- Sáng ngày 30/9, TAND tỉnh Thanh Hóa đã mở phiên tòa xét xử sơ thẩm 19 bị cáo liên quan tới vụ 'hỗn chiến trên sông Yên' khiến 3 người chết, 11 người bị thương.

Kết luận vụ 100 người hỗn chiến trên sông

Không có tranh chấp địa giới hành chính là khẳng định của lãnh đạo hai huyện Quảng Xương, Tĩnh Gia (Thanh Hóa), nơi xảy ra vụ đánh nhau trên sông Yên ngày 7/7/2013, khiến 3 người chết, 9 người bị thương.

Theo cáo trạng của Viện kiểm sát, do lợi ích của nguồn lợi thủy sản (ngao), các hộ dân hai bên bờ sông Yên thuộc khu vực xã Quảng Nham (huyện Quảng Xương) và xã Hải Châu (huyện Tĩnh Gia) đã tranh chấp nhau về địa giới để khai thác.

Theo đó, ngày 5/7/2013 các hộ dân hai bên đã xung đột, dùng đá và các loại hung khí khác mang theo ném vào các bè của nhau trên sông Yên.

Cả hai bên đã chuẩn bị sẵn các hung khí như dao, gậy, đá và đội cả mũ bảo hiểm.

{keywords}
Các bị cáo tại tòa.

Sáng ngày 7/7/2013, phía bên Quảng Nham đã có 25 – 30 bè, mỗi bè có từ 2 - 5 người. Bên phía Hải Châu có hai bè và một thuyền khoảng 15 người đi ra vùng tranh chấp.

Khi bè hai bên tiến lại gần nhau thì các đối tượng đã dùng gạch, đá, gậy và các hung khí mang theo để ném, đánh nhau tạo thành một cuộc hỗn chiến trên sông gây mất trật tự an ninh, an toàn xã hội.

Cơ quan điều tra xác định, bên phía xã Quang Nham có các đối tượng Nguyễn Văn Đạt, Phạm Văn Tám, Đinh Văn Hà, Trần Văn Quân, Hoàng Văn Quang, Đinh Văn Dũng, Vũ Văn Trung, Đặng Văn Sinh, Vũ Văn Trường , Phạm Văn Dũng, Vũ Văn Thành, Trần Quốc Hùng, Lê Văn Mạnh, Đinh Bá Thịnh, Ngô Văn Sơn, Nguyễn Văn Tuyển và Phạm Văn Thành đã có hành vi ném đá về phía thuyền bè của xã Tĩnh Gia.

{keywords}
Đông đảo người dân đến xem xét xử.

Sau đó, Nguyễn Văn Tuyển đã cầm dao nhảy sang bè của ông Tô Quốc Dũng, dùng dao chém anh Tô Văn Mạnh. Tuyển cùng với Phạm Văn Thành chém anh Tô Văn Dầu. Tuyển tiếp tục cầm dao nhảy xuống sông chém anh Dương Văn Quân nhiều nhát vào vùng đầu, mặt.

Sau khi chém anh Dầu, Phạm Văn Thành còn nhảy xuống sông chém ông Tô Quốc Dũng trong khi ông Dũng đang bám vào cọc ở sông.

Về phía xã Hải Châu có Lê Văn Hòa, Tô Văn Thêm, Lê Văn Linh, Vũ Văn Thành và những đối tượng khác đã chuẩn bị các loại hung khí đưa lên thuyền, bè đưa ra vùng tranh chấp ném đá vào phía thuyền, bè Quảng Nham.

Vụ ẩu đả trên khiến 3 người chết là Tô Quốc Dũng, Lê Văn Hiệu, Lữ Kiên Cường và 11 người bị thương.

Tại phiên tòa sáng ngày 30/9, HĐXX đã tuyên phạt bị cáo Phạm Văn Thành 18 năm tù, buộc bồi thường cho gia đình bị hại 112 triệu đồng; Nguyễn Văn Tuyển 13 năm tù, buộc bồi thường 63 triệu đồng, cả hai bị cáo đều buộc vào tội danh giết người, cố ý gây thương tích.

Riêng bị cáo Thêm, Sơn, Thịnh bị tuyên phạt 6 tháng tù cho hưởng án treo về tội gây rối trật tự. Các bị cáo còn lại bị phạt tù từ mức 5 đến 9 tháng tù giam.

Lê Anh