- Chiều 7/1, TAND quận 2 (TP.HCM) đã tiến hành tuyên án vụ tranh chấp bồi thường thiệt hại ngoài hợp đồng do danh dự, uy tín bị xâm phạm khi một phụ nữ bị tình cũ đăng tải ảnh nóng lên facebook kèm theo lời bình thô tục.

HĐXX xét thấy có đủ cơ sở cho rằng quan hệ tình cảm giữa bà T. và ông N. là quan hệ riêng tư, việc ông N. công khai các hình ảnh đời tư không được sự đồng ý của bà T. nhằm mục đích xúc phạm, bôi nhọ danh dự, uy tín của bà T. là có lỗi.

  {keywords}
Đơn kiện của bà T.

Theo đó, HĐXX đã tuyên chấp nhận một phần đơn khởi kiện của bà T., buộc ông Tr.V.N. phải chấm dứt hành vi vi phạm về việc đưa hình ảnh, lời lẽ xúc phạm uy tín, danh dự, nhân phẩm của nguyên đơn. Ông N. cũng phải tiến hành xin lỗi bà T. tại cơ quan thi hành án dân sự quận 2 (TP.HCM), kết quả thi hành án được thông báo, đưa tin công khai.

Về số tiền bồi thường thiệt hại, HĐXX cho rằng khi phát hiện hình ảnh nhạy cảm của mình bị ông T. đăng tải trên facebook (ở chế độ công khai, ai cũng đọc và xem được), bà T. đã ký hợp đồng đề nghị Thừa phát lại lập vi bằng ghi nhận sự việc là hoàn toàn đúng. Khoản chi phí 4,2 triệu đồng bà T. bỏ ra để lập vi bằng là chi phí hợp lý nên tòa buộc ông N. phải bồi thường.

Về tổn thất tinh thần theo quy định là 10 tháng lương tối thiểu, bà T. đang lao động và làm việc theo hợp đồng lao động tại một công ty ở TP.HCM nên xét định mức lương tối thiểu vùng khu vực 1 là 3.500.000 đồng/tháng nên ông N. buộc phải bồi thường cho bà T. 35 triệu đồng. Tổng cộng số tiền ông N. phải bồi thường là 39,2 triệu đồng.

Xét yêu cầu ông N. xin lỗi trên 3 tờ báo trên 3 số liên tiếp, HĐXX xét thấy đây là quan hệ riêng tư, không xác nhận được nội dung cải chính...Việc cải chính, xin lỗi trên báo chí chỉ áp dụng cho pháp luật về báo chí nên không có cơ sở chấp nhận yêu cầu này của nguyên đơn.

Trước đó, như VietNamNet đã thông tin, qua bạn bè giới thiệu, bà N.T.M.T. quen biết và phát sinh quan hệ tình cảm với ông N. Tháng 6/2013, hai người chấm dứt quan hệ. Sau khi chia tay, ông N. tung 4 hình ảnh nhạy cảm của bà T. kèm theo những chữ mô tả về quan hệ nam nữ giữa hai người kèm theo những nội dung, lời lữ xúc phạm.

Tại phiên tòa, ông N. xác nhận có quan hệ tình cảm thân thiết với bà T. như vợ chồng. Sau khi tung ảnh nóng của bà T. lên facebook, ông đã chấp nhận nộp phạt hành chính 7,5 triệu đồng. Không đồng ý, bà T. khởi kiện ra tòa yêu cầu tình cũ phải xin lỗi công khai trên 3 tờ báo trong 3 số liên tiếp, bồi thường tổng cộng 35,2 triệu đồng gồm chi phí lập vi bằng và tổn thất tinh thần.

Mai Phượng