- Trong đợt rét 40 năm mới có 1 lần tại Hà Nội, bệnh viện cho phép bệnh nhân và người nhà mang theo chăn, đệm để chống rét.

Sáng 25/1, có mặt tại bệnh viện Bạch Mai, lượng bệnh nhân đến khám thưa thớt hẳn, tuy nhiên số nằm điều trị ở các khoa cấp cứu, hồi sức tích cực, nhi, tim mạch vẫn rất đông.

Theo TS Dương Đức Hùng, Trưởng phòng Kế hoạch tổng hợp của bệnh viện, trong 3 ngày rét kỷ lục vừa qua, bệnh viện tiếp nhận đột biến hơn 20 bệnh nhân bị tai biến mạch máu não, nhồi máu cơ tim...  do thời tiết lạnh đột ngột, đáng lưu ý có một số người trẻ chủ quan.

{keywords}
Các bệnh nhân điều trị tại khoa hồi sức tích cực chủ yếu mắc phổi tắc nghẽn mãn tính đợt cấp và viêm phế quản mãn tính

Tại khoa hồi sức tích cực, BS Phạm Thế Thạch cho biết, khoa đang quá tải, 45 giường đã kín chật bệnh nhân. Trong 3 ngày qua liên tục tục tiếp nhận các bệnh nhân mắc phổi tắc nghẽn mãn tính đợt cấp, bệnh nhân viêm phế quản mãn tính, có trường hợp nặng phải dùng ECMO (oxy hóa máu qua màng ngoài cơ thể).

{keywords}
Một bệnh nhân nặng phải dùng kỹ thuật ECMO

Lãnh đạo khoa nhi, Bệnh viện Bạch Mai cũng cho biết, do ảnh hưởng thời tiết, những ngày qua số bệnh nhi nhập viện tăng lên, chủ yếu là các trường hợp viêm phổi nặng, trong đó có cả những bé mới được 10 ngày tuổi.

Đang chăm con tại phòng cấp cứu nhi, chị Nguyễn Thị Chung (Thanh Oai, Hà Nội) cho biết, cô con gái hơn 1 tháng tuổi chiều qua chỉ có biểu hiện thở thanh, khó thở, họng có đờm mà đến sáng nay khi đưa vào viện đã bị viêm phổi nặng, phải thở máy.

{keywords}
Chị Chung đăng chăm con gái bị viêm phổi tại khoa Nhi, Bệnh viện Bạch Mai

Theo ông Nguyễn Ngọc Hiền, Phó Giám đốc Bệnh viện Bạch Mai, để đảm bảo sức khỏe cho bệnh nhân, từ cách đây hơn 1 tháng bệnh viện đã phải lên kế hoạch bảo dưỡng, thay thế cửa, kính, trang bị thêm thiết bị làm ấm máu, dịch truyền, thêm điều hòa 2 chiều tại các khoa ưu tiên như nhi, hồi sức tích cực, khoa sản, hồi sức tích cực... Bình thường những khoa này để 26 độ C, nhưng trong những ngày rét đậm phải nâng lên 28-30 độ C đồng thời cung cấp thêm chăn, ga đệm cho bệnh nhân để đảm bảo đủ ấm.

"Để tạo điều kiện cho bệnh nhân và người nhà, chúng tôi cũng đã yêu cầu bảo vệ cho mọi người được phép mang thêm chăn, đệm vào trong bệnh viện. Chúng tôi cũng tăng công suất để tất cả các phòng đều được sử dụng nước nóng", ông Hiền thông tin.

Cũng trong sáng nay, Bộ Y tế đã có công văn yêu cầu các bệnh viện đảo đảm việc phòng chống rét cho người bệnh trong quá trình khám chữa bệnh tại bệnh viện. Nghiên cứu phương án phòng chống rét cho người nhà thăm nuôi người bệnh hợp lý, không để người nhà người bệnh ở lại thăm nuôi nằm trên sàn nhà lạnh, hành lang gây nguy hại đến sức khoẻ.

Một số hình ảnh được ghi nhận trong sáng nay:

{keywords}

Bà Vũ Thị Sàng, 67 tuổi (Ý Yên, Nam Định) ông 2 cái chăn lên chăm chồng tại khoa cấp cứu, Bệnh viện Bạch Mai.

{keywords}

{keywords}
Trong đợt giá rét kỷ lục, Bệnh viện Bạch Mai cho phép bệnh nhân và người nhà mang thêm chăn vào để giữ ấm

{keywords}

{keywords}

{keywords}
Trước cái lạnh cắt da, cắt thịt, nhiều người nhà phải dùng bìa carton be bờ tường để chắn gió

{keywords}
Một người nhà tranh thủ chợp mắt giữa trưa

T.Hạnh