- Chủ tịch Hội LHPN Việt Nam Nguyễn Thị Thanh Hòa cho rằng, việc để chị em trong kỳ “đèn đỏ” được nghỉ 30 phút/ngày ít nhất cho 3 ngày làm việc trong tháng là quy định “rất hay, nhân văn và chắc chắn đây là mong muốn của chị em”.

Trao đổi với báo chí bên hành lang QH về quy định trong kỳ "đèn đỏ", chị em sẽ được nghỉ 30 phút/ngày, tối thiểu trong 3 ngày mỗi tháng (Nghị định quy định chi tiết một số điều của Bộ Luật Lao động về chính sách đối với lao động nữ, có hiệu lực từ ngày 15/11), bà Nguyễn Thị Thanh Hòa, Chủ tịch Hội LHPN Việt Nam tỏ ra rất ủng hộ việc này.

“Tôi thấy đây là quy định rất hay, nhân văn và chắc chắn đây là mong muốn của chị em”, bà Hòa nhận xét.

{keywords}
Bà Nguyễn Thị Thanh Hòa - Chủ tịch Hội LHPN VN.

Theo bà Chủ tịch Hội LHPN Việt Nam, muốn thực hiện được việc này, trước hết phải phổ biến để những chị em trong đối tượng được hưởng chính sách biết. Đồng thời, phải phổ biến cho các chủ sử dụng lao động để họ nắm được các quy định thực hiện đúng. Ngoài ra, phải có các quy định, chế tài nếu không thực hiện sẽ bị xử lý như thế nào.

Vậy theo bà có cần xây dựng các thông tư hướng dẫn hay để từng doanh nghiệp tự hướng dẫn riêng?

Tôi nghĩ, cái này rất cụ thể rồi. Đối với doanh nghiệp tôi thấy không vấn đề gì vì có tổ chức công đoàn và công đoàn phải quan tâm đến vấn đề này để làm sao có một giám sát, đảm bảo việc này được thực hiện.

Thực tế lâu nay dù chưa có quy định này nhưng khi chị em cảm thấy không khỏe vào những ngày này vẫn được ưu ái. Vậy theo bà có nhất thiết phải luật hóa vấn đề này?

Tôi nghĩ rằng, cái gì mình luật hóa được thì nên thành quy định để mọi người thực hiện và cái mình mong muốn mới có thể đi vào cuộc sống.

Các ông chủ chắc không phản đối

Liệu điều luật này có khả thi khi chính chị em còn ngại ngùng về việc phải thông báo cho người quản lý biết, nhất là đối với các quản lý là nam giới?

Ở đây, không cần phải báo lên tận ông giám đốc. Thông thường chỉ cần báo cho những người phụ trách trực tiếp mình.

Tôi tin rằng, điều luật này sẽ khả thi và kể cả những ông chủ là nam giới nhưng chắc họ cũng không thể nào phản đối điều này. Nếu như ông chủ nào tổ chức thực hiện tốt quy định này thì sẽ tốt cho doanh nghiệp.

Nhưng làm sao kiểm tra được là chị em có đang trong ngày “đèn đỏ” hay không. Lỡ có người lợi dụng việc này để nghỉ việc thì sao?

Tôi nghĩ đây là nghỉ 30 phút/ngày cho 3 ngày liên tiếp trong 1 tháng nên làm sao có chuyện lợi dụng để nghỉ cách ra để lợi dụng được. Việc nghỉ ở đây là để phục vụ cho vệ sinh chứ không phải được nghỉ ở nhà.

Nghỉ ở nhà thì không đúng vì đi làm chúng ta có những nơi đi làm theo xe chung, về cũng về xe chung nên nghỉ cũng là để cho đỡ mệt, vệ sinh, bởi có những người mỏi mệt, đau bụng.

Thu Hằng (ghi)

TIN BÀI KHÁC