- Trong số 16/52 bị cáo kháng cáo giảm nhẹ hình phạt, duy chỉ có Trương Phong Hiền (tự Hiền Kháp) kháng cáo kêu oan mình không phạm tội giết người.

Sáng nay, tại TP Cần Thơ, TAND cấp cao tại TP.HCM xét xử phúc thẩm vụ án giết người dưới sự “chỉ đạo'' của Trương Phong Hiền (Hiền Kháp, SN 1980, ngụ Thốt Nốt - Cần Thơ) cầm đầu băng nhóm giang hồ truy sát 2 thanh niên, xảy ra năm 2013 tại Thốt Nốt.

{keywords}

Bị cáo Trương Phong Hiền được cho là kẻ cầm đầu băng nhóm 52 giang hồ trong vụ án.

Trong phiên sơ thẩm, TAND TP Cần Thơ tuyên án chung thân đối với bị cáo Trương Phong Hiền - người cầm đầu băng nhóm về tội danh “Giết người”, bị cáo Trương Phong Khánh (SN 1982, em ruột Hiền) 20 năm tù giam về tội “Giết người”. Ngoài ra, 50 bị cáo cùng băng nhóm gây án phải lãnh mức tù lần lượt từ 2 năm đến 19 năm tù về các tội: ''Giết người, cố tình gây thương tích, gây rối loạn trật tự, hủy hoại tài sản và không tố giác tội phạm''.

Ngay khi bản án sơ thẩm được tuyên, Hiền Kháp đã có đơn kháng cáo gửi đến TADN cấp cao TP.HCM kêu oan, 15 bị cáo còn lại kháng cáo xin giảm nhẹ hình phạt. Bên cạnh đó, bị hại Chế Hoàng Việt cũng có đơn kháng cáo yêu cầu tăng mức bồi thường.

{keywords}

Cảnh sát theo dõi sát sao bên phòng phiên tòa xét xử phúc thẩm

Ngay từ sáng sớm, rất đông người dân đến theo dõi phiên xét xử. Trước số lượng bị cáo đông, cơ quan chức năng phải điều động khoảng 50 cảnh sát bảo vệ phiên tòa.

Xin giảm nhẹ hình phạt

Các bị cáo kháng cáo giảm nhẹ hình phạt với nhiều lý do: có cha mẹ già, có con nhỏ, khắc phục hậu quả một khoản tiền...

Riêng bị cáo Trương Phong Hiền một mực không nhận tội ''giết người''. Hiền cho rằng, mình bị ép cung, buộc khai nhận tội. Tuy nhiên đại diện Viện Kiểm sát phản biện: ''Thời điểm lấy lời khai, Hiền có luật sư chứng kiến...''.

{keywords}

Toàn cảnh phiên tòa

Bị cáo Chung Quốc Tài khai rằng, bản thân biết Hiền, đi chơi Trần Ngọc Tuấn (tự Tuấn 9 ngón): ''Tuấn 9 ngón có bị gì không anh? Hiền nói, Tuấn 9 ngón bị chém. Bị cáo bị ép cung, khi nghe bị chém thì chạy lên bệnh viện, không theo sự chỉ đảo của bất kỳ ai?".

''Anh Hiền là người cầm đầu, chỉ huy đâm chém người khác'' - chủ tọa dẫn lời khai trích lục trong biên bản. Tuy nhiên, Quốc Tài không công nhận lời khai đó, Tài cho biết, do sợ bị đánh nên cứ khai đại như vậy.

Chiều nay, phiên tòa xét xử phúc thẩm tiếp tục phần tranh luận.

Diễn biến vụ án

Theo cáo trạng, khoảng 18 giờ ngày 30/5/2013, nhóm của Trần Ngọc Tuấn (biệt danh '9 ngón') đến nhậu và hát karaoke tại quán Tố Trinh do Chế Thị Lệ Trinh (ở Long Thạnh 1, P.Thốt Nốt, quận Thốt Nốt) làm chủ có mâu thuẫn với nhân viên quán.

Chủ quán Tố Trinh ra lệnh cho đàn em cầm hung khí chém nhóm Tuấn. Sau đó, có một số người đưa Tuấn vào viện điều trị, Tuấn tiếp tục gọi điện thông báo vụ việc cho Trương Phong Hiền (biệt danh Hiền 'kháp', một trong những giang hồ có số má ở quận Thốt Nốt).

Hiền đã thông báo cho em ruột là Trương Phong Khánh và Đặng Chí Tâm rồi cùng nhau gọi điện, huy động đàn em đi trả thù cho Tuấn '9 ngón'. Đồng thời, Hiền gọi cho Châu Ngọc Hưởng nhờ chi viện để quyết “sống chết” với nhóm chủ quán.

Gần 60 đối tượng (một số đã bỏ trốn, đang bị truy nã) cấp tốc có mặt, cùng nhau bàn kế hoạch, chuẩn bị hung khí, khẩu trang bịt mặt, phương tiện… rồi tiến thẳng đến quán Tố Trinh gây chiến.

Lúc này, chủ quán Tố Trinh đã khóa cửa lại, mặc cho nhóm ở ngoài khiêu khích, gây chiến.

Thời điểm đó, anh Chế Hoàng Việt (em Tố Trinh) và Tô Văn Tuấn Em (bạn Việt) đang ở nhà đối diện, mở cửa ra xem thì bị các đối tượng đuổi theo, truy sát.

Bất ngờ bị tấn công, Việt và Tuấn Em chạy vào nhà tắm trốn nhưng vẫn bị Lê Phương Vũ dùng mã tấu chém đến bất tỉnh. Nghe tiếng người dân tri hô “công an tới”, cả nhóm mới bỏ chạy.

Sau đó, công an đã điều tra, bắt giữ rất nhiều đối tượng.


Quốc Huy - Ngọc Hà