- Là giám đốc trẻ điều hành công ty chuyên kinh doanh mặt hàng lông mi giả, nam thanh niên nảy sinh ý tưởng liều lĩnh: đặt những thùng carton giả bom để gây sự chú ý của người khác.

Ngày 23/3, TAND TP.HCM xét xử và tuyên phạt Hoàng Hải Trai (SN 1988, Giám đốc Công ty TNHH Beauty Lashes) là cựu học sinh trường Đại học Hồng Bàng. Công ty của Trai chuyên kinh doanh mặt hàng lông mi giả và dụng cụ bấm mi.

Khoảng tháng 4/2015, Trai nảy ra ý tưởng quảng cáo sản phẩm của mình nên đã giao cho em họ là Nguyễn Thị Lan tại Hà Nội lập ra fanpage lấy tên là “Unofficial Big Bang”(tạm dịch là Một tiếng nổ lớn không chính thức). Hình ảnh đại diện của fanpage là một phụ nữ bịt mặt nhằm miêu tả đây là tổ chức huyền bí, khủng bố để gây sự chú ý của người khác.

{keywords}
Bị cáo sau phiên tòa.

Tháng 5/2015, Trai thảo kế hoạch Big Bang Plan có nội dung tạo ra các thùng carton giả bom đặt ở chỗ đông người để quảng cáo sản phẩm bấm mi. Tại Hà Nội, Trai chọn các địa điểm đặt các thùng carton ở những nơi đông người như Hồ Hoàn Kiếm, sân vận động Mỹ Đình, công trường Đại học Kinh tế, ĐH Ngoại thương hoặc ĐH Bách Khoa.

Tương tự, ở TP.HCM, Trai chọn các địa điểm gồm đường Nguyễn Huệ, sân bay, cổng nhà văn hóa Thanh Niên, khu phố Tây Bùi Viện. Biết ý tưởng của Trai, một số nhân viên như Nguyễn Văn Mạnh, Bùi Tự Đoan Trâm phản đối nhưng vị giám đốc trẻ vẫn giữ nguyên ý định.

Khoảng 17h ngày 18/5/2014, Trai cho chuẩn bị một thùng carton bên trong đựng một đồng hồ đã hẹn giờ báo thức, bên ngoài có một tờ giấy A4 ghi dòng chữ “cứ ngần ấy năm…”, bên ngoài là hình ảnh chiếc máy bay đâm vào tòa tháp đôi (như vụ khủng bố 11/9 tại Mỹ). Chiếc thùng được Trai chỉ đạo Mạnh chở một nhân viên nữ đem đến đặt giữa phố đi bộ Nguyễn Huệ (TP.HCM).

Đến 19h cùng ngày, ông Đ.V.L.(SN1962, công tác tại đội CSĐT tội phạm về trật tự xã hội, Công an quận 1) đi tuần tra phát hiện thấy khả nghi nên báo về Công an quận 1 huy động lực lượng phong tỏa hiện trường, xử lý vụ việc.

Tại một số địa điểm khác, bà Đ.T.H.P.(SN 1958, TP.HCM) cũng phát hiện một thùng carton tương tự tại công viên 30/4 nên báo Công an phường Bến Nghé đến bảo vệ hiện trường, báo công an quận 1 huy động lực lượng để phong tỏa hiện trường và xử lý. Tổng cộng đã có 70 lượt cán bộ chiến sĩ tham gia xử lý đặt các thùng carton giả bom trên.

Với hành vi trên, cựu học sinh trường Hồng Bàng bị truy tố về tội “khủng bố”. Đối với các đối tượng liên quan, cơ quan điều tra nhận thấy những người này đã phản đối vì sợ vi phạm pháp luật, bản thân họ chỉ là nhân viên của Trai, họ đã tích cực khai báo giúp cơ quan điều tra làm rõ sự thật vụ án nên không cần thiết phải truy cứu trách nhiệm hình sự.

M.Phượng