- Theo luật sư Hải Hà, điều quan trọng nhất là hiện giờ CA Q.Tân Bình phải nhanh chóng kết thúc vụ việc. Những việc khác như: việc giao trả tiền phải đổi từ yên Nhật ra tiền Việt Nam thì cơ quan công an đã làm quá thẩm quyền.

Không cần thiết lập hội đồng trả 5 triệu yên!

Liên quan đến vụ việc chị ve chai Huỳnh Thị Ánh Hồng (SN 1978, ngụ Q.Tân Bình) nhặt được 5 triệu yên, luật sư Hà Hải (văn phòng luật sư Hà Hải & cộng sự, đoàn luật sư TP.HCM - người bảo vệ quyền lợi miễn phí cho chị Hồng) cho biết, việc công an giao trả số tiền này cho chị Hồng là hoàn toàn đúng quy định pháp luật.

Tuy nhiên, theo ông Hải, ông hoàn toàn không đồng ý việc CA Q.Tân Bình lập hội đồng tư vấn để... trả tiền cho chị Hồng. Bởi lẽ, các quy định của pháp luật đã quá rõ ràng, cứ thế áp dụng!

{keywords}
Chị Ánh Hồng: Nếu có số tiền lớn đó, trước mặt tôi sẽ làm từ thiện.

“Việc lập hội đồng này nhằm mục đích gì? Xác định cơ quan nào giao trả tiền? Thời hạn giao trả tiền lúc nào? Đổi từ yên Nhật ra tiền Việt Nam để giao trả hay sao? Là không cần thiết, bởi Bộ luật dân sự đã quy định rõ ràng. Ý kiến của hội đồng này chỉ có giá trị tham khảo, không có giá trị pháp lý.

Nếu công an lập hội đồng này sau khi giao trả tiền cho chị Hồng để rút kinh nghiệm trong việc giải quyết các vụ việc tương tự sau này thì tôi không ý kiến.

Nhưng hiện giờ, việc làm này đã làm chậm quá trình giải quyết vụ 5 triệu Yên, gây ảnh hưởng đến quyền lợi khách hàng của tôi” - ông Hà nói.

Theo luật sư Hải Hà, điều quan trọng nhất là hiện giờ CA Q.Tân Bình phải nhanh chóng kết thúc vụ việc. Những việc khác như: việc giao trả tiền phải đổi từ yên Nhật ra tiền Việt Nam thì cơ quan công an đã làm quá thẩm quyền. Bởi lẽ, việc nhận tiền xong, quy đổi, sử dụng như thế nào là quyền của chị Hồng, nếu chị này vi phạm về việc thanh toán, mua bán, quy đổi ngoại tệ thì cú theo quy định pháp luật để xử lý, phạt.

Được biết, theo hướng dẫn của công an thì chị Hồng đã có đơn xin nhận lại tiền.

Trong khi đó, một đại diện công an Q.Tân Bình cho hay, hiện chị Hồng không còn phải làm thủ tục gì nữa, công an sau khi lập hội đồng sẽ ấn định ngày giờ, cách thức rồi mời chị đến để giao trả.

Còn nói về những khúc mắc sau này, Luật sư Nguyễn Đức Chánh (đoàn luật sư TP.HCM) phân tích: “Theo tôi thì CA quận Tân Bình lập biên bản giao số tiền 5 triệu yên cho chị Hồng theo quy định Bộ luật Dân sự là đúng. Bởi lẽ, đến thời điểm hiện nay đã quá một năm theo luật định và bà Ngọt không có tư cách pháp lý để yêu cầu xác định chủ sở hữu trong trường này.

Sau khi phía CA Q.Tân Bình tiến hành giải quyết cho chị Hồng, nếu các bên (bà Ngọt, ông Caleb hoặc người khác) vẫn cho rằng số tiền 5 triệu yên là của mình thì có quyền khởi kiện để yêu cầu giải quyết vụ việc theo quy định".

Tuy nhiên, theo ông Chánh, sau này có người nào đó có tranh chấp về quyền sở hữu đối với số tiền 5 triệu yên thì rất khó được tòa án chấp nhận. Bởi lẽ, sau một năm kể từ ngày công an thông báo mà không xác định được chủ sở hữu nên chị Hồng đã xác lập quyền sở hữu đối với 5 triệu yên.

Hơn một năm là tâm điểm dư luận

Trao đổi về thông tin được công an Q.Tân Bình thông báo sẽ giao trả 5 triệu yên, chị Hồng hồ hởi: “Họ mới thông báo bằng miệng thôi. Cả năm nay, tôi chỉ nghĩ giao 5 triệu yên đó để công an tìm chủ nhân của nó, chứ có ngờ được nhận số tiền lớn như hôm nay đâu”.

Suốt một năm qua, chị Hồng trở thành tâm điểm chú ý của dư luận khi thu mua ve chai đã nhặt được 5 triệu Yên Nhật trong thùng loa cũ.

{keywords}
Chị Hồng đã thành 'tâm điểm dư luận' hơn 1 năm qua!

Chị kể, đã cư ngụ ở Sài Gòn này 16 năm trời. Từ trước đến giờ vợ chồng chỉ kiếm sống bằng nghề thua mua ve chai, trung bình mỗi tháng có mức thu nhập 4 – 6 triệu đồng.

“Hiện tại vợ chồng tôi ở chung với hơn mười người tại vựa ve chai trên đường Trần Văn Quang, P.10, Q.Tân Bình. Mỗi tháng vợ chồng chỉ mất có chừng 100 ngàn đồng tiền ở trọ. Tiền kiếm được hàng tháng, vợ chồng tôi gửi phần lớn về quê để nuôi hai con ăn học”, chị Hồng kể về hoàn cảnh.

Nói về những chuyện xảy ra một năm qua, chị Hồng nói, “gia đình tôi chẳng có gì thay đổi lớn lao. Vợ chồng tôi hàng ngày vẫn đi thu mua ve chai để kiếm sống, nuôi con. Vợ chồng tôi chưa bao giờ nghĩ số tiền đó thuộc về mình; nhưng ai ngờ...”.

Hỏi về chuyện sử dụng số tiền này, chị Hồng hồ hởi: “Nếu có số tiền lớn đó, trước mặt tôi sẽ làm từ thiện. Tôi biết hai điểm nuôi trẻ khuyết tật, người mù ở Q.Tân Bình, mỗi nơi tôi sẽ làm từ thiện 5 tạ gạo. Vì đó là số tiền trời cho nên vợ chồng tôi trích một phần để giúp đỡ những người có hoàn cảnh khó khăn hơn”.

Về dự định gia đình, chị nói tiếp: “Hai con hiện vợ chồng tôi gửi ở quê ăn học, cứ bận 2 – 3 tháng, vợ chồng thay phiên nhau về quê thăm một lần. Nếu nhận được tiền, chúng tôi có kế hoạch đưa hai con vào Sài Gòn ăn học. Lúc đó vì có con không thể ở chỗ vựa ve chai được nên tôi phải chuyển ra thuê trọ.

Từ số tiền đó, vợ chồng tôi sẽ sửa sang nhà cửa cho hai bên nội ngoại. Sau đó vẫn kiếm sống bằng nghề cũ. Gia đình sum họp như thế là còn gì hạnh phúc bằng”.

Từ số tiền nhặt được, ước mơ giản dị của người phụ nữ ve chai đang dần trở thành hiện thực...

Được biết, trong những ngày qua, khi thông tin công an Q.Tân Bình thông báo sẽ hoàn trả 5 triệu yên cho chị Hồng, có rất nhiều người đến nơi trọ của vợ chồng chị để chúc mừng.

Anh Sinh