- Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Bình Dương xác định, tài công Lê Văn Đức không có bằng lái để điều khiển phương tiện.

Chiều 22/5, nguồn tin của VietNamNet từ cơ quan CSĐT Công an tỉnh Bình Dương cho hay, người bị bắt giữ khẩn cấp để điều tra về hành vi “vi phạm các quy định về điều khiển phương tiện giao thông đường thủy gây hậu quả nghiêm trọng”, là tài công Lê Văn Đức đã không có bằng lái, chưa đủ điều kiện hành nghề.

Được biết, thời điểm xảy ra vụ tai nạn chìm tàu nhà hàng nổi BD – 0394, Đức đã điều khiển tàu thay thế cho một tài công khác, để người này vào bờ nghỉ ngơi.
Tài công Lê Văn Đức được xác định là không có bằng lái điều khiển tàu
Liên quan đến việc điều tra vụ án đặc biệt nghiêm trọng này, Thượng tá Trần Văn Chính - Trưởng phòng CSĐT tội phạm về trật tự xã hội (PC45), Công an tỉnh Bình Dương xác nhận, “sau khi lai dắt tàu về vị trí thuận lợi, các đơn vị nghiệp vụ của công an sẽ tiến hành khám nghiệm con tàu để tìm hiểu các thông số kỹ thuật, sau đó mới tiến hành các biện pháp tố tụng đối với những người liên quan”.

Có mặt tại hiện trường vào chiều 22/5, Đại tá Võ Đức Thành - Phó Chỉ huy trưởng, tham mưu trưởng Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh Bình Dương cho biết, hiện chưa thể lai dắt tàu nhà hàng nổi về cảng Bà Lụa, P.Phú Thọ Hòa, TX. Thủ Dầu Một, tỉnh Bình Dương như dự kiến ban đầu.

Theo những phân tích của Đại tá Thành thì, yếu tố lai dắt tàu gặp nạn còn phụ thuộc vào mực nước thủy triểu của sông Sài Gòn, mặt khác khó khăn khác là phía cơ quan công an  có yêu cầu trong quá trình, lai dắt không để làm xáo trộn hiện trường bên trong tàu, gây ảnh hưởng cho công tác điều tra.

Do đó Đại tá Thành xác nhận, có thể việc lai dắt sẽ được tiến hành trong sáng mai (ngày 23/5).

Điều đáng nói là một số người dân phía bờ xã Nhị Bình, huyện Hóc Môn đã tranh thủ khi tàu  BD-0394 đang neo đậu sát bờ, đã tranh thủ lặn, “đột nhập” vào bên trong để tìm kiếm, “trộm” tài sản.

Do đó có một lực lượng của xã Nhị Bình, huyện Hóc Môn cũng được điều động để bảo vệ hiện trường suốt ngày đêm.
Những tiếng khóc động lòng sông của gia đình nạn nhân Phạm Xuân Khánh

Trong một diễn biến khác có liên quan, thi thể cháu Phạm Xuân Khánh, nạn nhân cuối cùng mất tích trong vụ tai nạn vẫn chưa được tìm thấy.

Được biết, từ 6h sáng đến 13h chiều ngày 22/5, phía công ty du lịch xanh Dìn Ký đã huy động 1 tàu nhỏ, chở người thân của Khánh dọc theo sông Sài Gòn để tìm kiếm thi thể của đứa trẻ này.

Tuy nhiên, họ vẫn không tìm ra tung tích và đến chiều cùng ngày thì chỉ biết ngồi trên bờ, phía nhà hàng nổi Dìn Ký để ngóng chờ trong sự tuyệt vọng.

Bà Phạm Thị Hiền (mẹ của Khánh) chỉ biết khóc “không biết đêm hôm qua, con… ngủ nơi nào. Sao con không về với mẹ nữa”. Những tiếng kêu khóc khuấy động lòng sông, lòng người nhưng tung tích của Khánh vẫn đâu đó dưới đáy sông Sài Gòn.

Nhận định của Đại tá Võ Đức Thành, có đến 99% thi thể của Khánh đã thoát ra khỏi tàu và trôi mất về phía hạ lưu. Hiện cơ quan chức năng vẫn đang rà soát từng khúc sông để tìm kiếm.

VietNamNet sẽ tiếp tục thông tin về công tác cứu hộ - cứu nạn và điều tra vụ án nói trên.

Đàm Đệ


Toàn cảnh vụ chìm tàu kinh hoàng
Vụ tai nạn chìm tàu kinh hoàng xảy ra vào chiều tối 20/5 đã làm 16 người thiệt mạng, trong đó có nhiều trẻ em, người nước ngoài.