- Liên tiếp hai bé gái nhập viện trong tình trạng ra máu âm đạo bất thường. Đặc biệt, một bé có dị vật trong vùng kín tới nửa năm mới được phát hiện.

Sáng 10/11, Bệnh viện Nhi Đồng 1 TP.HCM cảnh báo vì liên tiếp tiếp nhận các trường hợp bé gái có dị vật trong vùng kín.

Trường hợp đầu là bé Nguyễn Tống Thanh T., 7 tuổi, quê quán Phú Quốc (Kiên Giang). Bé T. được mẹ đưa tới bệnh viện khám do chảy máu âm đạo. Gia đình đều tưởng bé dậy thì sớm nên xuất hiện hiện tượng “đèn đỏ”.

{keywords}

Chiếc kẹp quần áo và mảnh dị vật lấy ra từ chỗ kín của hai bé gái.

Bác sĩ Nguyễn Hữu Chí, Trưởng khoa Chẩn đoán hình ảnh bệnh viện Nhi Đồng 1 TP.HCM sửng sốt khi phát hiện qua kết quả siêu âm, chụp MRI.

“Trong âm đạo của bệnh nhi có một khối xơ trông như mảnh của miếng lưới. Khối dị vật này bám chặt vào thành âm đạo”, bác sĩ Chí nói.

Sau khi xem xét các kết quả xét nghiệm, chụp chiếu và thăm khám, bác sĩ Huỳnh Thoại Loan, Trưởng khoa Thận nội tiết bệnh viện Nhi Đồng 1 xác định: Nguyên nhân khiến bé gái ra máu âm đạo bất thường suốt nửa năm qua do dị vật trên gây ra.

Mảnh dị vật tồn tại quá lâu ngày, bám chặt vào mặt trong của đường sinh dục khiến các bác sĩ phải mất hơn một giờ đồng hồ mới hoàn tất thủ thuật bóc tách.

Không chỉ riêng bé T., Bệnh viện Nhi Đồng 1 cũng vừa phát hiện, cứu kịp thời một bé gái khác có dị vật vùng kín khác.

Em bé này tên Phạm Khánh N., 3 tuổi, ngụ tại quận Bình Thạnh. Bé N. đến khám trong tình trạng vùng kín tiết dịch. Gia đình nghĩ bé bị viêm đường tiết niệu.

Bác sĩ Lê Thanh Hùng, Phó khoa Ngoại tổng hợp của bệnh viện phát hiện, lấy ra một chiếc kẹp quần áo dài 3 cm từ âm đạo cháu bé.

“Khi nhìn thấy kẹp được lấy ra từ chỗ kín của con mình, cha mẹ bé rất bất ngờ, không hiểu bằng cách nào chiếc kẹp to như thế chui được vào bộ phận sinh dục con gái”, vị bác sĩ kể.

Cả hai trường hợp kể trên đều rất may mắn vì phát hiện và xử trí khi còn chưa quá muộn.

Tuy nhiên, đây không phải lần đầu bệnh viện tiếp nhận những bệnh nhi gái tự nhét đồ vào chỗ kín.

Nghịch nhét dị vật vào chỗ kín xảy ra do trẻ còn nhỏ, chưa ý thức được nguy hiểm, lại tò mò muốn khám phá cơ thể.

Sau khi nhét đồ chơi, vật lạ vào chỗ kín, trẻ có tâm lý giấu cha mẹ bởi sợ bị la mắng, vì thế rất dễ xảy ra các hậu quả nghiêm trọng, ảnh hưởng tới sức khỏe

Nếu không phát hiện sớm, bé sẽ bị viêm nhiễm vùng âm hộ kéo dài, đôi khi tạo các ổ mủ nằm sâu rất khó chữa. Lâu ngày dị vật gây viêm nhiễm nặng, có thể dẫn tới thủng vách bàng quang, âm đạo.

Trước đây, Bệnh viện Nhi Đồng 2 TP.HCM cũng tiếp nhận bé trai 15 tuổi, nhập viện vì đau bụng dữ dội.

Thăm khám, các bác sĩ phát hiện gần cả mét dây điện nằm gọn trong bàng quang của bệnh nhi. Khai thác bệnh sử, cậu bé kể đã tự nhét cọng dây điện qua lỗ tiểu.

Qua các trường hợp trên, bác sĩ Hùng khuyến cáo phụ huynh cần cẩn trọng, chú ý đến trẻ nhỏ nhiều hơn, tránh để xảy ra các hậu quả đáng tiếc.

Thanh Huyền