Ngày 16/9, Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Lào Cai đã ra quyết định khởi tố vụ án để làm rõ nguyên nhân vụ xe khách rơi xuống vực khiến 14 người chết và 34 người bị thương.

Sau khi ra quyết định khởi tố, công an tỉnh Lào Cai đang tiến hành điều tra làm rõ nguyên nhân vụ tai nạn.

Vụ tai nạn xảy ra vào khoảng 19h30 ngày 1/9 trên QL 4D đoạn Tòng Sành - Dốc 3 tầng thuộc xã Tòng Sành, Bát Xát, Lào Cai.

{keywords}
Chiếc xe rơi xuống vực ở độ cao gần 200m so với mặt đường.

Thời điểm trên, chiếc xe khách Sao Việt 46 chỗ BKS 29B-085.82 chở 48 khách chạy hướng Sa Pa về TP.Lào Cai đã va chạm với một xe ô tô 4 chỗ đi ngược chiều, khiến tài xế mất lái, xe lao xuống vực.

Vị trí chiếc xe bị rơi có độ sâu khoảng 200 m so với mặt đường nên công tác tiếp cận gặp nhiều khó khăn.

Ngay trong tối 1/9, Bộ trưởng Đinh La Thăng đã trực tiếp lên hiện trường, chỉ đạo công tác cứu hộ.

Tính đến nay, vụ tai nạn đã khiến 14 người chết, 35 người bị thương. Đây là vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng nhất từ đầu năm đến nay.

Điều đáng nói, chiếc xe bị tai nạn là xe chạy "chui" vì trên thực tế chiếc xe này chỉ có giấy phép chạy từ Mỹ Đình - TP. Lào Cai.

Ngay sau khi vụ tai nạn xảy ra, Bộ trưởng GTVT Đinh La Thăng đã chỉ đạo Sở GTVT Lào Cai và Hà Nội thu hồi có thời hạn Giấy phép kinh doanh vận tải của Công ty Sao Việt để phục vụ điều tra.

Nói về nguyên nhân vụ tại nạn tại Sapa, Bộ trưởng Đinh La Thăng cho biết: Có nhiều nguyên nhân, trong đó có nguyên nhân trực tiếp do lỗi của lái xe và DN vận tải.

Tiếp đó là trách nhiệm của Sở GTVT Hà Nội là nơi cấp phù hiệu, cấp giấy phép kinh doanh. Thứ ba là trách nhiệm của Sở GTVT tỉnh Lào Cai - nơi quản lý giám sát phương tiện trên địa bàn, và trách nhiệm tiếp theo là các lực lượng tuần tra kiểm soát Thanh tra giao thông và CSGT không kiểm soát được xe chạy trái luồng trái tuyến, chở quá số người quy định.

Đến nay, vẫn còn những tranh cãi chưa dứt về trách nhiệm quản lý để xe khách Sao Việt chạy sai tuyến.

Trong khi ông Nguyễn Trọng Hài – Giám đốc Sở GTVT Lào Cai cho rằng chiếc xe khách lao xuống vực là do Hà Nội cấp phép và DN phải chạy theo tuyến được Hà Nội cấp thì phía Hà Nội "phản biện" xe do Lào Cai cấp phù hiệu hoạt động thì địa phương phải có trách nhiệm quản lý.

Về thông tin một số hành khách bị thất lạc tài sản, Công an tỉnh Lào Cai cho biết đã lên danh sách và trả lại tài sản cho các nạn nhân.

Trong trường hợp các nạn nhân chưa nhận được tài sản thì tiếp tục liên hệ với Phòng Cảnh sát hình sự, Công an tỉnh Lào Cai để được giải quyết.

Đ.Tâm (tổng hợp)