“Qua kiểm tra thực tế chưa phát hiện trường hợp nào bảo kê “xe vua” chở quá tải” - ông Nguyễn Hoàng Linh, Phó GĐ Sở GTVT Hà Nội trả lời báo giới tại buổi giao ban báo chí Thành ủy chiều 4/8.

Có hiện tượng, nhưng chưa phát hiện ra

Cụ thể, sau khi báo chí phản ánh về tình trạng xe quá tải ngang nhiên hoạt động trên địa bàn Thủ đô Hà Nội, Phó Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đã yêu cầu TP Hà Nội kiểm tra, nếu phát hiện có tình trạng bảo kê “xe vua” chở quá tải, báo cáo và xử lý nghiêm.

{keywords}
Ông Nguyễn Hoàng Linh trả lời báo chí chiều 4/8.


Về vấn đề này, ông Nguyễn Hoàng Linh, Phó GĐ Sở GTVT Hà Nội cho biết qua kiểm tra thực tế, các lực lượng chức năng (Thanh tra, Công an) chưa phát hiện trường hợp nào bảo kê “xe vua” chở quá tải.

Về tình trạng có một số xe có dán logo ký hiệu riêng khiến nhiều người hoài nghi đó là “xe vua”, ông Linh cho biết Sở GTVT đã yêu cầu Thanh tra giao thông phối hợp với CSGT kiểm tra xử lý.

Qua kiểm tra cho thấy có một số doanh nghiệp (DN) vận tải lợi dụng dán ký hiệu riêng để mọi người tưởng DN này “có điều gì đó”. Một số cán bộ làm nhiệm vụ cũng cảm thấy băn khoăn, ngại kiểm tra khi phát hiện xe có ký hiệu riêng.

“Kiểm tra DN dán ký hiệu riêng này, chúng tôi không phát hiện tình trạng bảo kê. Những trường hợp này đã bị xử lý nghiêm và đến nay không còn tồn tại”, ông Linh khẳng định.

Sẽ xử taxi lạng lách, đánh võng qua “hộp đen”

Một vấn khác được báo chí “xoay” khá kỹ là tình trạng xe taxi tại Hà Nội phát triển với số lượng xe lớn, lái xe taxi đi lạng lách đánh võng, lấn làn...làm mất trật tự an toàn giao thông (ATGT) trên nhiều tuyến đường, gây bức xúc cho người tham gia giao thông.

Thực trạng này đã được ông Nguyễn Thanh Hải, Phó phòng CSGT Công an TP.Hà Nội thừa nhận khi cho rằng, taxi là đối tượng chính thường xuyên vi phạm, gây mất trật tự ATGT trên các tuyến phố Hà Nội.

Để xử lý tình trạng này, với trách nhiệm của Phòng CSGT, ông Hải cho biết đã và đang bố trí lực lượng tăng cường kiểm tra, xử lý vi phạm trên đường, nhất là các khu vực nhà ga, bến xe, khu vực gần bệnh viện...

Phó giám đốc Sở GTVT Nguyễn Hoàng Linh cũng nói rõ, để xảy ra tình trạng taxi gây mất trật tự ATGT trên địa bàn Thủ đô Hà Nội, trách nhiệm trước hết thuộc về DN vận tải taxi đã không quản lý được phương tiện và lái xe.

Do vậy, bắt đầu tư 1/7/2015 Sở GTVT Hà Nội đã yêu cầu tất cả các phương tiện taxi trên địa bàn thành phố phải lắp thiết bị GPS (hộp đen) theo đúng lộ trình quy định để theo dõi giám sát hoạt động của lái xe.

“Sở GTVT sẽ giám sát DN qua “hộp đen” nếu thấy vi phạm sẽ xử lý nghiêm”, ông Linh khẳng định.

Gia Văn