- Thượng tướng Lê Quý Vương - Thứ trưởng Bộ Công an khẳng định: “Đến nay xác định vụ án chỉ có hai đối tượng gây ra. Lời khai của các đối tượng đã phù hợp với công tác khám nghiệm hiện trường, dấu vết thu giữ và hung khí gây án...”.

Chi tiết kế hoạch trả thù tình

Thượng tướng Vương xác nhận: “Đến nay ban chuyên án đã kết thúc giai đoạn trinh sát, chuyển sang giai đoạn tố tụng. Về cơ bản, có thể khẳng định, chỉ có 2 hung thủ gây án mà thôi”.

{keywords}
Thượng tướng Lê Quý Vương - Thứ trưởng Bộ Công an thông tin chi tiết vụ án rúng động vào chiều 11/7.

Theo đó, 2 nghi can bị bắt giữ là Nguyễn Hải Dương (SN 1991, quê An Giang) và Vũ Văn Tiến (SN 1991, quê Bình Phước), cùng làm nghề thợ mộc tại huyện Hóc Môn, TP.HCM.

Chiều 11/7, thượng tướng công an đã công bố chi tiết về vụ án cho thấy giữa Dương và chị Lê Thị Ánh Linh (SN 1991) là con gái đầu của vợ chồng ông Lê Văn Mỹ (SN 1968) – bà Nguyễn Thị Thị Ánh Nga (SN 1973), có mối quan hệ tình cảm nam - nữ nhiều năm. Nhưng vì gia đình Linh không đồng ý nên cô gái này đã chủ động chia tay Dương.

Vì hận tình và nghi ngờ Linh có bạn trai mới nên tháng 4/2015, Dương nảy sinh kế hoạch trả thù, sát hại Linh và gia đình chị này. Để thực hiện kế hoạch, Dương tìm mua nhiều loại hung khí, vũ khí gồm: 1 khẩu súng bắn đạn bi, 1 khẩu súng điện, 1 dao Thái Lan, 1 dao bấm, 1 sim rác để liên lạc, găng tay, khẩu trang bịt mặt, 10 đoạn dây rút bằng nhựa, 1 cuộn băng keo và mượn xe gắn máy của người dì ruột.

Trưa 6/7, Dương hẹn người bạn là Tiến đi uống cà phê. Tại đây Dương rủ Tiến đi cướp tài sản của một gia đình giàu có ở huyện Chơn Thành, tỉnh Bình Phước thì Tiến đồng ý.

{keywords}
Nghi can Nguyễn Hải Dương

Do có thời gian qua lại thường xuyên nhà ông Mỹ nên Dương biết rõ nhà ông này kín cổng cao tường, về đêm khóa kỹ lưỡng. Để vào được nhà, trước đó Dương kết thân, dụ dỗ cho tiền, quà Dư Minh Vỹ (SN 2001, là cháu ông Mỹ). Dương hẹn Vỹ rạng sáng 7/7 sẽ mang tiền và quà đến. Đây cũng chính là thời điểm mà 2 sát thủ chọn để gây án...

Diễn biến tội ác rúng động

Thượng tướng Lê Quý Vương thông tin rõ, 2h rạng sáng 7/7 Dương và Tiến đi xe gắn máy đến trước nhà ông Mỹ. Dương nhắn tin cho Vỹ ra mở cửa. Vừa bước vào khuôn viên nhà, cả hai đã chụp lấy, khống chế đứa trẻ mới lớn và sát hại không thương tiếc.

Dương, Tiến đi thẳng lên lầu 1 của ngôi nhà, vào phòng khống chế Linh và Dư Ngọc Tố Như (SN 1997, là cháu ông Mỹ) đang ngủ, trói 2 cô gái vào song cửa sổ, dùng băng keo bịt miệng. Hai đối tượng sau đó thản nhiên đi xuống phòng ngủ của vợ chồng ông Mỹ ở dưới tầng trệt.

{keywords}
Nghi can Vũ Văn Tiến

Tại đây chúng bắt, trói ông Mỹ cùng cháu Lê Quốc Anh (SN 2000, là con ông Mỹ). Hai đối tượng quay sang khống chế bà Nga, yêu cầu chỉ nơi cất giấu tiền, tài sản. Bà Nga có mở két sắt nhưng không có tài sản gì nên chúng tự lục và lấy đi 4 triệu đồng cùng một số USD. Khi trói bà Nga lại, Dương và Tiến đưa cháu Quốc Anh sang phòng bên cạnh để tra hỏi về chỗ cất giấu tiền vàng.

Khi Quốc Anh trả lời không biết, ngay lập tức bị các đối tượng tước đi mạng sống. Quay lại, chúng ra tay giết hại vợ chồng ông Mỹ - bà Nga.

4 mạng người bị cướp đi nhưng những kẻ gây án không ghê tay mà quay trở lại phòng ngủ trên lầu. Tại đây chúng lại truy hỏi về chỗ giấu tài sản nhưng Linh và Như trả lời không biết rồi lần lượt sau đó đều bị sát hại. Lục lọi trong phòng, Dương và Tiến lấy đi 1 Ipad, 5 ĐTDĐ....

Thượng tướng Vương cho biết, quá trình khai báo, Dương và Tiến thừa nhận, sau khi sát hại 6 người và cướp một số tài sản, chúng quay xuống phòng ngủ tầng trệt lấy quần của ông Mỹ mặc vào để tẩu thoát.

Lúc này một tình huống bất ngờ xảy ra, tại phòng ông Mỹ, cháu Na (con út của ông Mỹ - bà Nga) thức dậy, bật khóc. Dương bế đứa nhỏ trên tay, dỗ dành cho đến khi cháu bé này ngủ lại, đặt xuống giường rồi tẩu thoát khỏi hiện trường bằng cửa chính.

“Có lẽ đó là lòng trắc ẩn bất chợt của một tên tội phạm”, Thứ trưởng Bộ Công an nhận định.

{keywords}
Vụ trọng án sát hại 6 mạng người rúng động dư luận, đến nay đã bắt giữ được 2 hung thủ gây án.

Về đến phòng trọ của Tiến, Dương giao toàn bộ tài sản cướp được và hung khí cho Tiến cất giữ. Chúng không ngờ 4 ngày sau khi gây án, cả 2 đã bị bắt giữ.

Theo thứ trưởng Vương, quá trình xác minh ban đầu, Dương và Tiến đều là thợ mộc, không có tiền án, tiền sự, không thuộc thành phần nghiện hút, ở địa phương còn được đánh giá là ngoan hiền. 

“Đến nay đã đủ cơ sở và xác định rõ ràng, Dương và Tiến gây án, giết hại 6 người và không có đồng phạm. Hiện vụ án được giao cho cơ quan tố tụng Bình Phước để củng cố hồ sơ, khởi tố bị can, thi hành lệnh bắt tạm giam” - lời thứ trưởng Vương.

Thông tin mới mà thượng tướng Lê Quý Vương cung cấp cho thấy, cả 6 nạn nhân bị sát hại do các vết đâm bằng dao nhọn vào vùng cổ, ngực... không bị cắt cổ như thông tin trước đây. Trong đó Dương trực tiếp dùng dao đâm 5 người; Tiến là người dùng dây siết cổ các nạn nhân và trực tiếp dùng dao tước đi mạng sống của bà Nga.

Hiện hai nghi can đã được di lý từ TPHCM về công an tỉnh Bình Phước để phục vụ công tác mở rộng điều tra. Tội ác mà chúng gây ra quá khủng khiếp và sẽ còn ám ảnh nhiều người về sau.

Đàm Đệ