Công an TP. Hà Nội khẳng định, ông Nguyễn Văn Cửu, công an viên xã Đông Phương Yên (Chương Mỹ, Hà Nội) không tham gia vụ hành hung 2 luật sư hôm 3.11 mà chỉ đi ngang qua và không biết vụ việc.

Nhìn thấy 5-6 thanh niên bên đống gạch

Như đã thông tin, qua điều tra ban đầu, Công an TP. Hà Nội đã xác định được 8 đối tượng tấn công hai luật sư Trần Thu Nam và Lê Văn Luân (Đoàn Luật sư Hà Nội) sau khi hai luật sư này về làm việc với bà Đỗ Thị Mai (tại thôn Đông Cựu, xã Đông Phương Yên, huyện Chương Mỹ, Hà Nội, mẹ bị can Đỗ Đăng Dư bị bạn cùng buồng đánh chết tại trại tạm giam) hôm 3.11.

{keywords}
Ông Cửu khẳng định mình không tham gia hành hung các luật sư.

Theo Công an TP. Hà Nội, ngay trước thời điểm 8 nam thanh niên chặn xe để đánh 2 luật sư, ông Nguyễn Văn Cửu (SN 1982, Công an viên xã Đông Phương Yên) đi xe máy qua khu vực đó, nhưng không dừng lại và không biết, không tham gia vào sự việc trên.

Chiều 12.11, trao đổi với PV tại trụ sở Công an xã Đông Phương Yên, ông Nguyễn Văn Cửu tái khẳng định, ông không tham gia vụ đánh các luật sư.

{keywords}
Theo ông Cửu trên đường tới trụ sở nhìn thấy nhóm thanh niên đứng cạnh đống gạch.

Theo lời ông Cửu, khoảng hơn 14 giờ ngày 3.11, ông đi xe máy từ nhà (thôn Tân Phương) lên trụ sở Công an xã Đông Phương Yên để làm việc. Khi đi qua đoạn đường khu vực nhà anh Sự bán vật liệu xây dựng (đoạn đường thuộc xóm Láng, thôn Lũng Vị, xã Đông Phương Yên) thì thấy 5-6 nam thanh niên đứng bên đống gạch ven đường.

Tuy nhiên, nghĩ rằng không có gì bất thường, ông Cửu đi thẳng lên trụ sở Công an xã Đông Phương Yên ngồi trực cùng một công an viên khác là Nguyễn Văn Ba.

“Lúc đó tôi nghĩ rằng nhóm thanh niên là khách mua hàng, mua gạch hoặc công nhân làm ở đấy”, ông Nguyễn Văn Cửu nói.

Đến khoảng hơn 15 giờ, bà Đỗ Thị Mai tới trụ sở Công an xã thông báo vụ việc hai luật sư bị đánh khi đi tới nhà bà.

“Bà Mai đứng ngoài nói rằng hai người khách bị đánh đang ngồi dưới kia. Lúc đó, bà Mai cũng không nói rõ là 2 luật sư bị đánh. Nói xong bà Mai lên xe máy một thanh niên về luôn. Chúng tôi còn không kịp hỏi là ngồi ở đâu. Khoảng 5 phút sau đó, ông Ngân, Phó Công an xã về thì anh Ba truyền đạt lại thông tin bà Mai vừa trình báo”, ông Cửu cho biết.

“Đứng hình” vì bị luật sư chỉ mặt

Theo ông Cửu, sau khi bà Mai đến trình báo, ông tiếp tục ở lại trụ sở Công an xã Đông Phương Yên và không ra hiện trường xem vụ việc. Phải đến 17 giờ cùng ngày, ông mới ra hiện trường để đón ông Trần Mạnh Hùng - Trưởng Công an xã.

“Khoảng 17 giờ, anh Hùng gọi điện cho chú Ba xuống hiện trường đón. Sau đó, chú Ba nói với tôi là chú đau bụng quá rồi bảo tôi xuống đón anh Hùng.

Tôi đến nơi, vừa dựng xe chưa kịp nói câu gì thì ông luật sư chỉ mặt nói tôi là người vừa mở cửa ô tô cho người khác đánh. Tôi sững sờ chưa biết nói gì, chưa kịp phản ứng gì thì Trưởng Công an xã nói “đây là công an viên của tôi vừa trên kia xuống”. Sau đó, anh Hiếu - công an huyện bảo tôi ra giải tỏa giao thông tránh tắc đường vì lúc này là giờ học sinh tan trường”, ông Cửu cho hay.

Ông Nguyễn Văn Cửu khẳng định, khi tới hiện trường, ông mặc quần áo công an xã. Đây cũng là lần đầu tiên ông gặp các luật sư bị hành hung.

Cũng theo ông Cửu, trong 8 đối tượng được xác định hành hung 2 luật sư, ông Cửu biết đối tượng Nguyễn Gia Tú (SN 1977, ở xã Đông Phương Yên) vì hai người ở cùng thôn Tân Phương.

Theo ông Cửu, thời điểm đi qua cửa hàng bán vật liệu xây dựng, ông nhìn thấy một số thanh niên đứng gần đống gạch nhưng trong số đó không có Nguyễn Gia Tú.

Khi được hỏi về việc sau khi rời khỏi nhà lên trụ sở công an xã, ông Cửu có đi qua nhà bà Đỗ Thị Mai hay không?, ông Cửu khẳng định, ông tới thẳng trụ sở và không qua nhà bà Đỗ Thị Mai.

Theo Dân Việt