- Ông Vũ Văn Viện - Giám đốc Sở GTVT Hà Nội yêu cầu Công ty KDPT và đô thị Hà Nội cần sớm hoàn thành tu sửa lại mặt đường ven Sông Lừ theo hiện trạng nền đường, đảm bảo an toàn cho người dân đi lại trước ngày 30/4.

Đường xuống cấp vì nhà đầu tư khó khăn

Ông Phạm Hữu Nam – Giám đốc Ban QLDA duy tu giao thông đô thị (Sở GTVT Hà Nội) cho biết: Đường ven sông Lừ  nối tiếp giữa đường Nguyễn Cảnh Dị đến cầu Định Công dài 750 m, rộng 5-7m nằm trong dự án Khu đô thị Đại Kim – Định Công của Cty CP KDPT và đô thị Hà Nội.

Hiện nay, đường đã xuống cấp nghiêm trọng, gây nguy hiểm cho người và phương tiện giao thông qua đường. 

{keywords}
Ông Viện chỉ đạo phải nâng cấp mặt đường xong trước ngày 30/4 để đảm bảo an toàn cho người dân qua đường.

Để giải quyết tình trạng đường xuống cấp, ngày 12/3 vừa qua UBND Quận Hoàng Mai đã tiến hành cuộc họp bàn để tìm giải pháp khắc phục nhưng do tuyến đường thuộc phạm vi dự án khu đô thị Đại Kim đã được UBND TP.Hà Nội giao đất cho Cty CP KDPT và đô thị Hà Nội thực hiện nên quận Hoàng Mai không đủ cơ sở để bố trí vốn cải tạo mặt đường.

Ôn Phạm Duy Cương – Giám đốc Cty CP KDPT và đô thị Hà Nội cho biết: Cty là đơn vị được UBND TP.Hà Nội giao đất để thực hiện công tác GPMB xây dựng hạ tầng kỹ thuật khu đô thị Bắc Đại Kim mở rộng, trong đó bao gồm toàn bộ diệc tích mặt đường hiện trạng đang xuống cấp.

Từ năm 1998 - 2002, công ty đã sử dụng tuyến đường hiện tại làm đường công vụ để thực hiện dự án khu đô thị Định Công – Đại Kim. Đến khi dự án hoàn thành vào năm 2004 công ty đã đầu tư rải thảm bê tông áp phan để phục vụ dân sinh và đã nhiều lần cải tạo, nâng cấp mặt đường.

Tuy nhiên, qua nhiều năm sử dụng, đến nay tuyến đường đã xuống cấp nghiêm trọng.

Theo quy hoạch đã được phê duyệt, tuyến đường mới từ cầu Định Công đến đường Nguyễn Cảnh Dị có chiều rộng mặt đường 30m, mặt cắt 15m, vỉa hè mỗi bên rộng 7,5m.

Thế nhưng, thực tế hiện nay chủ đầu tư không có khả năng về vốn nên chưa thể giải phóng mặt bằng theo mốc chỉ giới để nâng cấp tuyến đường.

“Toàn tuyến đường còn 75 hộ dân đã được cắm mốc chỉ giới giao đất cho công ty và cty đã lập dự án đầu tư… Tuy nhiên, do trong khu đô thị Định Công – Đại Kim có tới 9 nhà đầu tư bất động sản và thời điểm này bất động sản đi xuống nên chúng tôi chưa có đủ khả năng để thực hiện dự án”, ông Cương cho biết.

Chỉ đạo cuộc họp, ông Vũ Văn Viện – Giám đốc Sở GTVT Hà Nội khẳng định: Trách nhiệm làm đường đảm bảo cho dân đi an toàn thuộc về Cty CP KDPT và đô thị Hà Nội. Nếu công ty không làm, khi có sự việc gì xảy ra dân kiện ra tòa thì công ty phải hoàn toàn chịu trách nhiệm!

Hoàn thành mặt đường trước 30/4

Xác nhận việc duy tu đảm bảo an toàn giao thông trên tuyến đường là trách nhiệm của công ty mình, ông Cương cho hay, trong điều kiện chưa đủ khả năng làm tuyến đường mới theo quy hoạch, trước mặt sẽ tiến hành duy tu theo hiện trạng để đảm bảo ATGT.

Tuy nhiên, ông Cương cũng kiến nghị các cấp các ngành của TP.Hà Nội cần chỉ đạo không để cho xe tải lớn đi vào; không để tồn tại tình trạng rác thải chất đống ven đường như hiện nay. Bởi, nếu không sửa lại được một thời gian sẽ hư hỏng.

{keywords}
Đường ven sông Đền Lừ nỗi ám ảnh của người dân

Giám đốc Sở GTVT Hà Nội yêu cầu, Cty KDPT và đô thị Hà Nội cần sớm hoàn thành tu sửa lại mặt đường theo hiện trạng, đảm bảo ATGT cho người dân trước ngày 30/4.

Để tránh tình trạng xe quá tải phá đường, ông Viện cho biết sẽ chỉ đạo Thanh tra giao thông cắm biển báo cấm các phương tiện quá lớn đi vào.

Ông Viện cũng yêu cầu UBND quận Hoàng Mai chỉ đạo xử lý dứt điểm tình trạng đổ phế thải ven đường, gây ảnh hưởng đến việc thoát nước và ô nhiễm môi trường.

Sở GTVT sẽ đề nghị Sở Xây dựng làm hệ thống thoát nước ở sông Lừ, tránh tình trạng nước ứ đọng phá đường mỗi khi có mưa lớn...

Về lâu về dài, ông Viện yêu cầu Cty KDPT nhà và đô thị Hà Nội cần sớm triển khai quy hoạch dự án như đã được phê duyệt. Trong trường hợp nếu thấy khó khăn không làm được thì phải báo cáo, để Sở kiến nghị UBND thành phố có giải pháp tháo gỡ.

Vũ Điệp