- Để có tiền tiêu xài, gã thanh niên nghĩ cách làm giả giấy chứng minh, trang bị một số dụng cụ thường dùng của lực lượng công an rồi “lượn lờ” trên các tuyến phố bắt xe người vi phạm để lấy tiền.

TIN BÀI KHÁC:

Ngày 14/1, TAND TP.HCM mở phiên tòa xét xử phúc thẩm vụ án “giả mạo chức vụ, cấp bậc” và “làm giả con dấu, tài liệu của cơ quan, tổ chức” do bị cáo Lê Văn Thanh (SN 1994, ngụ quận Gò Vấp, TP.HCM) cùng đồng bọn thực hiện.

{keywords}
Hai bị cáo sau phiên tòa

Theo nội dung vụ án, để có tiền tiêu xài, Lê Văn Thanh nảy sinh ý định giả công an đi kiểm tra xe của những người tham gia giao thông để tìm cách chiếm đoạt tiền. Thực hiện ý định trên, Thanh nhờ đối tượng tên Chung (không rõ lai lịch) in và copy một tờ giấy chứng minh công an chỉnh sửa thành tên của Thanh và dán hình vào sau đó scan thành nhiều bản để sử dụng.

Sau khi có giấy chứng minh giả trên, Thanh rủ đồng bọn là Lê Hoàng Tâm (SN 1994), Nguyễn Tòng Dương (SN 19890), Vũ Trần Hoàng Phong (SN 1984, đều ngụ TP.HCM) cùng thực hiện việc giả danh công an để chiếm đoạt tiền.

Khoảng 2h ngày 18/5/2014, Thanh cùng đồng bọn mang theo giấy chứng minh công an giả, còng số 8, một bộ đàm…rảo trên các tuyến đường để “săn mồi”. Khi phát hiện xe vi phạm, Thanh chở Tâm lên chặn phía trước xe, Phong và Dương áp sát phía sau xe để Thanh tự xưng là công an PC45 tiến hành kiểm tra xe.

Đến 6h sáng cùng ngày, khi Thanh và đồng bọn đang giả danh công an kiểm tra một xe gắn máy tại địa bàn quận Phú Nhuận thì bị lực lượng trinh sát tuần tra phát hiện bắt giữ. Với thủ đoạn trên, chỉ trong vòng 4 tiếng đồng hồ, Thanh và đồng bọn đã tiến hành kiểm tra 7 chiếc xe của người đi đường, chiếm đoạt tổng cộng 900.000 đồng.

Xét xử sơ thẩm, TAND quận Phú Nhuận tuyên phạt Thanh mức án 1 năm 6 tháng tù về hai tội “giả mạo chức vụ, cấp bậc” và “làm giả con dấu, tài liêu của cơ quan tổ chức”; phạt Vũ Trần Hoàng Phong 12 tháng tù, Nguyễn Tòng Dương 9 tháng tù, Lê Hoàng Tâm 3 tháng tù cùng về tội “giả mạo chức vụ, cấp bậc”.

Sau phiên tòa, Thanh và Phong kháng cáo xin giảm nhẹ hình phạt. Sau khi xem xét, HĐXX đã chấp nhận đơn kháng cáo, giảm nhẹ hình phạt cho Thanh xuống còn 1 năm 3 tháng tù, giảm cho Phong xuống còn 9 tháng tù về các tội danh trên.

M.Phượng