HTML clipboard

- Chỉ còn vài ngày nữa mốc giới hạn ngày 1/7/2011 để các doanh nghiệp thực hiện lắp “hộp đen” theo Nghị định 91 ban hành. Tuy nhiên, theo ông Nguyễn Mạnh Hùng, Chủ tịch Hiệp hội Vận tải Ô tô Việt Nam: “Nếu không lùi lộ trình thời hạn lắp đặt “hộp đen” sẽ gây khó khăn cho doanh nghiệp”.

TIN LIÊN QUAN:

Đến thời điểm này, các doanh nghiệp và Hiệp hội vận tải ôtô kiến nghị Bộ GTVT tiếp tục cho sử dụng hộp đen không còn phù hợp với tiêu chuẩn của Bộ trong một thời gian nhất định để tránh lãng phí hoặc cho phép nâng cấp thiết bị để đạt yêu cầu vì khó thể lắp đặt theo đúng lộ trình quy định.

Trong khi đó, các đơn vị được ban hành quy chuẩn hộp đen sản xuất lắp ráp trong nước đã sẵn sàng nhưng số lượng doanh nghiệp lắp đặt vẫn chiếm tỉ lệ khiêm tốn.

Kiến nghị lùi lộ trình lắp “hộp đen”


Theo lộ trình của Nghị định 91, bắt đầu từ 1/7, các doanh nghiệp muốn được cấp giấy phép kinh doanh vận tải từ các Sở GTVT phải thỏa mãi điều kiện có hợp đồng lắp đặt GPS và nghiệm thu GPS, vì vậy việc không lùi hạn lắp đặt GPS gây lúng túng và khó khăn cho các doanh nghiệp.

Thống kê của Hiệp hội vận tải ô tô Việt Nam cho thấy, cả nước hiện có khoảng 2,5 vạn chiếc container cần lắp, giá lắp cho 1 chiếc trên xe cỡ khoảng 6 đến 7 triệu đồng, như vậy cũng lên tới trên 100 tỷ đồng, đó là chưa kể xe khách và các hệ thống quản lý khác.

Hiện tại mới chỉ có 4 doanh nghiệp cung cấp thiết bị “hộp đen” được cấp giấy chứng nhận hợp quy của Bộ GTVT (Ảnh:CAND).

Ông Nguyễn Mạnh Hùng, Chủ tịch Hiệp hội Vận tải Ôtô Việt Nam cho biết: Hiệp hội không chỉ kiến nghị lùi xử phạt mà còn đề nghị lùi lộ trình lắp ráp và cũng cần phải có thời gian để doanh nghiệp lựa chọn thiết bị lắp ráp. Vì vậy nếu không lùi lộ trình thời hạn lắp đặt sẽ gây khó khăn cho doanh nghiệp.

Theo Vụ Khoa học công nghệ (Bộ GTVT), đến ngày 28/6, mới có 4 doanh nghiệp cung cấp thiết bị “hộp đen” được cấp giấy chứng nhận hợp quy của Bộ.

Ông Đào Thanh Anh, Giám đốc Công ty Điện Tử Bình Anh, đơn vị sản xuất thiết bị hộp đen đầu tiên được cấp giấy chứng nhận hợp quy vào ngày 17/6 cho biết: Các doanh nghiệp sản xuất đều đã sẵn sàng với GPS, khi Bộ GTVT ban hành quy chuẩn kiểm định, đơn vị được kiểm định thì sản phẩm đạt tiêu chuẩn đã có mặt trên thị trường và đang tiến hành lắp đặt cho doanh nghiệp có nhu cầu.

Hiện công ty đã cung cấp gần 10.000 thiết bị ra thị trường cho một số khách hàng như: Transerco, Mai Linh, Hoàng Long, Hoàng Hà, Cổ phần xe khách Hà Nội, xe khách Bắc Giang…. Trong số này có khoảng 25% thuộc diện phải lắp thiết bị hộp đen.

Tuy nhiên, mỗi tháng công ty Bình Anh chỉ có thể sản xuất được 5.000 hộp đen hợp quy cung cấp ra thị trường, trong khi nhu cầu hộp đen hợp quy cần cho cấp phép kinh doanh vận tải bình quân hàng tháng khoảng 2.000 hộp đen.

Đề cập đến chất lượng hộp đen, ông Thanh Anh cho biết: Các mẫu thiết bị hộp đen được kiểm định tại Viện Đo Lường và Trung Tâm Kỹ Thuật I qua vài chục phép thử như: chịu nóng +70 độ C, chịu lạnh – 10 độ C, chịu rung xóc, va đập, độ chính xác của thời gian, các chức năng phần mềm… Nếu đạt thì mới gửi các kết quả lên Bộ GTVT để xét cấp giấy chứng nhận hợp quy.

Do vậy, các doanh nghiệp không nên nhầm lẫn hộp đen hợp quy và không hợp quy. Bởi, các thiết bị không đảm bảo chất lượng sẽ làm mất lòng tin doanh nghiệp dẫn đến bị đào thải trên thị trường.

Doanh nghiệp lung túng

Hiện tại, các doanh nghiệp cũng đang lúng túng trong việc lắp đặt hộp đen bởi có đơn vị đã tiến hành lắp trước thời hạn có dấu quy chuẩn hợp quy, đồng thời các doanh nghiệp nhỏ lẻ sẽ không thể giám sát, quản lý được vì không đủ vốn đầu tư hệ thống giám sát.

Theo ông Hùng, lắp thiết bị hộp đen là tốt, nhưng chỉ tốt đối với những doanh nghiệp lớn. Còn đối với các đơn vị kinh doanh vận tải nhỏ lẻ, hợp tác xã sẽ gặp rất nhiều khó khăn trong việc lắp đặt thiết bị này.

Theo Nghị định 91, bắt đầu từ ngày 1/7, tất cả xe kinh doanh vận tải hành khách trên tuyến cố định có cự ly từ 500 km trở lên, xe kinh doanh vận chuyển khách du lịch, xe ôtô kinh doanh vận tải hàng hóa bằng container sẽ phải gắn thiết bị giám sát hành trình GPS  hay còn gọi là "hộp đen".
 
Ông Hùng đưa ra dẫn chứng, nhiều doanh nghiệp siêu nhỏ (có doanh nghiệp chỉ 2-3 xe) đặc biệt là các hợp tác xã, việc lắp đặt thì các chủ xe có thể lắp được nhưng hợp tác xã làm thế nào để có cán bộ, thiết bị quản lý xe của xã viên và người lao động vẫn gặp nhiều khó khăn.

Ngoài ra, các doanh nghiệp vẫn chưa có thời gian chuẩn bị cho công việc này về khai thác thông tin, quản lý theo dõi xe.

Ông Hùng cũng cho biết thêm: “Đối với những thiết bị đã lắp ráp rồi, hiệp hội cũng đề nghị Bộ GTVT không hồi tố, cho phép các doanh nghiệp vận tải tiếp tục sử dụng trong thời gian nhất định theo quy định của Bộ để tránh lãng phí cho doanh nghiệp”.

Đồng tình quan điểm đó, ông Bùi Danh Liên, Chủ tịch Hiệp hội Vận tải Hà Nội cho hay: “Việc lắp thì chúng tôi vẫn lắp, nhưng sau đấy làm gì với thiết bị đó thì tới giờ chúng tôi chưa biết thế nào và đang gặp nhiều lúng túng”.

Theo ông Hùng, những băn khoăn trên chủ yếu do doanh nghiệp chưa có thời gian chuẩn bị. Do đó, cần có thời gian nghiên cứu. Bởi, nếu vội vã sẽ gây ra lãng phí.

Đối với những hộp đen đã lắp mà không đúng quy chuẩn trước thời hạn 1/7 của Bộ GTVT, các công ty sản xuất, lắp ráp sẽ có những cách gỡ rối để doanh nghiệp  giảm được chi phí và thiệt hại.

Theo ông Thanh Anh: “Để đảm bảo quyền lợi cho khách hàng thuộc diện đã lắp hộp đen nhưng chưa hợp quy, chúng tôi sẽ đưa ra 2 phương án là bổ sung một số phụ kiện hay nâng cấp thiết bị cũ hoặc hỗ trợ mua lại thiết bị cũ do công ty sản xuất và bán cho khách hàng thiết bị mới đạt chuẩn”.

Trước khó khăn của các doanh nghiệp vận tải khi phải đầu tư và duy trì hệ thống máy chủ và bản đồ số cũng như quá trình bảo mật thông tin, ông Thanh Anh cho hay, đến nay, hầu hết các doanh nghiệp lắp thiết bị này đều chọn phương án thuê dịch vụ máy chủ để đỡ tốn kém và dễ quản lý.

Cụ thể, mỗi doanh nghiệp sẽ được cấp một tài khoản và mật khẩu riêng để họ có thể trực tiếp theo dõi, giám sát phương tiện. Ngoài ra, khách hàng chỉ cần trả tiền hàng tháng trọn gói trên dưới 150.000 đồng/xe chứ không phải tốn kém đầu tư nhân lực quản trị, duy trì, bảo mật, bảo hành, bảo trì, nâng cấp sao lưu định kỳ…”.

“Mô hình này chính là giải pháp phù hợp với mọi doanh nghiệp kể cả doanh nghiệp chỉ có 1 xe đến một nghìn xe, bởi vậy, các doanh nghiệp vận tải vừa và nhỏ đã không còn phải lo lắng” - ông Thanh Anh nói.
 

Đặt “hộp đen” xe khách: Chưa phạt, vẫn phải lắp
Thời hạn xử phạt xe không lắp hộp đen sẽ được lùi  tới ngày 1/7/2013, Tuy nhiên, sẽ không lùi thời hạn xử phạt là gây khó khăn cho doanh nghiệp.

Vũ Điệp

 
Lắp 'hộp đen', xe khách bớt chạy ẩu?
Chủ tịch Hiệp hội vận tải ô tô Việt Nam (Bộ GTVT), Nguyễn Mạnh Hùng cho biết: Hiệp hội đã kiến nghị Bộ GTVT phải ban hành quy chuẩn “hộp đen” để tránh lãng phí, tiêu cực.
 
Lắp “hộp đen” ô tô: Còn nhiều vướng mắc
"Theo quy định, thiết bị GPS phải có tem hợp chuẩn, vậy đơn vị nào sẽ làm tem này, quá trình kiểm định như thế nào để được cấp, lệ phí bao nhiêu. Vai trò của Cục đăng kiểm ở đâu?”.