- Sáng 31/12, rất đông người hiếu kỳ đã tụ tập trên đường Lê Văn Sỹ (P.7 Q.3 TP.HCM) - nơi đã xảy ra vụ cháy lớn vào đêm 30/12 - để theo dõi những thiệt hại sau khi lửa được dập tắt.

Tại hiện trường, trên lề đường phía trước những căn nhà bị cháy, hàng chục chiếc xe máy chỉ còn lại khung sắt. Bên trong hai quán karaoke Idol và New dưới tầng trệt nhiều vật dụng lẫn lộn trong đống tro tàn. Bên ngoài, khung sắt chống đỡ bảng hiệu cong vênh.

{keywords}
Cả một đoạn phố bị lửa thiêu rụi

Bên trong cửa hàng xe máy Suzuki nhiều tài sản vật dụng bị chôn vùi trong đống đổ nát. Xác xe máy được thu gom chất thành đống ở phía trước. Gần đó là cửa hàng thời trang và shop quần áo. Những dãy áo quần được trưng bày đã nhăn nhúm vì sức nóng. Tay, chân và thân mình của những người sáp (ma-nơ-canh) la liệt trên nền đất.

Bên trong con hẻm phía sau những căn nhà bị cháy, nhiều người là nạn nhân của vụ cháy đã khẩn trương kê khai thiệt hại. Bà Trần Thị Mỹ Linh (46 tuổi) chủ căn nhà số 182 căn nhà được cho thuê làm cửa hàng xe máy và giữ xe kể lại : ''tôi chuẩn bị đi ngủ thì nghe nhiều tiếng nổ. Cứ ngỡ là tiếng nổ của pháo bông mừng năm mới nhưng không ngờ chỉ ít phút sau, anh bảo vệ cửa hàng chạy đến đập cửa hô hoán báo cháy. Tôi chỉ kịp thoát ra và di dời được khoảng 20 xe máy ở tầng trệt thì lửa bùng lên áp sát. Tôi phải bỏ chạy...''

Cùng chạy với bà Linh, em Lê Thị Kim Hoàng (24 tuổi quê Bình Định) cho biết: “khi nghe cháy, tôi chỉ biết chạy để giữ lấy mạng sống. Đến khi bình tĩnh lại thì toàn bộ tài sản tích cóp được trong nhiều năm lao động bị cháy sạch”. 

Chúng tôi cố tìm ít nhất một nhân chứng trong quán karaoke để nghe kể lại giây phút kinh hoàng đó nhưng không gặp được. Nhiều người trong xóm đã có mặt để chia sẻ những mất mát và đùm bọc nhưng người không còn nơi cư trú.

{keywords}

{keywords}
Tang hoang sau vụ cháy

Toàn bộ hệ thống điện, cáp viễn thông đã bị cháy rụi. Nhân viên điện lực và viễn thông đang nỗ lực khắc phục để tái lập trong thời gian sớm nhất. Tất cả các căn nhà bị cháy đều bị phong tỏa nghiêm ngặt để phục vụ điều tra. Theo thông tin ban đầu chưa được xác nhận có khoảng 70 chiếc xe gắn máy bị thiêu rụi, trong đó cửa hàng Suzuki có 40 chiếc. Số còn lại của khách hàng các quán karaoke.

Giao thông trên đường Lê Văn Sỹ qua khu vực này bị ùn tắt do sự kiện này. Rất đông dân phòng, dân quân tham gia giữ trật tự và điều tiết giao thông.

Ông Nguyễn Anh Minh, chủ tịch UBND phường 7 cho biết trong năm 2014 tại 2 điểm karaoke này đã trải qua 3 lần kiểm tra phòng cháy và một đợt diễn tập phòng chống cháy nổ.

Trước thông tin này, chúng tôi đã trao đổi với đại tá Nguyễn Văn Băng, phó giám đốc CSPCCC TP được ông cho biết: đối với các tụ điểm karaoke, trách nhiệm của lực lượng PCCC là kiểm tra phát hiện những sai sót và yêu cầu chủ quản khắc phục. 

"Công tác kiểm tra và diễn tập không thể đảm bảo không xảy ra cháy nổ và cũng không đảm bảo an toàn tuyệt đối. Trách nhiệm về cháy nổ thuộc về các chủ cơ sở" - đại tá Băng cho biết thêm.

Hình ảnh tan hoang sau vụ cháy 8 căn nhà bị thiêu rụi:

{keywords}

{keywords}

{keywords}

{keywords}

{keywords}

{keywords}

XEM CLIP:



Trần Chánh Nghĩa

(Clip Tuấn Kiệt)