- Trong cuộc họp ngày 13/5, Phó trưởng ban BQL dự án đường sắt đô thị HN Lê Huy Hoàng đã phê bình hàng loạt đơn vị để xảy ra sự cố.
Đánh giá nguyên nhân sự cố sập cần cẩu vào chiều 12/5 tại Cầu Giấy, ông Lê Huy Hoàng nói: “Nguyên nhân sự cố sập cẩu tại dự án đường sắt đô thị do nhà thầu Daelim (Hàn Quốc) không lường trước được lực ma sát giữa ống vách (dài 9m – Đường kính 1m) và lớp đất xung quanh”.
Cũng tại cuộc họp, BQL dự án đường sắt đô thị Hà Nội - Chủ đầu tư dự án cũng phê bình đơn vị giám sát tư vấn Systra tại khu vực công trường thi công (trụ P286), Nhóm giám sát quản lý gói thầu (CP01) của Ban Quản lý dự án 1 do chưa làm tốt công tác quản lý, giám sát thi công.
BQL cũng phê bình giám đốc dự án, nhà thầu chính Daelim, các cán bộ của nhà thầu có liên quan khi xảy ra sự cố.
“Tư vấn Systra phải có báo cáo làm rõ trách nhiệm về công tác giám sát hiện trường xảy ra sự cố”, ông Hoàng yêu cầu.
Phó trưởng ban BQL dự án đường sắt đô thị HN Lê Huy Hoàng đã phê bình hàng loạt đơn vị để xảy ra sự cố. |
Đại diện chủ đầu tư cũng yêu cầu nhà thầu dừng thi công toàn bộ các hoạt động của gói thầu CP01 để tổ chức kiểm tra nội bộ thiết bị, vật tư nhân lực, nhà thầu phụ không đáp ứng yêu cầu về an toàn, chất lượng ...
Ngoài ra, nhà thầu phải chấp hành thực hiện đúng quy định xử phạt theo các Nghi định xử phạt vi phạm hành chính trong hoạt động xây dựng khi các cơ quan chức năng quyết định.
Nhà thầu phải phối hợp với các yêu cầu của liên ngành Công an, GTVT, Xây dựng trong quá trình tiến hành điều tra làm rõ nguyên nhân của sự cố; xử lý các vi phạm theo đúng quy định của pháp luật đối với tổ chức cá nhân có liên quan để xảy ra sự cố.
Phải phối hợp với BQL dự án 1 khắc phục hậu quả sau sự cố về đền bù tài sản, hỗ trợ cho người, tài sản bị ảnh hưởng.
Tại cuộc họp, ông Hoàng cũng cho biết BQL dự án đường sắt đô thị HN cũng sẽ chủ trì cùng đơn vị tư vấn Systra kiểm tra rà soát, điều chỉnh phương án tổ chức thi công, đảm bảo an toàn cho người và phương tiện, thiết bị làm việc tại công trường.
Bản thân BQL cũng sẽ tăng cường giám sát thi công trên công trường, đảm bảo việc đúng quy trình đã được phê duyệt; kiểm tra lại năng lực thi công trên toàn tuyến gói thầu CP01, nếu không đáp ứng đề nghị thay thế và rà soát, duyệt lại các biện pháp thi công của nhà thầu, đặc biệt là công tác an toàn bên ngoài phạm vi công trường.
Vũ Điệp