- Ông Nguyễn Xuân Tân, Phó giám đốc Sở GTVT Hà Nội cho biết: Hà Nội sẽ không phân làn đường một cách cứng nhắc. Tại các điểm giao cắt trên các tuyến đường thí điểm, các phương tiện có thể sử dụng làn đường của nhau để giảm xung đột.

Thành bại do ý thức người dân

Sau 2 ngày tiến hành phân làn đường trên phố Bà Triệu, phố Huế - Hàng Bài, ghi nhận của PV VietNamNet cho thấy ý thức chấp hành của người tham gia giao thông vẫn chưa cao. Tình trạng người tham gia giao thông đi sai làn đường vẫn diễn ra phổ biến.

Lộn xộn giờ cao điểm.


Điều đáng nói, ngay tại những đoạn đường của hai tuyến phố được phân làn, dù có rất ít phương tiện lưu thông nhưng tình trạng xe máy đi lấn sang phần đường dành cho ô tô vẫn diễn ra trước sự bất lực của thanh tra giao thông.

Tại khu vực ngã tư của hai tuyến đường Bà Triệu, Phố Huế - Hàng Bài tình trạng ô tô xe máy “chen lấn” đi sang phần đường của nhau rẽ trái, rẽ phải càng khiến cho giao thông trở nên lộn xộn, nhất là vào giờ cao điểm.

Anh Lê Phong Nhã, người hàng ngày đi - về bằng xe ô tô qua phố Bà Triệu và Phố Huế - Hàng Bài cho biết: Vào giờ cao điểm sáng sớm và chiều tối, việc đi đúng làn đường tại đây là rất khó do lượng phương tiện xe máy đi lấn hết phần đường của xe ô tô. Để không xảy ra tai nạn, không còn cách nào khác phải điều khiển xe đi lấn sang làn đường của xe máy.

“Việc phân làn để tránh ùn tắc là điều nên làm, nhưng nếu làm không đến nơi đến chốn cứ để xe máy lấn đường của ô tô thì việc phân làn sẽ khó đem lại hiệu quả”, anh Nhã nói thêm.

Cùng quan điểm với anh nhã, chị Lê Thị Huyền, người hàng ngày đi làm qua phố Bà Triệu cho biết: “Việc phân làn đường để giảm ùn tắc là chủ trương cần thiết, nhưng nếu ý thức của những người tham gia giao thông kém không chấp hành quy định đi đúng làn đường chỉ dẫn thì sẽ rất khó để giảm ùn tắc. Trái lại, còn gây ùn tắc trầm trọng hơn vào giờ cao điểm”.

Theo ông Tân, cho biết việc phân làn giao thông theo phương tiện được thực hiện bằng cách tách từng loại phương tiện tại từng làn riêng biệt nhằm tránh xung đột giữa các dòng phương tiện, giảm ùn tắc trên tuyến đường.


Ông Khuất Việt Hùng, Viện trưởng Viện Quy hoạch và quản lý giao thông vận tải, Trường Đại học Giao thông vận tải cho rằng: "Hiện nay ý thức của người tham gia giao thông chưa tốt, nên cái khó nhất để kế hoạch phân làn đường cho xe lưu thông theo quy củ là việc duy trì lực lượng cưỡng chế thường xuyên trên từng tuyến đường”.

Còn ông Nguyễn Xuân Tân, Phó Giám đốc Sở GTVT Hà Nội cho biết, việc phân làn giao thông theo phương tiện được thực hiện bằng cách tách từng loại phương tiện tại từng làn riêng biệt nhằm tránh xung đột giữa các dòng phương tiện, giảm ùn tắc trên tuyến đường.

Không phân làn cứng nhắc


Ông Nguyễn Xuân Tân còn cho hay, Hà Nội sẽ không phân làn đường một cách cứng nhắc.

Tại các điểm giao cắt trên các tuyến đường thí điểm, các phương tiện có thể sử dụng làn đường của nhau để giảm xung đột.

Đưa ra dẫn chứng, ông Tân cho hay, nếu đến ngã tư, xe máy muốn rẽ trái thì phải di chuyển vào làn 1 dành cho ô tô. Ngược lại, nếu phương tiện muốn rẽ phải thì sẽ chuyển sang làn đường 2. Làn 1 và làn 2 được tính từ dải phân cách giữa.

Tình trạng xe máy đi lấn sang phần đường dành cho ô tô vẫn diễn ra trước sự bất lực của thanh tra giao thông chỉ dẫn phân làn đường


“Việc phân làn đường linh hoạt này nhằm hạn chế ùn tắc trong giờ cao điểm. Nhiều lúc có thời điểm ô tô rất nhiều, có những lúc xe máy lại quá đông. Nếu chúng ta cứng nhắc trong việc phân làn thì khả năng thông xe sẽ rất khó khăn” ông Tân nói.

Ông Tân cũng cho rằng: Trong điều kiện đường phố Hà Nội chật hẹp, phân chia theo hình bàn cờ thì việc phân làn đạt chuẩn là một điều không dễ. Để xử lý một cách linh hoạt cho tình huống này, Sở GTVT đã kẻ sơn vạch đứt, để định hướng cho làn phương tiện, đảm bảo được mục tiêu của việc phân làn.

Thừa nhận thực tế hạ tầng giao thông không thể đạt chuẩn khi phân làn cho các phương tiện, ông Tân cho hay, Hà Nội cũng không thể làm khác hơn, bởi muốn phân làn tốt thì chiều dài giao cắt phải có cự ly nhất định, mới đủ điều kiện cho các phương tiện nhập tách làn.

Ví như, các loại đường cao tốc, các đường lớn tùy vào tốc độ lưu thông của phương tiện trên đường để quyết định chiều nhập làn.

Vũ Điệp