- Trong khi tiến hành thiêu hủy chú voi Back Khăm, chủ voi đã lấy cặp ngà đem đi tiêu thụ.

 
Chiều tối 10/5, cơ quan chức năng tỉnh Lâm Đồng cho biết, đã khởi tố, bắt tạm giam 2 đối tượng liên quan đến vụ voi Back Khăm Đà Lạt bị chém chết mà VietNamNet đã đưa tin.

Hai người bị bắt giữ là Phan Đắc Mậu Đại (SN 1978) và Nguyễn Ngọc Thuận (SN 1975), cả hai cùng ngụ xã Hiệp An, huyện Đức Trọng, tỉnh Lâm Đồng.

Đặc biệt, đối với chủ voi Back Khăm - bà Phan Thị Hoa (52 tuổi, Giám đốc công ty  Khu du lịch Nam Qua, thuộc khu du lịch hồ Tuyền Lâm) cơ quan chức năng đã ra lệnh cấm rời khỏi nơi cư trú.

Nghi phạm Phan Đắc Mẫu Đại bên 2 con voi bị chặt đuôi vào tháng 8/2010
Theo Công an tỉnh Lâm Đồng, các bị can trên đã có hành vi lấy cắp ngà voi đem đi bán, hành vi này đã vi phạm các quy định về bảo vệ động vật thuộc danh mục nguy cấp, quý hiếm được ưu tiên bảo vệ.

Cũng theo công an tỉnh Lâm Đồng, bước đầu đã có manh mối về vụ con voi Back Khăm bị hạ sát, đồng thời các đối tượng trên có liên quan đến việc mua bán ngà voi trái phép.
 
Trước đó, voi Back Khăm bị hạ sát dã man và phát hiện chết vào ngày 24/4, trong khu du lịch hồ Tuyền Lâm, Đà Lạt. Điều khiến dư luận đặc biệt quan tâm là con voi trước khi bị chém chết được trói vào gốc cây, hai chân sau bị chém nhiều nhát, gây mất máu nhiều.

Tuy nhiên, hai bộ phận quý nhất là cặp ngà và đuôi voi thì vẫn còn nguyên. Trong khi đó, voi chỉ có người quản tượng hay người thường xuyên gần gũi mới điều khiển được.
 
Trước đó, vào tháng 8 năm 2010, tại các khu du lịch của Đà Lạt đã diễn ra nhiều vụ chặt trộm đuôi voi để lấy lông. Trong đó, tại khu du lịch thác Pren Đà Lạt – hai con voi của ông Phan Đắc Mậu Đại (bị can nói trên) cũng bị chặt lấy mất đuôi để lấy lông.
 
Vụ việc đang đươc cơ quan chức năng điều tra làm rõ, ai là kẻ chủ mưu trong vụ giết voi Back Khăm.
 
Ninh Phan