- Ngày 12/11, Phòng cảnh sát điều tra tội phạm về trật tự xã hội (PC45) - Công an Hà Nội đã triệu tập luật sư Trần Vũ Hải (Đoàn luật sư Hà Nội) đến làm việc.

Theo đó, cơ quan điều tra (CQĐT) tình nghi luật sư Trần Vũ Hải nhận hỗ trợ pháp lý, tư vấn pháp luật cho nhiều người dân tại các địa phương như Thái Nguyên, Nam Định, Thái Bình và nhận tiền nhưng không thực hiện việc tư vấn pháp luật.

{keywords}
Luật sư Trần Vũ Hải.

Cơ quan công an cho biết đã 5 lần có giấy triệu tập ông Trần Vũ Hải đến làm việc. Lần đầu tiên ông Hải có đến trụ sở CQĐT nhưng không hợp tác làm việc và cho rằng mình đúng.

Sau đó, CQĐT đã 4 lần có giấy triệu tập đối với ông Trần Vũ Hải đến làm việc nhưng ông Hải không chấp hành. Cả 4 lần này, giấy triệu tập đều được chuyển đến Công an phường Xuân La, nơi ông Hải cư trú, để chuyển đến cho ông Hải.

CQĐT cho biết sáng 12/11, CQĐT cùng Công an phường Xuân La đã trực tiếp đến nhà ông Hải tại khu đô thị Ciputra để triệu tập lên làm việc. Tuy nhiên, ông Hải cho rằng việc triệu tập này là trái pháp luật nên không chấp hành. Cơ quan công an sau đó cương quyết triệu tập ông Hải để làm rõ.

Tại trụ sở cơ quan công an, CQĐT cho biết ông Hải vẫn tiếp tuc tỏ thái độ bất hợp tác. Do hết giờ làm việc, cuối giờ chiều cùng ngày, CQĐT tạm cho ông Hải về nhà nhưng ông không chịu và vẫn ở Công an phường Xuân La để khiếu nại.

Sau khi từ trụ sở công an phường Xuân La về nhà, ngay trong đêm 12/11, ông Trần Vũ Hải đã làm đơn tố cáo dài 11 trang (viết tay) gửi trưởng Công an quận Tây Hồ.

Trong đơn, ông Hải cho biết sáng 12/11, ông dự định cùng hai luật sư Lê Văn Luân và Trần Thu Nam tới Công an TP Hà Nội và Viện KSND TP Hà Nội nộp đơn đề nghị khởi tố vụ hành hung 2 luật sư, đồng thời đến gặp GĐ Công an Hà Nội Nguyễn Đức Chung để trình bày một số nội dung liên quan đến vụ Đỗ Đăng Dư tử vong. Khi vừa ra khỏi nhà thì ông bị 10 người mặc thường phục đến đưa về trụ sở Công an phường Xuân La mà không có quyết định triệu tập.

Ông Hải cho rằng việc bị khống chế đưa về trụ sở công an là hành vi xâm phạm thân thể, nhân phẩm và danh dự của ông. Ông đề nghị khởi tố vụ án hình sự về việc bắt giữ người trái pháp luật trong ngày 12/11.

Ông Hải cho biết ông có yêu cầu lập biên bản về việc bắt giữ người trái pháp luật nhưng phía công an không làm.

Trả lời trên báo Tuổi trẻ, ông Nguyễn Văn Chiến - Chủ nhiệm Đoàn luật sư TP Hà Nội - cho biết sáng 12/11, sau khi nghe thông tin về việc luật sư Trần Vũ Hải là thành viên của đoàn bị triệu tập, ban chủ nhiệm Đoàn luật sư TP Hà Nội đã có mặt tại trụ sở Công an phường Xuân La để nắm tình hình.

Tại buổi làm việc, phía công an cho biết họ triệu tập ông Trần Vũ Hải để làm việc về nội dung ông Hải bị một số người dân ở Thái Nguyên tố cáo.

Tuy nhiên, ông Trần Vũ Hải cho rằng nội dung này đã được lãnh đạo Liên đoàn Luật sư VN và Đoàn luật sư TP Hà Nội giải quyết nên ông Hải không chịu làm việc. Đồng thời ông Hải đề nghị phía công an lập biên bản về việc triệu tập ông không đúng quy trình pháp luật.

“Thực tế thời gian trước có một số người dân đồng loạt gửi đơn tố cáo tôi đến Liên đoàn Luật sư Việt Nam, Đoàn luật sư TP Hà Nội và cơ quan công an. Tuy nhiên quá trình Đoàn luật sư TP Hà Nội xác minh vụ việc thì một số người đã tự nguyện rút đơn tố cáo” - ông Hải nói trên báo Tuổi Trẻ.

Hoàng Sang - PV