- Dù nhận được thông báo không khởi tố vụ án hình sự đối với Cty Nicotex Thanh Thái (xã Cẩm Vân, Cẩm Thủy, Thanh Hóa), người dân địa phương vẫn tiếp tục đi tìm công lý. Họ âm thầm bảo vệ những gì còn sót lại mà phía công ty chưa xử lý xong môi trường, cùng đồng đơn khiếu kiện tới các cấp chính quyền.

Dân còn khổ lắm

Cách đây hơn một năm, người dân ở ba xã Cẩm Vân, Cẩm Tâm (huyện Cẩm Thủy) và Yên Lâm (Yên Định) đã phải hứng chịu một thời gian dài ô nhiễm không khí, nguồn nước do Cty Nicotex Thanh Thái chôn hóa chất, thuốc trừ sâu xuống lòng đất.

{keywords}
Những ngày đầu người dân phản đối Cty Nicotex.

‘Tội ác tày trời’ trên khiến cho hàng nghìn hộ dân sống gần công ty không thể sản xuất, nuôi trồng kém hiệu quả, con người ốm đau bệnh tật.

Mặc dù Cty Nicotex Thanh Thái đã cơ bản xử lý môi trường, xong áp lực từ phía dân vẫn còn rất ‘nóng’. Những người dân nghèo vùng ô nhiễm sẵn sàng dám bán cả nhà, bỏ cả việc… để đưa vụ việc ra ánh sáng!

“Chúng tôi là nông dân quanh năm chân lấm tay bùn, nay vì quyền lợi chung mà phải lên tiếng. Mỗi khi nghe có việc liên quan tới Cty Nicotex, chúng tôi lại lập tức bỏ cày cả cày cuốc về xem xét sự tình thế nào”, ông Lê Đình Sơn (thôn 5, xã Cẩm Vân), người đứng đơn thay cho toàn thể người dân đi kiện bộc bạch.

Nghe có phóng viên về thăm ông Sơn cùng bà con vui lắm. Chưa kịp uống cốc nước chè ông Sơn đã phàn nàn: ‘Bây giờ người dân chúng tôi khổ lắm” - ông liệt kê một loạt cái khổ - “Vẫn phải túc trực để bảo vệ hiện trường Cty, mùi hôi thối từ hóa chất có giảm song nước ngấm dưới lòng đất thì người dân vẫn đang phải gánh chịu.

{keywords}
Biên bản mới nhất người dân bắt quả tang GĐ Cty Nicotex bơm nước trong vùng niêm phong

Con cái ốm đau, số người mắc bệnh hiểm nghèo một tăng. Tội ác tày trời của Cty là vậy, song người dân chúng tôi được những gì ngoài cái thông báo “Không khởi tố vụ án hình sự”?!

“Chúng tôi chỉ cần các ông xử đúng pháp luật, ai sai tới đâu xử lý tới đó. Còn người dân chúng tôi như thế đã thiệt thòi lắm rồi, lẽ ra công ty phải đền bù và xây bể nước sạch cho dân luôn mới phải chứ”, ông Sơn nói.

Vẫn nóng như ngày đầu

"Chôn hóa chất như tội ác, sao lại không khởi tố?'

Liên quan tới việc Cty CP Nicotex Thanh Thái chôn hóa chất độc hại xuống đất, CA tỉnh Thanh Hóa đã thông báo không khởi tố vụ án hình sự khiến người dân bất bình và vẫn tiếp tục làm đơn khiếu kiện.

Ông Sơn bảo, mặc dù người dân đã nhận được thông báo “Không khởi tố vụ án hình sự”, song họ vẫn cương quyết kiện vụ việc này ra ánh sáng tới cùng, dù phải bán cả nhà cửa, ruộng vườn.

Việc người dân quyết tâm thể hiện rõ, đã hơn một năm trôi qua những người như: ông Sơn, ông Quân, chị Hạnh, anh Nam và hàng chục người dân khác trong làng vẫn ngày đêm theo sát từng cử chỉ, việc làm của Cty, nhất là về việc xử lý môi trường.

Ngày đầu khi vừa phát hiện Cty chôn hóa chất, hàng trăm người dân vây quanh công ty cả ngày lẫn đêm để bảo vệ hiện trường. Thậm chí họ căng cả lều, bạt, mang cả nồi niêu, xoong chảo nấu ăn tại lều lán.

Những ngày đầu là vậy, bây giờ người dân không còn tụ tập đông như thế nữa. Song mỗi khi có việc họ lại hô hào, chỉ trong vòng 5 phút cả cổng công ty lại chật cứng người.

Đơn cử, ngày 1/1/2015 người dân phát hiện Nicotex Thanh Thái đang có hành vi bơm nước chảy xuống xưởng sản xuất (khu vực số 1 khai quật xử lý môi trường). Theo người dân, đây là hành vi bơm nước để giảm bớt mùi hôi thối trong hố xử lý, trong khi nơi đây vẫn đang được niêm phong.

Ngay sau khi nhận tin, người dân đã kéo đến công ty yêu cầu lập biên bản tại hiện trường, có sự giám sát của nhân dân, giám đốc công ty và UBND xã ký nhận.

{keywords}
Ông Quân cho biết, người dân vẫn còn khổ cực lắm.

Là người được dân cử giám sát hiện trường, ông Cáp Văn Quân, Chi hội trưởng chi hội Nông dân thôn Thắng Long (xã yên Lâm) đánh giá, hiện nay mức độ ô nhiễm vẫn chưa thực hiện được, nhất là việc thuốc bảo vệ thực vật đã ngấm sâu xuống lòng đất và nguồn nước.

Vì vậy các cấp chính quyền và phía công ty cần xác định lại vùng ô nhiễm để hỗ trợ và xây dựng dự án nước sạch cho người dân.

Ông Nguyễn Xuân Thái, Chủ tịch UBND xã Yên Lâm cho biết người dân vùng ảnh hưởng của Cty Nicotex Thanh Thái vẫn còn khổ lắm.

“Hiện nay, Trung tâm nghiên cứu Pháp luật và Chính sách phát triển bền vững (LPSD) đã nhận trợ giúp pháp luật cho ông Lê Đình Sơn (trú tại Thôn 5, xã Cẩm Vân, huyện Cẩm Thủy) là người đứng đơn trong vụ việc Công ty CP Nicotex Thanh Thái có hành vi chôn thuốc bảo vệ thực vật hết hạn sử dụng và các chất thải nguy hại xuống lòng đất”, ông Thái cho biết.

Lê Anh