Cơ quan CSĐT công an Q.Bình Tân, TP.HCM xác nhận, vừa bắt giữ 2 đối tượng gồm Nguyễn Văn Cường (SN 1999, quê Bến Tre) và Lê Hoàng Anh Vũ (SN 1997, quê Thừa Thiên – Huế) để điều tra, xử lý về hành vi “giết người” và “cướp tài sản”.

Đến nay Cường và Vũ thừa nhận đã thực hiện 2 vụ giết người để cướp tài sản, mà nạn nhân chúng nhắm đến là những người hành nghề xe ôm. Công an hiện đang mở rộng điều tra vì cặp đôi nói trên còn tình nghi có liên quan đến nhiều vụ án nghiêm trọng khác.

{keywords}

Nguyễn Anh Cường (trái) và Lê Hoàng Anh Vũ (phải) tại cơ quan công an

Được biết để bắt giữ cặp đôi như đề cập, công an Q. Bình Tân đã có nhiều tháng nỗ lực truy lùng gắt gao. Bên cạnh đó có sự phối hợp chặt chẽ của công an các địa bàn khác như: Q6, Q. Bình Tân cũng như phòng cảnh sát hình sự và có sự chỉ đạo trực tiếp của ban giám đốc công an TP.HCM.

Theo thông tin ban đầu, từ giai đoạn giữa năm 2015 đến đầu 2016 ở địa bàn các quận, huyện vùng ven TP.HCM liên tiếp xảy ra các vụ giết xe ôm, cướp tài sản.

Điền hình rạng sáng 11/1/2016 dân phát hiện ông Trần Đình Cuộc (SN 1972, ngụ Q8, hành nghề xe ôm) bị sát hại, thi thể nằm trong đám cỏ ở đường nội bộ dọc con kênh thuộc ấp 3, xã Lê Minh Xuân, huyện Bình Chánh. Ông Cuộc bị nhiều vết đâm ở lưng, bụng, ngực, cổ… và được xác định là mất chiếc xe gắn máy hiệu Wave – là phương tiện kiếm sống cho gia đình.

Trước đó đêm 30/7/2015, ông Hứa Văn Sĩ (SN 1957 ngụ Q8, hành nghề xe ôm) đã thoát khỏi đón tấn công hiểm ác của 2 thanh thiếu niên khi chúng thuê ông chở từ công viên Phú Lâm, Q.6 về ngã tư Gò Mâu, Q. Bình Tân.

2 đối tượng điều ông Sĩ vào con đường vắng vẻ số 1A, KP3, P.Bình Hưng Hòa B, Q. Bình Tân, bất ngờ vung dao tấn công để hạ sát. Ông Sĩ may mắn chạy thoát được, tri hô nhờ dân ứng cứu. 2 kẻ cướp bỏ chạy, không kịp lấy xe của ông.

Quá trình điều tra, ông Sĩ có mô tả đặc điểm nhân dạng của 2 kẻ cướp, nhưng công an truy lùng nhiều tháng ròng rã vẫn không có kết quả. Từ nhiều vụ cướp xe ôm khác, trong đó có vụ nạn nhân là ông Cuộc như trên thì ban giám đốc công an TP.HCM chỉ đạo quyết liệt các quận, huyện liên quan và phòng cảnh sát hình sự vì tình nghi có băng cướp chuyên nhắm vào những người hành nghề xe ôm.

Bằng các biện pháp nghiệp vụ, đêm 25/3 vừa qua, trinh sát công an Q. Bình Tân đã bắt giữ nghi can Cường đang lang thang tại công viên Phú Lâm, giáp ranh giữa Q6 và Q. Bình Tân.

Ban đầu Cường quanh co nhưng công an đấu tranh quyết liệt, đối tượng này đã thừa nhận hành vi của mình có tham gia 2 vụ giết xe ôm, cướp xe như trên. Từ khai báo của Cường, công an đã bắt giữ nhanh đối tượng Vũ.

2 đối tượng được cho là thành phần sống lang thang ở công viên Phú Lâm. Khi đòi khát thì lên kế hoạch đi cướp, nhắm vào người hành nghề xe ôm với thủ đoạn tàn bạo. Và hiện công an đang tiếp tục mở rộng điều tra.

Từ thành tích phá án như đề cập, mới đây UBND TP.HCM đã thưởng nóng số tiền 20 triệu đồng cho đội cảnh sát hình sự, công an Q.Bình Tân để khích lệ tinh thần.

Anh Sinh