- Thiếu bóng dáng cơ quan chức trách kiểm tra thế nên các loại xe quá khổ quá tải, xe tự cơi nới thùng mặc nhiên cày nát các tuyến đường trên địa bàn huyện Kỳ Anh (Hà Tĩnh) mà chẳng sợ bị xử lý.

LTS: Những con đường vừa làm xong bị 'giết chết' một cách không thương tiếc. Những tai nạn đau lòng do hậu quả từ 'ổ voi', 'ổ trâu', 'con lươn', 'luống khoai' trên quốc lộ. Những mối bất an mỗi khi lưu thông trên quốc lộ. Tất cả đến từ xe quá tải, quá khổ...

Làm gì để ngăn chặn, 'dẹp loạn'?

Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc - Chủ tịch Ủy ban ATGT Quốc gia đã yêu cầu tất cả các tỉnh thành cần liên tục kiểm soát, duy trì hoạt động của trạm kiểm soát tải trọng xe 24h/ngày và 7 ngày/tuần, kiên quyết chấm dứt.

Bộ trưởng GTVT đặt mục tiêu từ nay đến cuối năm phải cơ bản kiểm soát được xe chở quá tải, bởi nếu không nhiều tuyến đường mới hoàn thành đưa vào sử dụng lại sẽ bị phá hỏng.

Bộ GTVT thành lập 8 đoàn thanh kiểm tra tiến hành thanh tra việc chấp hành quy định của pháp luật về kích thước giới hạn thùng chở hàng ôtô tải tự đổ và các biện pháp ngăn chặn ôtô chở quá tải tham gia thi công các dự án công trình giao thông tại 31 tỉnh thành trong cả nước.

Đích thân Bộ trưởng, Thứ trưởng và Tổng cục trưởng của Bộ GTVT đã không dưới một lần đi 'bắt' xe quá tải.

Nhưng, trên nhiều tuyến đường, xe quá tải vẫn tìm cách né trạm và hoạt động tinh vi, thủ đoạn hơn. Và những con đường lại tiếp tục bị 'giết' một cách không thương tiếc.

Từ 8/9, VietNamNet khởi đăng tuyến bài "Xe quá tải giết chết những con đường"...

>>Bài 1: HÌNH ẢNH KHÓ TIN DƯỚI VỆT BÁNH XE QUÁ TẢI

>>Bài 2: TÀN PHÁ ĐƯỜNG NGÀY ĐÊM Ở 'ĐIỂM NÓNG' VỀ QUÁ TẢI

>>Bài 7: VÌ SAO XE QUÁ TẢI VẪN LỌT TRẠM CÂN TRÊN QL5?

Tung tăng "trẩy hội"

Lâu nay, Hà Tĩnh được biết đến là một trong các địa phương có số lượng lớn loại xe Howo (hay còn gọi là Hổ vồ) hoạt động để phục vụ cho quá trình xây dựng trong Khu kinh tế Vũng Áng (huyện Kỳ Anh).

{keywords}
Bụi bay mù mịt mỗi khi các đoàn xe quá tải lao vun vút trên QL. Nó trở thành nỗi ám ảnh người dân mỗi khi ra đường.

Các loại xe Hổ Vồ, xe tải tự hoán cải thành thùng xe, chở quá tải hàng ngày ra sức tàn phá tuyến đường QL 1, QL 12C. Vì đây là các tuyến giao thông huyết mạch, xe tải chở vật liệu xây dựng (VLXD) thường xuyên đi lại.

Sau nhiều ngày có mặt tại "điểm nóng" của xe quá tải là huyện Kỳ Anh, Tại QL 12C (ngã ba Việt - Lào), đường ngã ba Kỳ Liên…PV VietNamNet chứng kiến từng đoàn xe của nhà thầu Đại Hiệp, Sông Đà 5, mỏ đá Cơn Tria, Khe Dàn, Tiến Thuận… tấp nập chở đá hộc, đá dăm từ các mỏ đá xuôi về khu kinh tế Vũng Áng.

Trung bình mỗi ngày có hàng trăm lượt xe chở VLXD qua lại. Và hầu hết xe nào cũng cơi nới thành thùng, chất đầy đá hộc, đá dăm cao ngất ngưởng phóng như bay trên QL 12C, QL 1… bụi bay mù mịt.

{keywords}

{keywords}

Tình trạng xe quá tải quá khổ, tự ý hoán cải thành thùng xe vẫn diễn ra nhan nhản trên các tuyến đường ở huyện Kỳ Anh mà chẳng có ai xử lý.

Những chiếc xe Hổ Vồ (Howo), Hyundai 3-4 chân đang chở VLXD tại huyện Kỳ Anh đều đã hoán cải thành thùng xe, chở trọng tải gấp 4-5 lần cho phép.

Ngày cũng như đêm, hàng trăm lượt xe quá tải chạy "ầm ầm" trên QL 12C làm cho toàn bộ phần đường bên phải tuyến, từ vị trí các mỏ đá về cảng Vũng Áng và Khu công nghiệp Formosa, đã hình thành các vệt "gồ sống trâu" dài cả chục km.

Đã nhiều lần các đơn vị sửa chữa đã cố gắng cào bóc các vệt "gồ sống trâu", kết hợp vá láng lại một số vị trí mặt đường bị lún sâu nhưng giải pháp này chỉ mang tính tạm thời.

Thêm vào đó, không chỉ chở quá tải mà những xe tải chở cát, đá xay tưới nước. Nước từ các thùng xe chảy xuống mặt đường cũng làm cho mặt đường bị xuống cấp rất nhanh.

Nhiều xe không chỉ có dấu hiệu chở quá tải, mà còn che chắn sơ sài, khiến đá dăm, cát vương vãi khắp mặt đường gây nguy hiểm cho người tham gia giao thông.

Thời gian gần đây, việc trạm cân hoạt động tại phía Bắc Hà Tĩnh (bến xe Hồng Lĩnh, phường Đậu Liêu, TX Hồng Lĩnh) do đó ở khu vực Kỳ Anh, xe quá tải thoải mái hoạt động mà không sợ bị kiểm tra, xử lý.

"Thách thức" bộ trưởng Thăng?

Điều đáng nói, trong tháng 4/2014, báo VietNamNet đã có loạt bài phản ánh sâu vấn nạn xe Hổ Vồ, xe tải tự hoán cải thành thùng xe, chở quá tải tàn phá quốc lộ nhưng không bị xử lý. Ngay sau đó, Bộ Công an đã có văn bản yêu cầu CA Hà Tĩnh xử lý vấn đề trên.

{keywords}
Một trong rất nhiều chiếc xe tải của Tập đoàn Hoành Sơn, chở quá tải vi vu trên QL12C.

Thời gian sau, tình hình có vẻ lắng xuống khi các cơ quan chức năng ra quân, nhưng rồi chỉ như “bắt cóc bỏ dĩa”, xe quá tải lại ung dung hoạt động như "chốn không người".

Sau 3 tháng, tình trạng xe hổ vồ quá khổ quá tải vẫn tiếp diễn, người dân vẫn tiếp tục bất an khi ra đường, các tuyến đường hàng nghìn tỷ bị tàn phá ngày đêm.

Ngày 14/6, trong chuyến công tác kiểm tra tiến độ thi công mở rộng QL 1A - đoạn qua địa bàn tỉnh Hà Tĩnh, đích thân Bộ trưởng Đinh La Thăng đã "mục sở thị" và bắt tại trận nhiều xe quá tải, tự hoán cải trong chuyến công tác tại Hà Tĩnh.

Sau đó, Bộ trưởng Thăng còn yêu cầu Chủ tịch UBND tỉnh và Giám đốc Sở GTVT Hà Tĩnh (có mặt tại hiện trường) cần phải mạnh tay xử lý. Cũng có những chỉ đạo kiểm tra quyết liệt, nhưng sự việc chẳng đến đâu khi vấn nạn xe quá tải tại Kỳ Anh vẫn diễn ra hàng ngày, hàng giờ.

{keywords}
Góc đường nối QL12C với QL1A luôn bị xe quá tải dầm nát và luôn trong tình trạng sửa rồi lại vá.

Và điều lạ là, dù biết Kỳ Anh, đặc biệt là tuyến đường 12C là "điểm nóng" của tình trạng xe quá tải, quá khổ thế nhưng tổ kiểm tra trọng tải liên ngành Hà Tĩnh chỉ kiểm tra 451 lượt xe, 39 trường hợp vi phạm, phạt hơn 368 triệu đồng.

Con số này dường như là quá khiêm tốn so với lượng xe quá tải khổng lồ hàng ngày vẫn ung dung… phá đường.

Ông Nguyễn Trần Toản - Phó chánh thanh tra sở GTVT kiêm trạm trưởng kiểm tra tải trọng xe cơ giới Hà Tĩnh cho biết, trạm cân thì chỉ có một, mà có nhiều chỗ cần cân, làm chỗ này mất chỗ khác.

Đối với QL 12C, khi lực lượng liên ngành làm việc thì những chiếc xe chở VLXD từ các mỏ đá lại chở đúng trọng tải cho phép. Nhưng khi trạm cân dời đi chỗ khác thì xe lại chở quá tải, rất khó xử lý.

Cũng theo ông Toản, để chở VLXD về Vũng Áng có rất nhiều con đường khác nhau (ngã ba Kỳ Liên…) mà trạm cân chỉ đặt được ở đường 12C nên không thể kiểm soát hết được. Và số lượng xe rất nhiều, không ai có thể kiểm điếm hết.

Một cán bộ quản lý đường bộ nói, với cường độ tàn phá khủng khiếp của xe chở quá tải, quá khổ như hiện nay, không có loại đường nào chịu đựng nổi.

Và điều rất lạ nữa là, đến như Bộ trưởng Thăng trong mấy chục phút còn mục sở thị và “bắt” được mấy xe quá tải, hoán cải. Nhưng không hiểu sao, các cơ quan khác lại chỉ xử lý như trên mây?!

Ngay cả đích thân Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc chỉ thị, nếu tỉnh nào để xảy ra nạn xe quá tải thì chủ tịch tỉnh đó phải chịu trách nhiệm, thế nhưng tình trạng chẳng thuyên giảm mà có phần ngênh ngang hơn.

Văn Đức – Duy Quang