- UBND TP Hà Nội yêu cầu chủ đầu tư dự án 8B Lê Trực, tự phá dỡ phần công trình xây dựng sai phép. Nếu không tự giác chấp hành sẽ thực hiện các biện pháp cưỡng chế.

Ngày 6/10, UBND TP Hà Nội đã có công văn về việc xử lý vi phạm trật tự xây dựng tại số 8B phố Lê Trực gửi các đơn vị liên quan.

Theo đó, UBND TP giao Sở Xây dựng chủ trì phối hợp với UBND quận Ba Đình và các cơ quan liên quan tiếp tục kiểm tra làm rõ các vi phạm về trật tự xây dựng tại số 8B phố Lê Trực, kiên quyết xử lý theo đúng quy định của pháp luật.

{keywords}
Tòa nhà 8B Lê Trực.

“Yêu cầu chủ đầu tư khẩn trương tự phá dỡ phần công trình xây dựng sai phép, nếu không tự giác chấp hành, Sở Xây dựng và UBND quận Ba Đình thực hiện các biện pháp cưỡng chế theo quy định” – công văn nêu rõ.

UBND TP.Hà Nội cũng chỉ đạo xem xét trách nhiệm của chủ đầu tư và các tổ chức, cá nhân liên quan để xảy ra vi phạm trật tự xây dựng nêu trên, báo cáo thành phố.

Trong một diễn biến khác, chiều cùng ngày tại cuộc giao ban báo chí, Phó trưởng ban Tuyên giáo Thành ủy Hà Nội Nguyễn Văn Phong cho biết, Công ty cổ phần May Lê Trực - chủ đầu tư dự án cao ốc 8B Lê Trực - vừa có báo cáo gửi UBND TP.Hà Nội, Thủ tướng.

Trong văn bản này, Công ty May Lê Trực nhận lỗi, xin lỗi trước Thủ tướng về sai phạm liên quan đến dự án cao ốc 8B Lê Trực. Công ty này cũng “hứa tự khắc phục những sai phạm” như xây cao quá số tầng, thừa diện tích và cam kết thực hiện nghiêm túc việc khắc phục sai phạm trên.

Liên quan đến dự án này, Thủ tướng vừa yêu cầu Bộ Xây dựng có ý kiến chính thức về báo cáo của UBND TP.Hà Nội liên quan đến quản lý quy hoạch kiến trúc và đầu tư xây dựng tại dự án 8B Lê Trực.

Trước đó, ngày 1/10, trong văn bản gửi báo chí về kết quả kiểm tra dự án, thành phố Hà Nội cho hay chủ đầu tư nhà 8B Lê Trực có nhiều sai phạm. Cụ thể, theo giấy phép xây dựng, công trình cao đến đỉnh tum thang là 53 m, nhưng thực tế chủ đầu tư đã tăng chiều cao các tầng, xây thêm tầng 19, tổng chiều cao hiện tại khoảng 69 m (vượt 16 m, tương đương 5 tầng). Diện tích sàn theo giấy phép xây dựng là gần 30.000 m2, tuy nhiên chủ đầu tư đã xây dựng khoảng 36.000 m2, tăng trên 6.000 m2 so với giấy phép…

Trung tâm thương mại, văn phòng, nhà ở để bán và cho thuê số 8B Lê Trực (Điện Biên, Ba Đình, Hà Nội) do Công ty cổ phần Đầu tư Xây dựng và Phát triển Kinh Đô (KinhDo TCi Group) làm chủ đầu tư. Dự án cao 18 tầng nổi và 4 tầng hầm.

Đây là tòa nhà được cho là có độ cao “bất thường” ngay trong khu vực Ba Đình, là nơi mà chiều cao công trình được quy định và kiểm soát hết sức nghiêm ngặt. Khoảng cách tính theo đường chim bay từ nóc tòa nhà này tới khuôn viên Lăng Chủ tịch Hồ Chí Minh chỉ khoảng 400m. Tổng chiều cao tòa nhà chừng 60m trong khi Lăng chỉ cao 21,6m.

Hồng Khanh