Cơ quan An ninh điều tra (Bộ Công an) vừa bắt giữ ông Lê Trí Tình, kíp trưởng ca trực liên quan đến vụ mất điện ở sân bay Tân Sơn Nhất hôm 20/11 để điều tra, xử lý về hành vi “vi phạm các quy định về an toàn giao thông”

Nguồn tin của VietNamNet xác nhận, ông Tình bị cơ quan An ninh điều tra bắt giữ sáng 11/12. Cơ quan an ninh cũng đã khám xét nhà riêng và nơi làm việc của ông Tình. Nguồn tin này nói rõ, ông Tình bị bắt để điều tra, xử lý về hành vi “vi phạm các quy định về an toàn giao thông”

{keywords}
Một góc trung tâm ACC HCM

Được biết ông Tình là kíp trưởng ca trực tại Trung tâm kiểm soát đường dài Hồ Chí Minh và tiếp cận Tân Sơn Nhất (tức ACC HCM). Đây là nơi xảy ra sự cố mất điện kéo dài từ 11h đến 11h40 trưa 20/11, được coi là sự cố hi hữu, có một không hai trong ngành hàng không trên thế giới từ trước đến nay.

Theo đó, 11h trưa 20/11 tại trung tâm ACC HCM, các nhân viên đã thực hiện thao tác ngắt lưới điện gồm 2 nguồn để kiểm tra định kỳ hệ thống máy phát điện. Lúc này 3 hệ thống máy phát điện có 3 máy hoạt động bình thường.

Tuy nhiên 5 phút sau, 3 hệ thống lưu điện (UPS) đã thông báo có lỗi.

Theo quy trình, lúc này nhân viên phải cô lập hệ thống lưu điện (UPS) để sửa chữa.

Gần 11h20, các nhân viên tiến hành đóng lại lưới điện. Nhưng lúc này ông Tình, với nhiệm vụ là kíp trưởng ca trực, tự động can thiệp vào hệ thống lưu điện (UPS). Đáng nói là ông Tình đã có thao tác sai quy định, dẫn đến hệ thống lưu điện (UPS) bị mất điện. Từ đó dẫn đến toàn bộ trung tâm mất điện.

Sự cố nghiêm trọng nói trên đã ảnh hưởng làm tín hiệu ra-đa bị mất hoàn toàn, không thể tiếp nhận các chuyến bay đến, đi hoặc đi qua vùng trời sân bay Tân Sơn Nhất. Sự cố này ảnh hưởng đặc biệt nghiêm trọng đến hệ thống an ninh hàng không.

Do đó hàng loạt các chuyến bay từ Tân Sơn Nhất không thể cất cánh. Ngoài ra hàng loạt các chuyến bay đáp xuống sân bay quốc tế này buộc phải chuyển hướng tạm đến sân bay khác hoặc quay về nơi xuất phát.

11h36 trưa cùng ngày, hệ thống mới được khôi phục và đến 11h40 được khắc phục hoàn toàn.

Sau sự cố hi hữu và đặc biệt nghiêm trọng này, Bộ GTVT và Bộ công an đã vào cuộc điều tra.

Theo phía Bộ GTVT, hệ thống điện tại trung tâm ACC HCM được thiết kế để đảm bảo 99,99% nguồn điện không bao giờ bị ngắt, nếu không có sự tác động của con người. Phía Bộ GTVT cũng xác nhận, đây là lỗi chủ quan do con người gây ra.

Nhiều người tại ca trực hôm đó bị đình chỉ công tác. Đến nay cơ quan An ninh điều tra đã bắt giữ ông Tình – kíp trường ca trực để điều tra, làm rõ về sự cố mất điện hi hữu trong ngành hàng không nói trên.

Đàm Đệ