám sát hành trình trên xe tắt lúc 18h 39 phút. 

Thời điểm đó trùng với thời gian xảy ra tai nạn, khi đó xe đang chạy với tốc độ 38 km/h.

{keywords}Chiếc xe du lịch loại bốn chỗ ngồi va chạm với chiếc xe khách bị rơi xuống vực
{keywords}

Anh Đặng Văn Long, người lái chiếc xe du lịch loại bốn chỗ ngồi Ảnh: Quốc Dũng

Nguyên nhân vụ tai nạn được nhiều người cho rằng do thời tiết nhiều ngày qua trên địa bàn có mưa nhiều khiến tuyến đường trơn, hẹp càng nguy hiểm; hơn nữa tài xế không quen đường nên khi bất ngờ gặp xe ngược chiều đã gây tai nạn.

Trong khi đó, trả lời VietNamNet, ông Đỗ Văn Bằng - Giám đốc Công ty Sao Việt cho biết, xảy ra vụ tai nạn là điều rất là đáng tiếc. Do nguyên nhân chủ quan một xe 4 chỗ mang BKS Hải Phòng đi lên Sapa lạ đường đi lấn vào khúc của xe khách đang xuống.

Lái xe khách giật mình đánh lái tránh nhưng do đường hẹp nên lao thẳng xuống vực. Theo ông Bằng, khoảng khắc xe khách rơi xảy ra rất nhanh, lúc xe chuẩn bị mất lái chỉ chạy với tốc độ 22 km/h.

Thời điểm xảy ra tai nạn là 18h37 phút, xe đi với tốc độ 22 km/h đến điểm gặp xe đi ngược chiều va chạm xe phanh lại tốc độ giảm còn 13 km/h và khi tay lái tránh ra để không húc vào xe con, xe khách rơi xuống vực thì mới tăng tốc lên 18 – 27 km/h... và cuối cùng là 38km/h. Ông Bằng cho biết, thiết bị hộp đen có đầy đủ hành trình chi tiết trên máy và có thể chiết xuất in lại được toàn bộ lộ trình báo 8 lần/ giây. 

"Thiết bị hộp đen chính xác tuyệt đối và không thể giấu ai được. Hiện, dữ liệu đã được công ty gửi đến Tổng Cục Đường bộ VN và Sở GTVT”, ông Bằng khẳng định.

Liên quan đến các nạn nhân bị thương trong vụ tai nạn, ông Nguyễn Trọng Hài – Giám đốc Sở GTVT Lào Cai cho biết, trong số 41 người bị thương có 9 người bị thương nặng thì đến thời điểm hiện tại với sự nỗ lực của đội ngũ Y bác sỹ Bệnh viện tỉnh Lào Cai và Bệnh viện Việt Đức đến này tất cả đều đã qua cơn nguy kịch.

Bộ Y tế cũng miễn toàn bộ viện phí cho những bệnh nhân trong vụ tai nạn thảm khốc này. Đến thời điểm này đã có 5 bệnh nhân được phẫu thuật. BV Đa khoa Lào Cai cũng cung cấp sữa và cháo miễn phí cho bệnh nhân và người nhà nạn nhân.

Thứ trưởng Bộ Y tế lên Lào Cai ngay trong đêm 1/9

Ngay trong đêm 1/9 Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long đã lên Lào Cai để chỉ đạo xử lý vấn đề cấp cứu nạn nhân vụ tai nạn ở Sa Pa. Bộ Y tế sẽ điều thêm kíp mổ lên hỗ trợ Lào Cai, miễn phí toàn bộ chi phí điều trị cho các nạn nhân.

Ngay trong đêm 1/9 sau khi nhận được thông tin về vụ tai nạn thảm khốc khiến 12 người chết (trong đó có 2 phụ nữ đang mang thai) tại Sapa, Bộ Y tế đã chỉ đạo, điều động 14 xe cấp cứu vận chuyển kịp thời về Bệnh viện Đa khoa tỉnh, khám sơ cứu ban đầu cho các nạn nhân.

Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến đã phân công Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long dẫn đầu đoàn công tác của Bộ Y tế đến Bệnh viện Đa khoa tỉnh Lào Cai - nơi đang điều trị cho những nạn nhân trong vụ tai tai nạn.

Cùng đi đoàn có Phó Cục Trưởng Cục Khám chữa bệnh và 6 bác sĩ thuộc các khoa chấn thương, sọ não, cột sống của BV Việt Đức, bác sĩ hồi sức cấp cứu của Bệnh viện Bạch Mai được tăng cường tới BV Đa khoa tỉnh Lào Cai hỗ trợ BV trong việc phân loại, phẫu thuật và cấp cứu nạn nhân.

{keywords}

{keywords}

Thứ trưởng Bộ Y tế thăm hiện trường vụ tai nạn 

Tại hiện trường cho thấy, số hành khách trên xe là 53 người. Trong đó đã có 12 trường hợp tử vong. Các trường hợp bị thương đã được chuyển đến các bệnh viện, 29 bệnh nhân chuyển đến Bệnh viện Đa khoa Lào Cai, 7 trường hợp bệnh nhân nhẹ được chuyển đến Bệnh viện Y học cổ truyền, 4 trường hợp chuyển về Bệnh Viện Sản Nhi.

Trong số 29 bệnh nhân được chuyển về Bệnh viện Đa khoa Lào Cai có 2 bệnh nhân rất nặng, trong đó có 2 bệnh nhân nặng là một phụ nữ bị đa chấn thương, vỡ xương chậu, gẫy xương đùi, vỡ đốt sống, chấn thương sọ não và 1 nam thanh niên bị que chọc vào mắt xuyên sâu vào sọ. Hai bệnh nhân này đang được hồi sức tích cực.

Trước tình hình đó, GS.TS Nguyễn Thanh Long Thứ trưởng Bộ Y tế đã yêu cầu các y bác sĩ khám sàng lọc, xác định đầy đủ các chấn thương, cố gắng ưu tiên hồi sức cấp cứu tại chỗ, và phẫu thuật tại chỗ, tránh các tổn thương có thể xảy ra khi vận chuyển bệnh nhân. Đến thời điểm này đã có 5 bệnh nhân được phẫu thuật.

Thứ trưởng Nguyễn Thanh Long cho biết Bộ Y tế sẽ hội chẩn giữa các bệnh viện tuyến Trung ương và Bệnh viện Lào Cai, tăng cường thêm thuốc, máu, máy móc và các thiết bị cần thiết, đồng thời điều thêm các kíp mổ từ BV tuyến trung ương đến hỗ trợ điều trị, phẫu thuật bệnh nhân.

Cẩm Quyên

Vũ Điệp