- Sáng 17/11, Bác sĩ Nguyễn Thanh Hùng, Giám đốc Bệnh viện Nhi Đồng 1 TP.HCM cho biết bé sơ sinh văng khỏi bụng mẹ chính thức sẽ xuất viện lúc 7h15 phút ngày mai (18/11).

Trong suốt 22 ngày qua, không chỉ ban lãnh đạo mà các bác sĩ tại Khoa Hồi sức sơ sinh Bệnh viện Nhi Đồng 1 trải qua nhiều cung bậc cảm xúc, nín thở theo dõi sức khoẻ của bệnh nhi Nguyễn Quốc Huy.

Vào ngày 25/10, bé Huy chào đời trong hoàn cảnh được coi là khắc nghiệt nhất. Mẹ của bé trên đường tới bệnh viện để chuyển dạ bị va chạm với xe trộn bê tông.

Vụ tai nạn khiến chân phải của người cha bị đè nát, người mẹ tử vong ngay tại chỗ, còn bé văng xa khỏi bụng mẹ tới 6 – 7 mét, đứt lìa chân phải.

Bé Huy được chuyển tới cấp cứu tại Bệnh viện Nhi Đồng 1 trong trạng thái mất máu nhiều, da xanh nhớt.

Để cứu sống sinh linh bé nhỏ, hơn 20 y bác sĩ được huy động từ tất cả các chuyên khoa gây mê, ngoại khoa, chẩn đoán hình ảnh...

Thân hình nhỏ xíu phải truyền tới 250 ml máu và các thành phần của máu. Xương ở vết thương nơi mỏm cụt chân phải của bé lòi ra, các bác sĩ phải dùng vạt da bọc vào, vá lại.

{keywords}
Bé Huy đã hồi phục, chuẩn bị xuất viện. Ảnh: BVNĐ cung cấp.

Cơ hội sống mong manh nhưng bé Huy vẫn kiên trì bám trụ từng ngày.

Ngay bản thân bác sĩ Phạm Thị Minh Tâm, Trưởng khoa Hồi sức sơ sinh còn xót xa, cảm nhận được sự đau đớn qua nét mặt, tiếng khóc, cái giật mình của bé.

Khi bé Huy ngưng thở máy, bắt đầu tập bú sữa, không chỉ y bác sĩ mà tất cả bạn đọc ai cũng hồi hộp, phấn khởi.

Thế nhưng các bác sĩ vẫn hết sức cẩn trọng theo dõi từng dấu hiệu nhỏ nhất, bởi ở trẻ sơ sinh, có những dị tật đường tiêu hóa chỉ xuất hiện triệu chứng sau khi ăn.

Bé Huy ban đầu chỉ ăn được 5 ml sữa, rồi tăng dần lên 20 ml sữa, 60 ml sữa/lần. Đến nay bé đã có thể bú được mỗi ngày 8 lần, mỗi lần 80 ml sữa.

Tình trạng nhiễm trùng vết thương ở chân phải của bệnh nhi đã được khống chế, không còn đáng lo ngại.

Ba của bé Huy là anh Nguyễn Văn Nam xuất viện vào chiều ngày 14/11. Lần đầu tiên kể từ khi con trai chào đời, anh Nam đã được thăm và ôm bé Huy vào lòng.

Liên lạc với phóng viên, anh Nam cho biết hiện mình đang ở An Giang, sáng mai anh và gia đình sẽ có mặt tại TP.HCM thật sớm để cùng đón bé Huy xuất viện vào lúc 7h15 phút.

“Những đau thương mất mát phải khép lại. Ba cha con tôi sẽ tiếp tục sống dù không dễ dàng gì. Trong cái rủi còn có cái may, cha con tôi nhận được sự giúp đỡ chân tình lớn lao của bà con dòng họ, và các tấm lòng hảo tâm gần xa. Nhờ vào sự động viên đó tôi đã bình tĩnh lại và nhận ra mình chưa mất tất cả” - anh Nam chia sẻ.

Thanh Huyền