- Trong bối cảnh Trung tâm quản lý bay đường dài HCM (ACC HCM) mất khả năng điều hành do sự cố mất điện không lưu hôm 20/11, dẫn đến nguy cơ uy hiếp an toàn bay, rất may hệ thống điều hành dự phòng tại ACC Hà Nội đã được đưa vào sử dụng và ứng phó thành công sự cố ngoài mong đợi.
Vụ mất điện sân bay: 'Cứu thua' nhờ hệ thống… thử nghiệm Trong sự cố mất điện vừa qua, việc ứng phó thành công là nhờ một phần rất lớn từ hệ thống kỹ thuật dự phòng cho ACC HCM được lắp đặt tại ACC HN đang trong thời gian chạy thử nghiệm. |
Trung tâm Chỉ huy khẩn nguy hàng không quốc gia thuộc ACC Hà Nội là “Trung tâm đầu não” quản lý điều hành bay quốc gia và thực hiện công tác huấn luyện, đào tạo không lưu, nhưng hiện công trình mới chỉ đang trong giai đoạn nghiệm thu.
Trong sự cố hôm 20/11, khi ACC HCM đột ngột mất điện, uy hiếp an toàn bay của gần 100 máy bay, ACC Hà Nội đã được đưa vào sử dụng để ứng phó sự cố khẩn nguy đang diễn ra tại Tân Sơn Nhất và toàn bộ Vùng Thông báo bay HCM (FIR Hồ Chí Minh).
Những hình ảnh tại Trung tâm kiểm soát đường dài Hà Nội ứng phó thành công sự cố mất điện đài không lưu Tân Sơn Nhất hôm 20/11:
|
ACC Hà Nội được xây dựng tại đường Nguyễn Sơn (Long Biên, Hà Nội), thay thế cho ACC Hà Nội hiện tại đang đặt tại khu vực Sân bay Quốc tế Nội Bài. Sau 2 năm thi công đến nay dự án đã hoàn thành và đang hoàn thiện việc lắp đặt máy móc, thiết bị phục vụ công tác điều hành bay. Các thiết bị ở đây đều được nhập từ các nước phát triển thuộc nhóm G7. Tổng kinh phí đầu tư của Trung tâm được phê duyệt khoảng 710 tỷ đồng. |
Trung tâm có 2 máy phát điện dự phòng, mỗi máy có thể cung cấp điện cho toàn bộ trung tâm. Trong trường hợp nguồn điện lưới bị mất thì 2 máy phát này sẽ tự động nổ và cung cấp điện cho trung tâm điều hành bay. |
Khác với ACC HCM, ACC Hà Nội có 4 cục lưu điện (UPS). Mỗi UPS có thể duy trì hoạt động cho hệ thống trong 2h. Hệ thống UPS được thiết kế riêng biệt theo 2 cặp song song nên nếu khởi động lại 2 máy thì 2 máy kia vẫn hoạt động cung cấp điện cho trung tâm điều hành bay, do vậy không thể xảy ra sự cố như ACC HCM hôm 20/11 vừa qua. |
Ông Nguyễn Văn Thăng - Phó TGĐ Tổng công ty Quản lý bay VN cho biết: Mỗi UPS có cửa đóng khóa bảo vệ hệ thống ấn nút (bật, tắt) nguồn điện. |
Khu vực chứa và truyền dữ liệu được xem như bộ não của trung tâm đang được các chuyên gia người Ý lắp đặt và cho chạy thử nghiệm. |
|
Phòng điều hành chính là vị trí của kíp trưởng và các nhân viên nhập số liệu chuyến bay. Các vùng FIR được phân khá rõ. Theo đó, FIR Hà Nội từ vĩ tuyến 17 trở ra có diên tích khoảng 32.000 km2 được chia làm 2 phân khu, FIR HCM có diện tích 1 triệu km2 được chia làm 5 phân khu. |
Sự cố mất điện không lưu tại Tân Sơn Nhất đã được khắc phục nhờ hệ thống điều hành bay dự phòng tại ACC Hà Nội. Ngoài khả năng điều hành bay thay cho FIR HCM thì công nghệ áp dụng tại Trung tâm này có thể tính toán để phát ra tín hiệu cảnh báo về nguy cơ va chạm giữa các máy bay. |
|
Mỗi vị trí trực có một nhân viên điều hành chính và một nhân viên hiệp đồng bay (liên lạc với không quân và các đơn vị liên quan), trong trường hợp lượng máy bay cao thì tăng cường thêm. Ngoài khả năng điều hành bay thay cho FIR HCM, công nghệ áp dụng tại trung tâm này có thể tự tính toán để phát ra các cảnh báo về nguy cơ va chạm giữa các máy bay. |
Chảo vệ tinh kết nối thông tin giữ liệu từ các nơi vể Trung tâm ACC Hà Nội và được phân phối cho điều hành bay ở các vùng. |
Vũ Điệp