- Sau loạt bài VietNamNet phản ánh về tình trạng xe quá tải ở Ninh Bình, mới đây, PV đã quay lại những điểm nóng và nhận thấy ở đường lớn đã giảm nhiệt, nhưng đường nhỏ, đê bao lại đang bị những chiếc “hổ vồ” băm nát.

Trở lại 'điểm nóng' Bộ trưởng Thăng bắt xe quá tải

Sau sự phản ánh liên tục của báo VietNamNet, tình trạng xe quá tải ở Kỳ Anh - "lãnh địa" xe quá tải - đã có chiều hướng giảm.  

Điểm nóng đã bớt “nóng”

Nếu như trước kia tình trạng xe “hổ vồ” chở vật liệu, đất đá, hàng hóa thường xuyên “hoành hành” nhiều con đường tại Ninh Bình khiến các công trình giao thông bị xuống cấp trầm trọng thì hiện nay đã giảm đáng kể. Tuy nhiên, tình trạng trên vẫn chưa chấm dứt hoàn toàn.

{keywords}

{keywords}

{keywords}

Xe quá tải nối nhau đi trên đê

Theo quan sát của PV VietNamNet, trên tuyến đường vào nội thành TP.Ninh Bình các dòng xe “hổ vồ” quá khổ đã được hạn chế hơn so với cách đây hơn 1 tháng. Hầu hết các xe tải chở đất, đá lưu thông qua địa bàn TP đều được hạ thành và lưu lượng chở tải đã được hạn chế.

Một người dân sinh sống trên cầu Dán, huyện Nho Quan cho biết: “Thời gian gần đây, thấy ít xe lưu thông hơn, không còn cảnh hàng đoàn xe nối đuôi nhau đi và cũng không thấy nhiều xe cơi thành lên như trước”.

Có được như vậy là nhờ sự “mạnh tay” của Bộ GTVT cùng với các cơ quan chức năng tỉnh Ninh Bình. Nhiều tuyến đường xuống cấp nghiêm trọng đã được khắc phục nhanh chóng như đoạn QL 1A đoạn từ Tam Điệp về TP.Ninh Bình.

Đoạn đường xe quá tải oanh tạc một cách nặng nề nhất là từ QL1A đi cảng Khánh Phú. Tại tuyến đường này xe quá tải đã làm con đường thành những ‘luống khoai’ ‘ổ voi’ dày đặc. Đến nay tuyến đường này đang được gấp rút sửa chữa.

Ninh Bình: Xe quá tải 'oanh tạc' mọi tuyến đường

Qua theo dõi, khoảng thời gian được các tài xế hoạt động nhất vào khoảng 23h30 đến 2h sáng.

Đường lớn 'sạch', đường đê bị băm nát

Việc bắt tay vào sửa chữa những tuyến đường xuống cấp là việc làm cần thiết nhưng đối với tình trạng xe quá khổ, quá tải diễn biến phức tạp tại Ninh Bình thì chỉ như “bắt cóc bỏ đĩa”.

Theo ghi nhận tại tuyến đường lớn được doanh nghiệp đầu tư để xe ô tô chở đá từ mỏ vào nhà máy trên địa bàn xã Gia Thanh, huyện Gia Viễn, nay đã vắng bóng xe quá tải. Thế nhưng cách đó không xa, một con đường đê lại là nơi xe quá tải đang hoành hành.

Xem clip xe quá tải "hoành hành" trên tuyến đường đê:

Đoạn đê khoảng 2km từ QL1 vào một số mỏ đá trên, xe quá tải đang ngày đêm băm nát con đường và gây "bão" bụi mù, khiến người dân vô cùng bức xúc. Đặc biệt, men theo con đê vào các mỏ đá phải qua một chiếc cầu nhỏ, dù có treo biển báo trọng tải xe tối đa là 8 tấn, nhưng mỗi ngày các xe chở đá qua đây có trọng tải gấp nhiều lần vẫn ngang nhiên chạy, uy hiếp đến chất lượng cầu cũng như sự an nguy của người dân. 

{keywords}

Xe chở quá tải vượt thùng đi trên đê tại xã Gia Thanh, huyện Gia Viễn.

{keywords}

{keywords}

Những xe quá tải cố tình vượt qua biển cấm giới hạn trọng tải khi qua cầu.

Anh Hòa (một người dân sống tại đây) bức xúc: “Hàng ngày có hàng trăm lượt xe tải chở đá từ các mỏ đá trên địa bàn xã Gia Thanh lưu thông trên tuyến đê này. Những chiếc xe này chở đá với khối lượng lớn dẫn đến tuyến đê này bị băm nát, trời nắng thì bụi còn trời mưa thì lầy lội”.

Cùng chung nỗi bức xúc với anh Hòa, chị Mai có nhà giáp mặt đê nói: “Ngày nào chúng tôi cũng phải hứng chịu những tiếng ồn từ những chiếc xe khổng lồ chở đá đi qua, nhiều đoạn đê đã bị các xe này làm hư hỏng.

Ở hai đầu đê có biển giới hạn trọng tải là 8 tấn, thế nhưng những chiếc xe này vẫn ngang nhiên đi lại với trọng tải vượt quá nhiều lần cho phép”.

{keywords}

{keywords}

Xe quá tải tung hoành trên QL1A hướng về TP Ninh Bình.

Trước tình trạng xe quá tải lưu thông với mật độ lớn tại đây thì người dân chỉ biết “kêu trời” và tự phân công nhau dọn vệ sinh, tưới nước trên mặt đường để giảm bớt bụi khi những chiếc xe này đi qua.

Với tình trạng xe quá khổ, quá tải trên địa bàn Ninh Bình hết sức phức tạp thì không thể phủ nhận sự quyết liệt của các cơ quan chức năng tỉnh Ninh Bình cũng như Bộ GTVT.

Nhưng cứ như tình trạng hiện tại, các cơ quan chức năng làm căng ở chỗ này, chỗ khác lại phình ra, mà không có biện pháp nào triệt để thì tình trạng xe quá khổ, quá tải khó có thể lắng xuống.

Xe quá tải “nóng” trên bàn nghị sự

Sau hàng loạt những bài viết phản ánh về việc “lộng hành” của các xe quá khổ, quá tải chở đất đá ngang nhiên lưu thông qua các huyện, thị xã, TP. Ninh Bình, tại phiên chất vấn Bộ trưởng GTVT Đinh La Thăng, một số đại biểu Quốc hội đã có những câu hỏi xung quanh vấn đề này.

Trước đó, theo chỉ đạo của Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc, cùng với người đứng đầu ngành GTVT, phối hợp với các lực lượng chức năng đã tiến hành rà soát, thanh tra và kiểm tra ở hầu hết các địa phương về việc xử lý nghiêm các đơn vị chức năng để cho xe quá khổ, quá tải hoành hành.

Vì vậy, ngoài việc phê bình các địa phương để xảy ra tình trạng này, Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cũng đã chỉ đạo các bộ, ngành, địa phương kiên quyết thực hiện chủ trương chống xe quá tải và xử lý nghiêm cá nhân, đơn vị bao che, tiêu cực, tham nhũng.

Nhị Tiến