- Tại cuộc họp với các cơ quan Bộ GTVT ngày 3/9, Bộ trưởng Đinh La Thăng chỉ đạo cần đưa vào thông tư quy định xe giường nằm không được hoạt động trên đường miền núi quanh co vì rất dễ nghiêng lật.

Theo ông Trần Kỳ Hình - Cục trưởng Cục Đăng kiểm VN, trong 2 năm qua cả nước đã xảy ra 22 vụ TNGT có liên quan đến xe khách giường nằm.

Có 19 trong số 22 vụ xảy ra từ 21h đến 7h sáng và 30% số vụ tai nạn xảy ra trên đường đèo núi, còn lại phần lớn xảy ra trên quốc lộ 1A, đoạn qua miền Trung.

Ông Hình cho biết, Cục Đăng kiểm đã kiểm tra các xe gặp tai nạn đều được đăng kiểm, đảm bảo góc nghiêng, sản xuất tại các nhà máy ôtô Trường Hải, 1/5.

Tuy nhiên, khi xảy ra nhiều vụ tai nạn liên quan đến xe giường nằm, Cục đăng kiểm sẽ siết chặt điều kiện hoạt động như giảm số giường, có lối thoát hiểm... tại thông tư 18 sửa đổi.

{keywords}
Trong 2 năm qua cả nước đã xảy ra 22 vụ TNGT có liên quan đến xe khách giường nằm.

Thứ trưởng Lê Đình Thọ cũng cho biết, Bộ GTVT đã kiểm tra 650 xe giường nằm trong số 4.500 loại xe này. Mấu chốt là cần phân luồng tuyến nào và quy định rõ hàng hóa đi kèm người tối đa là 20kg, xe khách không được phép chở thêm hàng ở gầm, bởi khi chở hàng sẽ làm lệch trọng tâm xe, gây lật xe.  

Tại cuộc họp, Bộ trưởng Đinh La Thăng cho rằng, vụ tai nạn xe khách giường nằm đặc biệt nghiêm trọng tại Lào Cai ngày 1/9 là dịp để cơ quan chức năng rút ra nhiều bài học.

Đó là phải sửa đổi các quy định xe giường nằm, như nhà sản xuất phải trang bị dây an toàn trên xe và hành khách phải đeo dây an toàn. Công tác cứu nạn ban đêm phải có máy phát điện, thang dây...

Đặc biệt, Bộ trưởng Thăng chỉ đạo đưa vào thông tư quy định xe giường nằm không được hoạt động trên đường miền núi quanh co vì rất dễ nghiêng lật.

Người đứng đầu ngành giao thông cũng chỉ đạo Tổng cục Đường bộ VN rà soát toàn bộ hộ lan trên quốc lộ 4D đoạn Sa Pa - Lào Cai, bởi qua quan sát tại hiện trường cho thấy hộ lan bằng sắt khá yếu và thấp.

"Phải thử tải hộ lan nơi đèo dốc nguy hiểm. Những đoạn hộ lan trên đường cho thấy đơn vị thi công chỉ cố tình tiêu tiền chứ không lo tính mạng người dân", Bộ trưởng Đinh La Thăng nói.

Vũ Điệp