- Qua điện thoại, thuyền phó Phạm Văn Hoàng của tàu Sunrise 689 đã kể chi tiết với P.V VietNamNet về vụ việc tàu này và các thuyền viên bị cướp biển tấn công, giam cầm trong suốt 6 ngày đêm.

Theo thuyền phó Phạm Văn Hoàng “tàu tôi tan hoang lắm rồi, giờ thì trang thiết bị hàng hải hư, phòng ốc cũng bị phá hỏng hết…”.

Về diễn biến tàu bị tấn công, ông Hoàng kể, khoảng 3h40 (giờ Singapore), lúc này nhóm cướp có 2 – 3 tàu hộ tống, đã đột nhập lên tàu Sunrise 689 với khoảng 10 người.

Nhóm cướp biển đã dùng dao, súng khống chế từ buồng lái sỹ quan rồi sau đó xuống buồng thuyền trưởng, buồng các thuyền viên. Nhóm cướp đã bắt, trói tất cả các thuyền viên vào 1 phòng.

Họ bắt tất cả các thuyền viên vào 1 phòng, sau đó tự điều động tàu đi theo hướng định sẵn. Thuyền viên ở dưới phòng không được đi ra ngoài. Họ giữ chúng tôi đến 6 ngày, bơm dầu và lấy hàng hóa” – ông Hoàng thuật lại.

Kể về những ngày bị giam giữ, ông Hoàng cho biết, chỉ có ngày đầu tất cả 18 thuyền viên bị giam giữ không được ăn uống. Kể từ ngày thứ 2 thì toán cướp biển đã cho đầu bếp xuống nấu ăn nhưng chỉ cho ăn 1 ngày 1 bữa.

Về thông tin bị đánh đập trong những ngày bị giam giữ, ông Hoàng khẳng định là “bọn cướp không đánh chúng tôi”.

Về 2 trường hợp trong số 18 người đã bị thương tích, theo ông Hoàng, máy trưởng Lê Đại Thành khi thò đầu ra khỏi phòng, liền bị cướp đuổi chém.

Anh Thành bị ngã hay bị đánh gãy chân gì đấy” – lời ông Hoàng.

Trường hợp thuỷ thủ Trần Văn Lịch bị nhóm cướp đạp ngã xuống bong tàu và bị trật chân.

Chúng cướp hết quần áo, máy tính, điện thoại và các vật dụng hàng ngày”, ông Hoàng cho biết thêm.

Về lượng dầu bị cướp đi, ông Hoàng ước chừng khoảng 2.000 khối.

Theo lời vị thuyền phó, đến 2h sáng nay (ngày 9/10) nhóm cướp biển thả cho tàu Sunrise 689 thoát. Sau đó tàu bắn pháo hiệu cấp cứu, di chuyển đi tìm tàu cá hỏi vị trí. Khi tàu cá cho vị trí thì ở khu vực có sóng điện thoại, các thuyền viên tàu Sunrise dùng chiếc ĐTDĐ duy nhất giấu được, để gọi về báo cho công ty.

Ông Hoàng khẳng định, tàu cảnh sát biển 2004 đã tiếp cận, ứng cứu cho tàu Sunrise 689. Tính đến thời điểm 17h chiều 9/10 tàu Sunrise cách vị trí đảo Hòn Khoai (tỉnh Cà Mau) khoảng 20 hải lý và đang được tàu cảnh sát biển 2004 hỗ trợ đưa về Vũng Tàu neo.

Về đặc điểm của nhóm cướp biển, ông Hoàng xác nhận, khi lên tàu toán cướp biển đều bịt mặt, chỉ lộ 2 mắt. Tuy nhiên, theo kinh nghiệm đi biển thì ông Hoàng nhận định, đây có thể là nhóm cướp biển có quốc tịch Indonesia.

Đàm Đệ